LÀM SAO CHỐNG BUỒN NGỦ KHI ÔN THI ĐẠI HỌC

26-10-2020 16:55

Việc ôn thi với lượng kiến thức khổng lồ và trong một thời gian dài đôi lúc sẽ khiến các bạn học sinh cảm thấy mệt mỏi, chán nản và buồn ngủ khi học bài. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự tiếp thu kiến thức của nhiều thí sinh. Dưới đây, ITPlus - Academy đã tổng hợp lại 8 tips chống lại cơn buồn ngủ cực hiệu quả giúp em luôn tỉnh táo và có tinh thần học tập tốt nhất.

  1. Để bàn học xa giường:

Một khi đã buồn ngủ thì chỉ cần nhìn thấy chiếc giường với chăn êm nệm ấm ngay bên cạnh là rất khó để cưỡng lại. Ban đầu có thể nhiều người tự nhắc nhở bản thân chỉ nằm một chút thôi rồi sẽ dậy học. Tuy nhiên, rất có thể ma lực của chiếc giường khiến khi em tỉnh dậy đã là 8h sáng. Vì vậy, hãy để giường xa bàn một chút và nếu có thể thì học trong phòng làm việc để tăng khả năng tập trung nhé.

  1. Ăn nhiều hoa quả và rau xanh

Như các bạn đã biết, đường có tác dụng trong việc tăng khả năng tập trung giúp thí sinh ôn tập hiệu quả hơn. Trong khi đó rau xanh và hoa quả giúp ổn định được lượng đường trong cơ thể. Do vậy, khi ôn tập các em có thể uống một cốc nước cam hay trái cây nào đó thêm chút đường vừa đủ để ghi nhớ, tư duy tốt và nhạy bén hơn.

  1. Không ăn tối quá no

"Căng cơ bụng, trùng cơ mắt" là câu nói cực đúng khi mà bạn ăn tối xong và bắt tay vào việc học. Khi ăn no, cơ thể dồn hết năng lượng để tiêu hóa thức ăn lúc này não bộ sẽ hoạt động kém linh hoạt. Vì thế, càng ăn no thí sinh sẽ càng cảm thấy buồn ngủ. 

  1. Rửa mặt bằng nước lạnh

Khi đang học và thấy có dấu hiệu của buồn ngủ xuất hiện thì hãy nhanh chóng đi rửa mặt bằng nước lạnh bạn nhé! Đây là cách đơn giản mà lại rất hiệu quả để đánh bay cơn buồn ngủ đó.

  1. Không ngồi một chỗ

Ngồi quá lâu ở bàn học sẽ dẫn đến cảm giác ì ạch, mệt mỏi và buồn ngủ lúc nào không hay. Khi học được khoảng 1 tiếng, bạn có thể đứng dậy, giãn cơ đơn giản hoặc đi lại quanh phòng, đi lại quanh nhà, hoặc nhìn ra cửa sổ, ra ban công hóng gió một lúc...  Nếu cảm thấy uể oải, quá mệt hay stress hay tìm mua cho mình một bộ ghế sofa thật êm ái để thư giãn giúp cơ thể được dễ chịu và lấy lại năng lượng để học tập.

  1. Thực hiện vài hoạt động đơn giản

Nếu cơn buồn ngủ ập tới khi đang học, hãy thử thực hiện vài động tác như hít thở sâu, ngồi thẳng lưng lên không dựa vào ghế, lấy 2 tay xoa lên mặt theo hình vòng tròn, ngửa mặt về phía sau ghế 3-5 lần để xốc lại tinh thần. 

  1. Nghe nhạc

Âm nhạc giúp tập trung, kích thích trí não ghi nhớ tốt hơn. Vì thế, trong lúc học, bạn có thể bật nhạc baroque - một loại âm nhạc cổ điển và vặn nhỏ đủ nghe rồi tiếp tục làm bài hay học thuộc . Nếu đang học và thấy buồn ngủ, uể oải, thí sinh có thể bật những bản nhạc có giai đoạn hùng hồn, giục giã, củng cố niềm tin để xốc lại tinh thần. 

  1. Uống chè hoặc cà phê

Cách này cũng không còn xa lạ gì với các thí sinh trong mùa thi cử. Một cốc cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo, đánh thức mọi giác quan. Tuy nhiên, cà phê chứa chất kích thích caffeine nên chú ý không được lạm dụng quá nhiều. Ngược lại, các em có thể dùng trà xanh với lượng caffeine ít hơn đáng kể để thay thế cafe nhé! 

 

Bài viết cùng chủ đề