LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN ĐÚNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC?

15-10-2018 20:32

Một hiện thực đau lòng là hiện tại có quá nhiều học sinh không hề có định hướng cho tương lai của bản thân, thậm chí đến ngôi trường đại học sau này mình sẽ theo học, các bạn học sinh cũng không có cách lựa chọn đúng đắn để sau này có những hậu quả rất đáng tiếc liên quan tới con đường học tập và cơ hội nghề nghiệp của các bạn sinh viên sau này. Hiểu được điều đó, ITPlus Academy sẽ giúp bạn có cách lựa chọn trường đại học đúng đắn cho mình.

Chọn trường vừa sức học

Trong những năm gần đây, các trường đại học, cao đăng thống kê thấy số lượng sinh viên năm thứ nhất bỏ học, hoặc làm đơn xin chuyển ngành, và chuyển trường nhiều. Nhiều thí sinh còn đăng ký làm thủ tục dự thi rồi nhưng vẫn không biết ngành mình đăng ký ra sẽ làm gì, học như vậy sau sẽ theo nghề gì… đa số là chọn “đại” trường đại học theo ý bố mẹ hoặc theo lời bạn bè.

Nguyên nhân là các bạn sinh viên đọc các thông tin tuyến sinh  cũng không thể xác định được mình yêu thích điều gì, muốn trở thành người như nào, định hướng nghề nghiệp không tốt, vì vậy mất một năm để thi lại, chọn lại trường đại học. Điều này khiến lãng phí thời gian, công sức học, tiền bạc và tuổi trẻ, vì vậy học sinh THPT nên chọn trường đại học đúng và chọn nghề phù hợp. Việc xác định đúng ngành, đúng sức, chọn trường đại học phù hợp, khiến thí sinh có cơ hội đậu cao, sau khi vào học không bị quá sức…

Các bạn học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học vào năm sau nên tìm hiểu kỹ các yêu cầu, các chương trình học của trường đại học mình mong muốn, với ngành học mong muốn. Thậm chí bạn cũng có thể xin ý kiến từ các anh chị đi trước để từ đó, các bạn học sinh sẽ biết tính toán, cân nhắc lựa chọn những ngành nghề, trường đại học phù hợp với điểm thi của mình.

Xem xét các chỉ tiêu trúng tuyển của các ngành học trong trường Đại học

Để có thể trúng tuyển vào các trường đại học, các thí sinh cần nghiên cứu kỹ trường nào có chỉ tiêu xét tuyển cao, điều đó tương đương tỷ lệ cạnh tranh không quá cao.

Với những trường có tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển thấp, đa số sẽ đủ thí sinh ngay từ nguyện vọng 1... Thí sinh nên chọn cả hai hình thức xét tuyển vào đại học, đặc biệt đối với trường hợp có điểm học bạ THPT cao, hãy đăng kí xét tuyển học bạ, giúp các bạn lựa chọn ngành bạn yêu thích, trường học tốt. Bí quyết từ các khóa trước truyền lại, thí sinh nên chủ động xét tuyển bằng học bạ vì đa phần điểm ở những đợt xét tuyển sau sẽ cao hơn đợt xét tuyển trước.

Trong trường hợp, bạn nhận thấy điểm thi của mình thấp hoặc học ba không lý tưởng, có thể  tìm các khóa học ngắn hạn,  học nghề để sau thời gian ngắn, bạn có thể ra đi làm luôn.

Đối với trường đại học có ngành học đang HOT, sẽ nhanh chóng hết chỉ tiêu ngay từ xét tuyển đầu tiên, vậy nên cần nghiên cứu thật kỹ trước khi đăng ký xét tuyển.

Nếu các bạn không biết rõ về những trường nào có nhiều chỉ tiêu xét tuyển, hãy liên hệ  các kênh tư vấn tuyển sinh,  sẽ có đại diện các trường tư vấn cho bạn.

Tìm hiểu chất lượng đào tạo của các trường Đại học

Chất lượng đào tạo ảnh hưởng trực tiếp tới việc học và định hướng tương lai của sinh viên trong trường. Các trường đại học khác nhau cũng sẽ có các chương trình, các chất lượng đào tạo và các cơ hội học tập, nghiên cứu khoa học rất khác nhau. Để tìm được môi trường học tập tốt sau những năm tháng học trung học, điều quan trọng là bạn cần phải tìm được một trường có chất lượng đào tạo không những tốt mà còn phù hợp với bản thân.

Những tiêu chí thí sinh cần nghiên cứu, lên các diễn đàn hỏi trước khi lựa chọn trường đại học:

  • Đội ngũ giảng viên cơ hữu, số lượng thạc sĩ, tiến sĩ trong trường tham gia giảng day.
  • Chương trình đào tạo: Bạn cần theo dõi trong sổ tay tuyển sinh, sẽ giới thiệu một số tin tức tuyển sinh của các trường. Bạn xem trên website trường để xem nội dung chương trình đào tạo có đáp ứng được yêu cầu của thị trường việc làm, doanh nghiệp hay không.
  • Cơ sở vật chất: Trường học như nào, có môi trường nghiên cứu, địa điểm để thực hành với bộ môn tin học, công nghệ sinh học, …Cơ sở vật chất của trường có sự ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy và học tập. Nếu trường đại học có quy mô, khang trang, thiết bị học hiện đại, đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Từ đó, bạn mới tiếp cận được những nguồn kiến thức học tập phong phú, kiến thức cập nhật liên tục, không bị lạc hậu, cần xem trường có đủ tư liệu, hay thiết bị tham khảo thực hành, thư viện hay không rồi mới chọn trường đại học. 
  • Feedback của sinh viên theo học: Mặc dù chọn trường theo điểm luôn là chỉ tiêu số 1 nhưng đừng quên xem phản hồi của sinh viên theo học trường đó như thế nào. Không quá khó để lên mạng xã hội đặt câu hỏi và nhờ mọi người tư vấn, bạn sẽ nhận được những thông tin trái chiều, hãy chọn lọc thông tin, để biết trường đó chất lượng đào tạo tốt hay không tốt.
  • Đánh giá của doanh nghiệp: Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhất, đôi khi những kiến thức của trường đại học không sát với thực tế, doanh nghiệp sẽ không đánh giá cao.
  • Tỷ lệ sinh viên tìm được việc làm sau tốt nghiệp: Điều này cũng giúp bạn nhận định trường đó có chất lượng hay không, vì nếu mất 4 năm đại học ra mà không tìm được việc làm, chứng tỏ một phần sự giảng dạy chưa được cập nhật với thực tế, không đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp.

Chương trình hỗ trợ sinh viên của trường

Hiện nay hầu hết các trường đại học đều có tiêu chí để trao học bổng cho sinh viên theo học, dựa theo những kết quả học tập khác nhau. Việc trao học bổng sẽ khuyến khích sinh viên nỗ lực học tập, nghiên cứu sâu hơn và đạt được những thành tựu nhất định trong học tập. Với trường đại học có chính sách học bổng lý tưởng (bạn vừa bước vào trường đã nhận được học bổng vì điểm đầu vào cao), học bổng giúp giảm gánh nặng kinh tế về áp lực học phí mỗi kỳ cho các bạn sinh viên. Hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin tuyển sinh của các trường, trước khi đăng ký theo học.

Đọc kỹ  tin tức tuyển sinh,  bạn sẽ thấy rõ trường đại học đó có hỗ trợ học phí và có học bổng cho các sinh viên hay không, nếu không thấy, bạn gọi điện đến trường để hỏi kỹ thông tin, đây là một trong những tiêu chí quan trọng khi chọn trường đại học.

Môi trường hoạt động ngoại khóa năng động

Việc phát triển hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên học hỏi thêm được nhiều kỹ năng trong cuộc sống từ kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc, kỹ năng sống, đồng thời hỗ trợ sinh viên cân đối giữa học và chơi. Hoạt động ngoại khóa tạo một làn sóng mới cho sinh viên sau những giờ học căng thẳng, tạo môi trường năng động, vui tươi, phát triển mối quan hệ với những bạn bè cùng lớp, cùng khóa, cùng trường. Nhiều trường hợp hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên có được cơ hội việc làm ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, làm việc dưới hình thức công tác viên, vừa được áp dụng lý thuyết học vào thực tế, vừa có thể kiếm được tiền.

Đọc thêm:

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề