LINUX NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

29-10-2019 01:26

Linux một cái tên không còn xa lạ với chúng ta hiện nay, thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết về chúng. Sự phủ sóng của Microsoft Windows và Mac OS có làm bạn choáng ngợp không? Cùng tìm hiểu về anh hùng thầm lặng Linux này qua bài viết sau đây nhé.

Hệ điều hành Linux là gì

Hệ điều hành với cái tên Linux đã được phát triển bởi hệ điều hành Unix. Vào năm 1991, phiên bản Linux đầu tiên được viết bởi Linus Torvalds. Hai ông lớn sử dụng Linux phải kể đến Dell và IBM. Server của Linux thường được chúng ta sử dụng nhiều hơn Windows (sự thật là nhiều người nhầm tưởng Windows là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới). 

Có một sự thật là gần 80% máy chủ trên thế giới đang sử dụng Linux  (chưa tính thiết bị di động). 

Ưu điểm của Linux 

Ưu điểm của Linux phải kể đến đầu tiên đó là hệ điều hành này hoàn toàn miễn phí. Thậm chí cùng còn được cập nhật thường xuyên thay vì lúc nào cũng đau đầu về việc bản quyền. Thậm chí người ta còn ví bạn sẽ sở hữu những cô gái tuổi đôi mươi với laptop hay máy tính bàn cài Ubuntu hay Fedora.

Trong thực tế, Linux có thể hoạt động liên tục trong vòng nhiều năm và ít xảy ra lỗi lầm. So với các hệ điều hành khác thì Linux có thể xử lý nhiều kết nối và nhiều tiến trình đồng thời hơn. 

Về vấn đề bảo mật, không thể nói là chúng hoàn hảo 100%, nhưng vẫn "tốt hơn ối thằng" . Tuy Linux là một mã nguồn mở nhưng mã độc  lại khó hoạt động và các lỗ hổng bảo mật thường vá ngay lập tức. 

Ưu điểm tiếp theo đó là về phần cứng. Chúng khá linh hoạt và có khả năng mở rộng cao, Linux có thể hoạt động trên rất nhiều phần cứng khác nhau. Linux làm tròn nhiệm vụ tối ưu để tránh việc  phải nâng cấp liên tục. 

Với Linux, bạn có thể quản lý cũng như điều phối tài nguyên hệ thống một cách tốt nhất. Ngoài ra, người ta có thể nhìn thấy các dòng code trên Linux để có thể hỗ trợ việc chỉnh sửa và phát hành hệ điều hành dựa vào nhu cầu của khách hàng.

Nhược điểm của Linux

Ưu điểm đã có ở trên, song Linux vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm hạn chế khiến người dùng e dè. Đầu tiên đó là số lượng ứng dụng trên Linux khá hạn chế. Thậm chí một số nhà sản xuất không phát triển driver hỗ trợ nền tảng Linux. 

Các bản phân phối của Linux

Với ưu điểm thường được nâng cấp thường xuyên và phân phối tới người dùng phiên bản mới thường xuyên, sau đây là các phiên bản lưu trữ của Linux mà bạn có thể kể đến:

  • Ubuntu: Cái tên quen thuộc và được nhiều người biết đến của hệ điều hành Linux. Với Ubuntu, chúng sẽ luôn cố gắng tạo cho người dùng một trải nghiệm tốt nhất có thể bởi máy chủ, máy tính. 
  • Linux Mint: Đây được gọi là phiên bản đàn em của Ubuntu khi thừa hưởng những phương tiện hay phần mềm sở hữu độc quyền của đàn anh. Đây được xem là một trong những bản phân phối được yêu thích nhất.
  • Debian: Là một cái tên quen thuộc khác gồm các phần mềm mã nguồn mở miễn phí. Thế nhưng Debian lại “chậm chạp” trong việc cập nhật bản phân phối mới.
  • Fedora: Với Fedora, chúng tập trung vào các phần mềm miễn phí, thế nhưng người dùng lại gặp khó khăn trong việc cài đặt điều khiển đồ họa độc quyền. Thế nhưng bạn đừng lo, Fedora đang cố gắng cải tiến từng ngày. 

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

 

Bài viết cùng chủ đề