Lỗi 404 not found và cách khắc phục

18-08-2022 21:57

Chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp khi bạn nhấp vào link, thay vì nhận được giao diện mà mình mong muốn thì trang lại hiện lên dòng chữ “404 not found”. Bạn có biết 404 not found là lỗi gì chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu về lỗi này nha.

Lỗi 404 not found là gì?

Khi nhấp vào một liên kết mà nó không dẫn đến bất kỳ nội dung nào thì đây chính là liên kết bị hỏng. Lúc này màn hình sẽ hiển thị lỗi 404 not found.

Nguyên nhân xảy ra lỗi 404 not found

Thông thường lỗi 404 xảy ra khi nội dung trang web đã bị xóa hoặc chuyển sang một URL khác. Tuy nhiên vẫn còn một số lý do điển hình như sau:

  • URL hoặc nội dung của nó (chẳng hạn như tệp hoặc hình ảnh) đã bị xóa hoặc bị di chuyển (mà không điều chỉnh bất kỳ liên kết nội bộ nào cho phù hợp)
  • URL được viết không chính xác (trong quá trình tạo hoặc thiết kế lại), liên kết không chính xác hoặc nhập vào trình duyệt không chính xác
  • Máy chủ chịu trách nhiệm về trang web không chạy hoặc kết nối bị hỏng
  • Tên miền được yêu cầu không thể được chuyển đổi thành IP bởi hệ thống tên miền (DNS)
  • Tên miền đã nhập không tồn tại (nữa)

 

Mặc dù liên kết bị hỏng những nó vẫn tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định do các nhà khai thác không biết rằng nội dung được liên kết đã bị xóa hoặc di chuyển. Nhiều trang web vẫn xuất hiện trong các trang kết quả tìm kiếm ngay cả khi chúng không còn tồn tại nữa.

Cách khắc phục lỗi 404 not found

Mặc dù lỗi 404 thường xuất hiện khi nội dung đã bị xóa. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Bởi vậy hãy thử tham khảo những cách khắc phục sau vào trang web bị lỗi xem sao nhé!

  • Tải lại trang : Lỗi 404 cũng xuất hiên nếu như bạn tải trang chưa đúng cách. Bởi vậy hãy “làm mới” trang web để kiểm tra nha
  • Kiểm tra URL : URL có đôi khi rất dễ bị nhầm lẫn. Bởi vậy hãy kiểm tra đường dẫn chỉ định của trang web nhé. Ngoài các lỗi chính tả thì nó cũng có thể là dấu gạch chéo đã bị để sai vị trí nha
  • Quay lại các cấp thư mục : Liên kết cho trang bạn đang tìm kiếm có thể hiện thị ở trang phía trước. Bạn hãy quay lại trang này và thử lại nha. Nếu như vẫn chưa giải quyết được vấn đề thì bạn hãy thử tiếp các mẹo tiếp theo nhé
  • Sử dụng chức năng tìm kiếm của trang web : Nhiều trang web hiện nay có thêm chức năng tìm kiếm những nội dung thuộc trang web của họ bằng cách nhập từ khóa để bạn có thể tìm thấy trang cụ thể mà bạn đang tìm kiếm
  • Xóa bộ nhớ cache và cookie của trình duyệt: Nếu như trang web này vẫn có thể truy cập ở các thiết bị khác và lỗi 404 này chỉ xuất hiện ở những thiết bị nhất định thì vấn đề có thể nằm ở trình duyệt của bạn. Do đó bạn hãy thử xóa bộ nhớ cache của trình duyệt cũng như tất cả cookie cho trang web này và thử lại nhé
  • Liên hệ với trang web : Nếu đã thử hết các mẹo ở trên những vẫn chưa giải quyết được vấn đề thì bạn chỉ còn cách đó là liên hệ với người chịu trách nghiệm về trang web. Thông tin liên hệ thường có ở trong tiêu đề trang web hoặc ở phần “Liên hệ với chúng tôi”. Người điều hành trang web có thể cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc cho bạn.

Lỗi HTTP 404 nh hưởng đến th hng và đ tin cy của website

Các công cụ tìm kiếm hiện nay như Google và Bing sẽ có ấn tượng tiêu cực về một website có nhiều lỗi 404. Các công cụ này sẽ cho rằng các trang web này không được duy trì tốt. Các liên kết hỏng này ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang web. Điều này tương ứng với lượng người truy cập trang web sẽ giảm đi đáng kể.

Xác định li 404 trên website ca riêng bạn

Hiện nay có rất nhiều công cụ miễn phí giúp bạn tìm kiến các liên kết bị hỏng này. Hãy cùng Viện CNTT ITPlus tìm hiểu về chúng nhé!

  • Google Search Console: Các lỗi 404 do trùng thu thập thông tin mà Google tìm thấy đều được hiển thị trong công cụ web. Bạn có thể tìm lỗi trong tệp robots.txt và sử dụng thống kê thu thập thông tin của Google.
  • Dead Link Checker : Đây là công cụ đơn giản nhất giúp bạn tìm ra các trang bị lỗi 404. Nó liệt kê tất cả các trang lỗi được theo dõi với mã trạng thái và URL
  • Công cụ kiểm tra liên kết W3C : Công cụ trực tuyến này hỗ trợ chi tiết khi kiểm tra các trang web riêng lẻ. Đây cũng là lý do quá trình xác minh liên kết ở trang này mất nhiều thời gian hơn.

Tạo trang lỗi 404 not found

Trang HTTP 404 chỉ là một thông báo lỗi tiêu chuẩn đơn giản, nhưng hầu hết chúng đều có thể được cá nhân hóa bằng cách sử dụng các phần mở rộng CMS đặc biệt. Nếu CMS của bạn không cung cấp cho bạn tùy chọn tạo hoặc thay đổi trang 404 của bạn hoặc nếu trang web của bạn chỉ dựa trên HTML , PHP , v.v., thì nó sẽ phức tạp hơn một chút. Bạn có thể tạo một trang lỗi như sau:

  • Tạo trang lỗi (‘ 404.html ‘ hoặc ‘ 404.php ‘) trong thư mục gốc (nếu chưa có trang nào).
  • Mở tệp .htaccess (hoặc tạo một tệp nếu cần) trong thư mục gốc, nhập tệp này vào ‘ ErrorDocument 404 /404.html ‘ và lưu thay đổi. Trang lỗi sẽ được tạo với mã này.

Với những chia sẻ của Viện CNTT ITPlus về “lỗi 404 not found” phía trên, chúng mình hi vọng rằng các bạn sẽ tìm được phương án phù hợp để khắc phục lỗi này nha. ITPlus chúc các bạn luôn thành công!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề