LỜI KHUYÊN CHO TÂN SINH VIÊN THEO HỌC NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

10-09-2019 00:33

Ai cũng nghĩ rằng học ngành công nghệ thông tin là “dễ” xin việc. Dễ xin việc tất nhiên là dành cho ai những ai nghiêm túc theo đuổi chúng và “có lộ trình” rõ ràng trong suốt thời gian học. Chắc hẳn không ít sinh viên mới bước chân vào ngưỡng cửa đại học cảm thấy bỡ ngỡ về việc học của mình. Bài viết sau đây của ITPlus Academy là các lời khuyên cho tân sinh viên theo học ngành công nghệ thông tin vô cùng bổ ích, đừng bỏ qua nhé.

Lộ trình 2 năm đầu

Thông thường năm đầu đại học bạn sẽ không phải học lập trình luôn mà phải bắt đầu với các môn đại cương từ toán, lý, ti cho đến Triết học. Thế nên trong năm đầu và năm thứ 2 thì sinh viên có vẻ khá rảnh rang. Đừng vội ăn mừng mà phải tiết kiệm thời gian nhé. Rất nhiều bạn tân sinh viên xả láng trong năm đầu, không học nhiều, thậm chí nợ môn. Sau này, đi làm rồi, bạn có rất ít thời gian cho việc học nên hãy tranh thủ nhé. 

Nói qua một chút về các môn đại cương mà đầu sinh viên công nghệ thông tin có thể học trong 2 năm đó là: Nhập môn lập trình, cơ sở dữ liệu, lập trình hướng đối tượng, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, mạng máy tính, kiến trúc máy tính… Đây là những thứ nền móng, nhà không có móng chắc thì sao mà vững. Vậy nên, đừng bỏ qua chúng nhé! Chúng là bước đệm để bạn học tốt các môn sau và rèn luyện tư duy lập trình. Học tốt nếu không muốn lên cao phải hoảng loạn đọc lại, tốn thời gian lắm.  

Bạn hoàn toàn làm tốt công việc vừa học các môn học đại cương và học tiếng anh. Tại sao phải học tiếng anh trong ngành công nghệ thông tin? Các khái niệm cơ bản của ngành công nghệ thông tin thì bạn có thể dễ dàng tiếp thu bằng tiếng việt, còn để nâng cao hơn thì khá khó. Mà trong khi, bạn cần chuẩn bị tinh thần cho việc phải tự học nhiều để nâng cao bản thân. 

Nguồn tài liệu hay ho để học lập trình bằng tiếng Việt khá ít, mà trong khi đó các tài liệu hay các quyển sách kinh điển trong giới lập trình hầu như đều không có bản Việt. Bên cạnh việc tự học, thì sinh viên công nghệ thông tin  giải quyết vấn đề trongh học tập bằng tiếng anh cũng dễ dàng hơn hẳn. Các web dạy lập trình miễn phí thì vô kể. Bạn có thể nghĩ đơn giản khi gặp vấn đề trong quá trình học sẽ lên google hoặc hỏi ở các hội nhóm facebook và diễn đàn. Thế nhưng, khi tìm kiếm câu trả lời bằng tiếng anh sẽ đưa ra kết quả nhanh hơn hết, đôi khi còn chuẩn hơn. Và tất nhiên khi biết tiếng anh thì deal lương tốt hơn nhiều rồi.

Chốt lại, 2 năm đầu theo học ngành công nghệ thông tin hãy học tốt các môn đại cương và bắt đầu học tiếng anh. 

Lộ trình 2 năm cuối

4 năm của sinh viên trôi qua rất nhanh, vậy nên khi bước sang 2 năm cuối bạn phải bắt tay vào công việc đã lên lịch sẵn một cách nghiêm túc. Rất nhanh thôi, bạn sẽ phải xác định hướng đi, chuẩn bị ra trường và xin việc. 

Những năm cuối, bạn sẽ được làm quen với các ngôn ngữ lập trình như Java, C# hay JavaScript… cũng như biết được mình sẽ thích làm lập trình web hay mobile. Nếu như, cảm thấy việc học ở trường là chưa đủ, bạn nên dành thời gian để tự học thêm (rất nên), tham gia các câu lạc bộ hay tìm kiếm những khóa học hay ho bên ngoài. 

Vèo một phát, sẽ sang năm 4 và là giai đoạn để các bạn sinh viên đi thực tập. Nếu như chưa có ai dẫn dắt thì hãy tự thân vận động, hãy hỏi thật kỹ công việc khi mình đi thực tập ở đó là gì, có đúng mong muốn không, có học được nhiều không? Đừng nhắm mắt chọn bừa, đây là bước đệm vô cùng quan trọng đó.

Sau khi thực tập xong, bạn sẽ làm đồ án và tốt nghiệp. Hãy chuẩn bị một CV thật xịn sò để tìm được công việc ưng ý, đáng với 4 năm bạn bỏ ra. Một vài tips nho nhỏ đó trong CV, hãy nêu ra các kinh nghiệm của bạn, dù chỉ là một vài dự án nho nhỏ thì vẫn tốt hơn là một chiếc CV trống trơn. Thế nhưng không đồng nghĩa với việc chém quá tay và làm một chiếc CV màu mè về nghĩa đen. Bên cạnh việc nộp CV đi muôn nơi, bạn có thể tự đăng tải CV để các nhà ứng tuyển ngỏ lời. 

Hi vọng các lời khuyên cho tân sinh viên theo học ngành công nghệ thông tin trên bổ ích cho bạn đọc và chúc mọi người có một thời gian đi học đáng nhớ!

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề