LỰA CHỌN GÌ GIỮA BẰNG CẤP VÀ KINH NGHIỆM

28-10-2018 19:58

Với các bạn sinh viên sắp bước vào thị trường lao động đầy biến động, hay thậm chí các bạn học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường đang tìm cho mình một hướng đi, thì những vấn đề liên quan tới việc tuyển dụng luôn là một chủ đề nóng. Kinh nghiệm hay bằng cấp, 2 vế của một phép so sánh luôn luôn không bao giờ cân bằng nhau đã và đang là một câu trả lời khó khăn quyết định tới sự nghiệp của bản thân mỗi người. Cùng ITPlus Academy tìm hiểu về chủ đề này và chọn cho mình một câu trả lời cụ thể bạn nhé.

Bằng cấp có thật sự đáng tin cậy?

Chắc hẳn bạn đã nghe đâu đó rằng có hàng trăm nghìn cử nhân thất nghiệp mỗi năm tại Việt Nam, đó là một điều đáng buồn dù rằng học đều có bằng tốt nghiệp đại học, thậm chí còn có kết quả nhiều người mong muốn. Các nhà tuyển dụng còn cho rằng điểm ở các trường đại học hiện giờ không hoàn toàn đánh giá được năng lực của sinh viên. Nhiều khi các bạn học hành chểnh mảng nhưng bằng vẫn đẹp, điểm vẫn cao. Ngoài ra, kinh tế đi xuống trong mấy năm gần đây, các doanh nghiệp phải co hẹp quỹ lương trong khi lượng sinh viên ra trường mỗi năm đều rất đông nên sẽ xuất hiện hiện tượng chọn lọc và đào thải, khiến chuyện tìm việc làm trở nên khó khăn đối với các tân cử nhân.

Rõ ràng là một trường đại học hay cao đẳng với danh tiếng tốt có thể cung cấp cho bạn nhiều cơ hội. Các trường đại học tốt thường tổ chức các ngày hội việc làm, nơi có nhiều nhà tuyển dụng tham dự. Điều này cho phép bạn tìm được việc làm dễ dàng hơn. Ngoài ra, hầu hết các trường đại học có mạng lưới cựu sinh viên và mạng lưới này có thể giúp bạn có được một công việc. Tuy nhiên, nếu bạn theo học một ngôi trường mà ít người biết đến, điều đó sẽ không giúp bạn nhiều như bạn mong đợi vì mọi người đều có thể có được bằng đại học dễ dàng hiện nay.

Một ví dụ khá rõ ràng cho thấy bằng cấp không thật sự quá quan trọng là tại một số ngành nghề như Marketing, Thiết kế,.. nơi mà đặc điểm công việc luôn thay đổi từng ngày mà giáo trình tại các trường đại học lại quá chậm chạm trong việc cập nhật kiến thức, khiến cho các kiến thức trong giáo trình trở nên lỗi thời và sự tin cậy của tấm bằng đại học cũng từ đó mà giảm sút.

Kinh nghiệm có phải là tất cả?

Việc chọn người có bằng đẹp hay có kinh nghiệm thực tế là tùy thuộc vào từng ngành nghề. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ thích những người có kinh nghiệm vì không phải mất thời gian đào tạo. Nhưng trong những lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo thì kinh nghiệm lại là rào cản, thậm chí sẽ bóp chết sự sáng tạo.

Tuy nhiên trong quá trình xin việc, việc thể hiện kinh nghiệm trong quá trình tuyển dụng chỉ có thể thể hiện qua vòng nộp CV, vì vậy từ đó những chứng chỉ, những tấm bằng thể hiện quá trình học vấn của các thí sinh sẽ là nơi để đánh giá khả năng tìm tòi, tư duy của ứng viên đó. Như người ta vẫn thường nói “bạn muốn chứng tỏ kinh nghiệm làm việc ở vòng phỏng vấn, bạn cần phải vượt qua vòng CV đã”.

Nhà tuyển dụng thực sự tìm kiếm điều gì?

Bạn có thể không có bằng đại học nhưng có thể có năm hoặc sáu năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, kinh nghiệm này có liên quan đến vị trí đang tuyển dụng không hay bạn đã làm qua công việc khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau? Tất cả đều đi đến việc kinh nghiệm của bạn có liên quan thế nào đến công việc mà bạn đang mong ước.  Theo các chuyên gia tuyển dụng, bằng đẹp hay kinh nghiệm đều không phải là yếu tố quan trọng nhất khi đi xin việc. Bởi dù ứng viên có kinh nghiệm thì trước khi vào công việc vẫn cứ phải đào tạo nghiệp vụ, quan trọng nhất là sự tự tin, khả năng tiếp thu, nắm bắt công việc của ứng viên và khả năng giao tiếp. Nếu làm được việc, các nhà tuyển dụng sẵn sàng tuyển dụng các bạn với mức lương xứng đáng dù không hề có bằng cấp hay kinh nghiệm.

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề