Mất định hướng nghề nghiệp: Nguyên nhân và cách cải thiện

16-09-2023 11:04

Tìm kiếm một công việc phù hợp có thể là một nhiệm vụ đầy thách thức nếu bạn đang mất phương hướng, bạn sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu cũng như cảm thấy bối rối và bất định. Tuy nhiên, bằng cách xác định một số sở thích và mục tiêu cụ thể, bạn có thể bắt đầu hướng tới một lĩnh vực chung và thu hẹp lựa chọn của mình. Trong bài viết dưới đây, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus sẽ chia sẻ nguyên nhân và một số gợi ý hữu ích để giúp bạn đối phó với tình trạng mất định hướng nghề nghiệp.

1. Mất định hướng nghề nghiệp là gì?

Bạn nên làm gì với các nhân viên bị mất định hướng sự nghiệp? - EMSC

Mất định hướng nghề nghiệp xảy ra khi bạn cảm thấy không có kết nối hoặc đam mê với công việc hoặc sự nghiệp của mình. Điều này thường xảy ra khi bạn không thấy sự phát triển tích cực trong sự nghiệp hoặc cảm thấy bạn có thể đánh mất các kỹ năng chuyên môn hoặc sở thích cá nhân nếu tiếp tục theo đuổi một ngành nghề cụ thể.

Có một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang gặp phải tình trạng mất định hướng nghề nghiệp, bao gồm:

  • Bạn thường cảm thấy buồn chán và có suy nghĩ về việc bỏ cuộc.
  • Thu nhập và cấp bậc công việc của bạn vẫn không thay đổi, mặc dù bạn đã thay đổi công việc nhiều lần.
  • Hiệu suất công việc của bạn luôn ở mức chấp nhận được nhưng không bao giờ xuất sắc.
  • Bạn đã không học được điều gì mới trong một thời gian dài.
  • Tương lai của bạn không rõ ràng.
  • Người được tuyển dụng sau bạn đã được thăng chức.
  • Bạn thường cảm thấy thất bại hoặc tức giận.
  • Bạn hiếm khi nhận thấy cơ hội phát triển hoặc lãnh đạo.

2. Nguyên nhân dẫn đến mất định hướng nghề nghiệp

Phải làm gì khi cảm giác bị mất phương hướng nghề nghiệp? - Câu lạc bộ Đọc  sách cùng con

Có một số yếu tố có thể dẫn đến tình trạng mất định hướng nghề nghiệp của bạn:

  1. Không có cơ hội học hỏi: Nếu công việc hiện tại của bạn không cung cấp cơ hội để học hỏi và phát triển, kỹ năng của bạn có thể trở nên lỗi thời.

  2. Không tăng lương hoặc thăng chức: Nếu bạn không thấy mức lương của mình tăng lên trong nhiều năm, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã ở lại một công ty quá lâu.

  3. Không có định hướng ban đầu: Nếu bạn chỉ chọn một ngành nghề dựa trên độ hot hoặc xu hướng thị trường, lời khuyên từ gia đình hoặc bạn bè, mà không xem xét sở thích và điểm mạnh của bản thân.

  4. Không có cơ hội phát triển: Tình trạng mất định hướng nghề nghiệp có thể xảy ra nếu bạn đã đạt đến vị trí cao nhất có thể trong tổ chức của mình hoặc không có cơ hội thấy được sự phát triển trong sự nghiệp.

3. Phương pháp cải thiện tình trạng mất định hướng nghề nghiệp

Tập trung vào bản thân

Để tìm kiếm sự nghiệp lý tưởng, hãy ngừng so sánh bản thân với người khác ở cùng ngành nghề. Hãy nhớ rằng quá trình tìm kiếm việc làm hiệu quả phải xuất phát từ sự tập trung vào bản thân. Nếu bạn đang so sánh mình với người khác, hãy nhớ rằng lý do bạn đang tìm kiếm con đường sự nghiệp là gì.

Ghi lại những hoạt động mà bạn cảm thấy động viên và đam mê, và sử dụng chúng như một cơ sở để tìm kiếm việc làm. Ví dụ, nếu bạn thích đi bộ đường dài, bạn có thể quan tâm đến công việc ngoài trời. Nếu bạn yêu thích đọc tin tức, bạn có thể xem xét công việc trong lĩnh vực truyền thông.

Xác định lại điểm mạnh và sở thích của bản thân

Hướng dẫn cách định hướng nghề nghiệp cho bản thân

Hãy suy nghĩ về những điều bạn giỏi để tạo ra các ý tưởng nghề nghiệp khả thi. Ví dụ, nếu bạn giỏi nấu ăn, bạn có thể xem xét công việc trong lĩnh vực nhà hàng. Nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt, bạn có thể xem xét công việc trong lĩnh vực khách sạn. Hãy cân nhắc giữ một danh sách các điểm mạnh của bạn và sử dụng nó như một nguồn cảm hứng trong quá trình tìm kiếm công việc.

Thử các bài kiểm tra tính cách

Một cách khác để tránh mất định hướng nghề nghiệp là thử một số bài kiểm tra tính cách. Những bài kiểm tra này có thể giúp bạn xác định những công việc phù hợp với tính cách và sở thích của bạn. Thậm chí, nếu bạn không theo đuổi một công việc được đề xuất bởi bài kiểm tra, nó có thể mang lại cho bạn cái nhìn về những nghề nghiệp bạn chưa từng xem xét trước đây.

Tâm sự với người bạn tin tưởng

Trò chuyện với một người bạn đáng tin cậy có thể giúp bạn xác định điểm mạnh và sở thích mà bạn có thể đã bỏ qua. Họ có thể đưa ra ý kiến về loại công việc bạn có thể thành công hoặc đưa ra những ý tưởng về nghề nghiệp bạn chưa từng suy nghĩ. Cũng hãy chú ý đến phản ứng của bạn đối với những ý kiến mà họ đưa ra để đánh giá sự quan tâm của bạn đối với các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau.

Nghiên cứu thị trường việc làm

Hướng Dẫn Cách Định Hướng Nghề Nghiệp Tương Lai Cho Bản Thân

Nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường việc làm là quan trọng để đối phó với tình trạng mất định hướng nghề nghiệp. Hãy xem xét kiểu lối sống bạn muốn và tìm hiểu các công việc tiềm năng phù hợp với sở thích và lối sống của bạn. Hãy tham khảo các chương trình thực tập để nắm bắt cơ hội và học nghề. Tham gia vào một chương trình thực tập có thể giúp bạn trải nghiệm các loại công việc khác nhau trước khi đưa ra quyết định về sự nghiệp lâu dài.

Tìm cố vấn

Nên Làm Gì Khi Mất Định Hướng Nghề Nghiệp?

Cuối cùng, tìm một hình mẫu hoặc người thầy có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng mất định hướng nghề nghiệp. Họ có thể cung cấp sự hỗ trợ, hướng dẫn và lời khuyên cần thiết để bạn xác định hướng đi phù hợp nhất cho bản thân. Hy vọng những gợi ý này sẽ giúp bạn xác định mục tiêu sự nghiệp của mình một cách rõ ràng hơn.

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề