MÀU SẮC HÀI HƯỚC

22-08-2019 23:20

Màu sắc chính là một phần cuộc sống, nó làm cho cuộc sống của chúng ta thật rực rỡ và sinh động. Và màu sắc tưởng chừng như một sự vật vô tri nhưng lại mang trong mình những sự thật vô cùng thú vị. Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ cùng bạn tìm hiểu những điều này nhé.

1. MÀU SẮC ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT

Kết quả hình ảnh cho màu xanh dương

Với tỷ lệ áp đảo 40%, xanh dương chính là màu sắc được nhiều người yêu thích nhất trên thế giới. Theo sau lần lượt là màu tím, màu đỏ và màu xanh lá cây.

Để giải thích cho điều này không thực sự quá khó, bởi với ¾ trái đất là đại dương và xanh dương cũng là màu đặc trưng khi nhắc đến bầu trời, do đó xanh dương chính là màu sắc phổ biến nhất trên trái đất. Mỗi khi nhìn thấy màu xanh dương, ta luôn có một cảm giác dễ chịu, rộng lớn và yên bình. Không phải ngẫu nhiên, hàng loạt các thương hiệu hàng đầu trên thế giới lựa chọn màu xanh dương là màu chủ đạo cho thương hiệu của mình như Twister, Facebook, Zalo, HP, Intel….
2. ĐEN VÀ TRẮNG LÀ MÀU SẮC CỦA SỰ LÃNG QUÊN

Kết quả hình ảnh cho đen và trắng
Bạn có thắc mắc rằng những tờ giấy nhớ không bao giờ có màu trắng không, nó thường được thiết kế với nhiều màu sắc bởi nghiên cứu của các nhà tâm lý học thần kinh chỉ ra rằng, con người thường có xu hướng nhớ lâu và nhớ kỹ hơn những thông tin có liên quan đếm màu sắc và sống động. Thế nên cũng không quá ngạc nhiên khi bạn lại quên một cảnh phim đen trắng mà khi xem bạn cực kì ấn tượng nhưng lại nhớ những cảnh phim rực rõ màu sắc không. Điều này được giải thích rõ ràng bởi đen trắng là màu của sự lãng quên.

Và trong giấc mơ, thứ mà hoàn toàn xuất hiện với tông màu đen trắng, thì thật dễ hiểu vì sao sáng dậy chúng ta có cố gắng thế nào cũng chẳng nhớ nổi những gì chỉ như vừa mới diễn ra.

3. MÀU SẮC ẢNH HƯỞNG RẤT NHIỀU TỚI VỊ GIÁC

Kết quả hình ảnh cho màu sắc của các nhãn hàng đồ ăn
Màu sắc có tác động lớn tới nhu cầu cơ bản của con người: Ăn uống. Nếu bạn để ý, phần lớn các hãng đồ ăn nhanh trên thế giới đều lựa chọn logo của mình mang hai màu là Đỏ và Vàng. Những màu này ngoài xuất hiện ở đèn giao thông ra, còn mang đến cảm giác thèm ăn và ứa nước miếng.
Có thể bạn chưa biết, màu sắc tác động rất nhiều và mạnh mẽ đến nhu cầu ăn uống của con người. Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết trong các ấn phẩm quảng cáo của nhiều nhãn hàng đồ ăn nổi tiếng trên thế giới như Coca Cola, KFC,… đều lựa chọn logo màu vàng và đỏ vì nó thực sự mang lại cảm giác thèm ăn và kích thích.  ​

Ở một khía cạnh khác, những tông màu trang nhã với trắng sứ và nâu gỗ sẽ đem lại cho bạn cảm giác tận hưởng đồ ăn một cách "cao cấp" hơn, trong khi đó chiếc cốc da cam sẽ giúp uống sô cô la ngon hơn.
4. QUẢ CAM CÓ TRƯỚC HAY MÀU CAM CÓ TRƯỚC

Kết quả hình ảnh cho quả cam

Nếu bạn đã quá quen với câu chuyện con gà có trước hay quả trứng có trước thì bạn hãy thử tu duy một câu hỏi khác cũng không kém phần thú vị: liệu quả cam có trước hay màu cam có trước.
Có nhiều quan điểm và cách giải thích được đưa ra, tuy nhiên theo những nghiên cứu về lịch sử, từ thế kỷ 13, từ "Orange" ban đầu được sử dụng để chỉ một loại quả. Ban đầu, màu cam/da cam được gọi bằng từ "Geoluhread" có nghĩa là màu vàng-đỏ. Ngoài ra cũng không có một từ nào trong tiếng Anh ngoài "Orange" dùng để chỉ quả cam hết. Do đó quả cam đã chiến thắng như vậy đó, chứ không phải như câu chuyện quả trứng mà vẫn luôn khiến chúng ta đau đầu.
5. MÀU SẮC LIỆU CÓ THẬT SỰ TỒN TẠI VÀ ĐƯỢC MỌI NGƯỜI NHÌN GIỐNG NHAU?

Đang tải 5 brain.png…
Một cách khoa học, màu sắc được tạo nên từ những sóng ánh sáng có tần số khác nhau và được não bộ con người tiếp nhận và xử lý thành tín hiệu chúng ta hiểu. Do đó, nếu não bộ xử lí khác đi thì kết quả chúng ta nhận được cũng sẽ rất khác đó.
Nam giới và nữ giới tiếp nhận sóng ánh sáng một cách khác nhau. Trong khi con mắt nam giới nhạy cảm hơn với chuyển động thì mắt các bạn nữ có thể nhìn rõ nhiều sắc độ hơn ở tông đỏ và cam. Nên mới có một điều mà các anh nam giới không bao giờ hiểu được là vì sao bạn gái mình có thể phân biệt hàng trăm loại màu son khác nhau trong khi mình chỉ thấy chúng toàn là một màu đỏ.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề