MUỐN THEO NGÀNH LẬP TRÌNH BẠN CẦN NHỮNG TỐ CHẤT GÌ

22-06-2020 20:17

Do ảnh hưởng của phim ảnh, mạng xã hội, nhiều bạn trẻ “tưởng” rằng muốn làm lập trình viên thì phải thông minh cỡ thiên tài, phải cực kỳ giỏi Toán, hoặc dân lập trình chỉ biết máy tính và số má, rất khô khan và “nhạt”. Phải thừa nhận rằng lập trình là một lĩnh vực đặc thù và khó, tuy nhiên không cần là thiên tài, cũng không cần bác học môn Toán, bạn chỉ cần những tố chất sau đây thì có thể dễ dàng sống với ngành:

 

Đam mê

Nhắc đến đam mê đầu tiên bởi vì nó là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn “đi đường dài” với nghề lập trình viên. Làm nghề gì cũng vậy, phải xuất phát từ sở thích và ước muốn thực sự thì mới làm say mê, làm hiệu quả và hạnh phúc khi làm việc. 

Còn nếu chỉ theo ngành này vì thấy nó “hot”, có vẻ sẽ giàu mà không biết mình có thích nó không thì chẳng bao lâu, bạn sẽ bỏ nó mà thôi.

 

Tính kiên nhẫn

Cái khó nhất của nghề này chính là phải nhẫn, không chỉ nhẫn hàng giờ để viết xong một đoạn code, mà còn phải nhẫn cả buổi để tìm ra một lỗi sai của nó. Nếu không phải người kiên trì, tỉ mỉ, mà hay bộp chộp, chuyện gì cũng vội vàng muốn xong ngay thì bạn quả không hợp với dân viết code rồi

 

Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm 

Đừng nghĩ viết code chỉ cần ngồi một mình, làm bạn với máy tính, mình ta một một thế giới riêng là đủ. Lập trình cũng cần làm việc nhóm, kết hợp với các vị trí, phòng ban khác để lên ý tưởng, review sản phẩm, thậm chí còn phải làm việc với khách hàng để trình bày về sản phẩm của mình. Thế nên muốn đi lâu, đi xa và thăng tiến nhanh trong nghề lập trình, hãy không ngừng trau dồi khả năng giao tiếp và làm việc nhóm nhé!

 

Tính tò mò, ham khám phá

Những lập trình viên giỏi không bao giờ chấp nhận những sự việc “như nó vốn có”, họ luôn đào sâu vào các vấn đề, thậm chí ngay cả khi nó có vẻ như hoàn toàn bình thường để tìm tòi, nghiên cứu thêm. Đó mới chính là cách họ ngày càng xuất sắc và thăng tiến nhanh.

 

Khả năng suy nghĩ logic, mạch lạc

Công việc lập trình đa phần giống như giải đố, và người lập trình viên viết code hoặc sử dụng thư viện/framework có sẵn để giải quyết vấn đề đó. Vậy nên những người có tư duy logic thường rất hợp làm lập trình, làm việc rất nhanh và hiệu quả.

 

Khả năng tự học 

Không trường lớp nào có thể đào tạo cho bạn tất cả những thứ bạn cần cho công việc lập trình sau này. Chính vì thế, khả năng tự học qua sách vở, tài liệu, internet và qua cả bạn bè nữa là không thể thiếu. Kết hợp với những dự án làm việc trong thực tế, bạn sẽ dần dần thành thạo những gì mình đã tự học được.

 

Nếu chưa có những tố chất trên thì bạn cũng đừng vội lo lắng, bởi bất cứ kỹ năng nào cũng có thể rèn luyện được. Hãy chuẩn bị cho mình một hành trang đầy đủ và một kế hoạch thật rõ ràng để bước vào con đường lập trình nhé!

 

 

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Game Unity

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

                                                                                                                        Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề