NẮM RÕ VỀ MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH QUA BÀI VIẾT SAU ĐÂY

22-07-2019 01:15

Nếu như bạn đang còn ngồi trên ghế nhà trường, đang theo các khóa học, các trung tâm… về công nghệ thông tin thì khái niệm môi trường có vẻ quá đỗi xa lạ. Thế nhưng môi trường lại là cụm từ quen thuộc trong các công ty, khi bạn đi làm thì tất cả các công ty đều sử dụng. Các lập trình viên khi đi làm thì có thể hiểu rõ vấn đề này hơn, thế nhưng bài viết sau đây sẽ giới thiệu qua cho bạn trước nhé.

Định nghĩa về môi trường trong công việc lập trình

Về định nghĩa của môi trường trong công việc lập trình thì khá đơn giản. Chúng tập hợp của tất cả từ phần cứng, phần mềm tới dữ liệu và cài đặt cấu hình (Configuration) để đáp ứng việc một ứng dụng có thể hoạt động. 

Vì sao các bạn sinh viên lại không biết đến môi trường? Vì các bạn khi còn đi học thì sẽ dùng máy tính của mình (laptop hay máy tính để bàn) để làm phần cứng đã được cài đặt đầy đủ sẵn.Còn lưu dữ liệu thì ở trong local Database… tương tự trong các phần khác. Thế nhưng chúng chỉ phù hợp để làm bài tập mà thôi. Muốn ứng dụng được đưa lên, được người khác sử dụng thì chúng ta cần cài đặt nhiều thứ và thiết lập môi trường để sản phẩm của bạn sử dụng được. 

Ví dụ một trang web giới thiệu sản phẩm cho một công ty đơn giản bằng PHP sử dụng LAMP Stack, môi trường của chúng sẽ là:

  • Phần cứng: Là các server chạy hệ điều hành Linux (ví dụ Centos, Debian, Ubuntu v..v) bao gồm Webapp server chứa source code của ứng dụng, Database server chứa dữ liệu. 
  • Phần mềm: Apache, PHP, Mysql được cài đặt trên các server. Ngoài ra còn có các plugin, các phần mềm hỗ trợ bảo mật cũng như gia tăng hiệu năng của ứng dụng như tường lửa IPTables… 
  • Code của ứng dụng: Source code của ứng dụng viết bằng PHP, được đặt trong thư mục web của hệ thống. 
  • Dữ liệu: Được lưu trong Database server.

Môi trường được thiết lập ở các công ty như thế nào

Thông thường các lập trình viên sẽ được dành một vài ngày để được cài đặt môi trường phục vụ cho việc code. Sau đây là một số môi trường mà các công ty thường sử dụng cho công việc của họ: 

Local Environment: Chúng là một loại môi trường local. Toàn bộ phần database và code chỉ nằm trên máy của 1 developer mà thôi. Như vậy các lập trình viên có thể thoải mái trong công việc và chỉ mình họ mới có thể truy cập được môi trường này.

Staging/QA Environment: Ngược lại với Local Environment thì Staging/QA Environment là môi trường chung của toàn bộ đội lập trình.  

Production Environment: Môi trường hay ho này sẽ chứa ứng dụng “thật” đang được chạy, tất nhiên là với người dùng thật, dữ liệu thật. Vậy nên môi trường này được bảo vệ kỹ càng và các lập trình viên thực sự liên quan mới được truy cập. Việc mất sự liệu hay ảnh hưởng tới sản phẩm đang chạy thì “lỗi cực kỳ to” và mang lại nhiều thiệt hại.

Để thiết lập được một môi trường phù hợp thì không phải chuyện một sớm một chiều. Chúng ta phải lựa chọn sao cho chúng nhanh và dễ. Ngoài ra là việc đồng bộ dễ dàng, việc phân quyền rõ ràng và nên dùng chung code, khác configuration. 

ham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề