NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG CỦA REACTJS BẠN CẦN BIẾT

22-12-2018 23:03

Trong quá trình lập trình, quả thực không thể không kể đến sự giúp đỡ của các thư viện khi đã giúp các lập trình viên tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Một trong những thư viện đắc lực về UI (giao diện người dùng) đang rất được ưa chuộng hiện nay là ReactJS. Vậy cùng ITPlus Academy tìm hiểu một chút về ReactJS nhé.

Khái niệm về ReactJS

ReactJS là một thư viện Javascript được tạo ra bởi sự cộng tác giữa Facebook và Instagram. Nó cho phép những nhà phát triển web tạo ra giao diện người dung nhanh chóng. Phần Views của ReactJS thường được hiển thị bằng việc chủ yếu dung các component mà chứa các component cụ thể hoặc các thẻ HTML. Một trong những đặc trưng duy nhất của ReactJS là việc render dữ liệu không những có thể thực hiện ở tầng server mà còn ở tầng client.

Nó cũng sử dụng khái niệm là Virtual DOM (DOM ảo). Virtual DOM tạo ra bản cache cấu trúc dữ liệu của ứng dụng trên bộ nhớ. Sau đó, ở mỗi vòng lặp, nó liệt kê những thay đổi và sau đó là cập nhật lại sự thay đổi trên DOM của trình duyệt một cách hiệu quả. Điều này cho phép ta viết các đoạn code như thể toàn bộ trang được render lại dù thực tế là ReactJS chỉ render những component hay subcomponent nào thực sự thay đổi.

Ưu điểm của ReactJS

ReactJS cực kì hiệu quả: ReactJS tạo ra cho chính nó DOM ảo – nơi mà các component thực sự tồn tại trên đó. Điều này sẽ giúp cải thiện hiệu suất rất nhiều. ReactJS cũng tính toán những thay đổi nào cần cập nhật len DOM và chỉ thực hiện chúng. Điều này giúp ReactJS tránh những thao tác cần trên DOM mà cần nhiều chi phí. 

  • ReactJS giúp việc viết các đoạn code JS dễ dàng hơn: Nó dung cú pháp đặc biệt là JSX (Javascript mở rộng) cho phép ta trộn giữa code HTML và Javascript. Ta có thể them vào các đoạn HTML vào trong hàm render mà không cần phải nối chuỗi. Đây là đặc tính thú vị của ReactJS. Nó sẽ chuyển đổi các đoạn HTML thành các hàm khởi tạo đối tượng HTML bằng bộ biến đổi JSX.
  • Nó có nhiều công cụ phát triển: Khi bạn bắt đầu ReactJS, đừng quên cài đặt ứng dụng mở rộng của Chrome dành cho ReactJS. Nó giúp bạn debug code dễ dàng hơn. Sau khi bạn cài đặt ứng dụng này, bạn sẽ có cái nhìn trực tiếp vào virtual DOM như thể bạn đang xem cây DOM thông thường.
  • Thân thiện với SEO: Một trong những vấn đề lớn của các Js frameworks là nó không thân thiện với các cỗ máy tìm kiếm (search engine). Mặc dù đã có nhiều cải thiện nhưng thực sự search engine vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi “đọc” các web app chứa nhiều Js. Tuy nhiên React tự hào nằm ngoài số đó bởi vì bạn có thể chạy React trên server và các virtual DOM của component sẽ được render và trả về trình duyệt dưới dạng web page mà không cần các thư viện bên thứ 3 hay bất kì thủ thuật nào. Vì vậy React đáp ứng đầy đủ tính SEO friendly.
  • Hiệu năng cao đối với các ứng dụng có dữ liệu thay đổi liên tục, dễ dàng cho bảo trì và sửa lỗi.

Nhược điểm khi dùng ReactJS

Tuy hữu dụng là thế, nhưng ReactJS vẫn có những bất cập

  • Reactjs chỉ phục vụ cho tầng View. React chỉ là View Library nó không phải là một MVC framework như những framework khác. Đây chỉ là thư viện của Facebook giúp render ra phần view. Vì thế React sẽ không có phần Model và Controller, mà phải kết hợp với các thư viện khác. React cũng sẽ không có 2-way binding hay là Ajax
  • Tích hợp Reactjs vào các framework MVC truyền thống yêu cầu cần phải cấu hình lại.
  • React khá nặng nếu so với các framework khác React có kích thước tương tương với Angular (Khoảng 35kb so với 39kb của Angular). Trong khi đó Angular là một framework hoàn chỉnh
  • Khó tiếp cận cho người mới học Web

 

Hiện nay có rất nhiều khóa học lập trình dành cho người mới bắt đầu với chi phí rất rẻ nhưng mang lại hiệu quả tốt. Tham khảo một số khóa học:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề