NHỮNG NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ WEBSITE CHO DI ĐỘNG

24-09-2019 02:11

Hiện nay, di động càng ngày càng trở nên phổ biến, thế nên việc thiết kế website trên mobile càng được coi trọng. Để trải nghiệm người dùng được tốt nhất, việc thiết kế cũng yêu cầu nhiều khắt khe. Sau đây là một số nguyên tắc thiết kế website cho mobile mà bạn nên tham khảo.

Quy tắc về yếu tố giao diện người dùng 

Thiết kế giao diện người dùng hay còn gọi là UI design. Các doanh nghiệp phát hành trang web của mình tới người dùng phải biết sắp xếp giao diện hợp lý sao cho cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết, có lợi cho mình tới người xem. Chúng bao gồm: Màu sắc, con chữ, bố cục và cả đồ họa. 

Màu sắc: Bên cạnh đem đến một trang web có màu sắc ấn tượng, dễ nhìn thì đừng quên yếu tố nhận diện thương hiệu, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang làm việc. Ví dụ như những trang web về gym, các màu sắc thường thể hiện sự mạnh mẽ năng lượng. Những website dành cho tuổi teen thì tràn ngập sắc màu dễ thương… 

Kiểu chữ: Trên website, trừ những câu slogan hay con chữ đặc biệt thì người thiết kế web sẽ lựa chọn các phông chữ đơn giản để thể hiện các yếu tố bên cạnh. Chẳng ai muốn website của mình trở nên rối rắm cả. Nếu quá lạm dụng, không chỉ là gây mất tập trung cho người dùng mà còn trở nên nặng nề khi load trang trên điện thoại. 

Bố cục: Về bố cục trên phiên bản di động thì nên lựa chọn phương án an toàn là các bố cục đơn giản. Vì sự hiển thị trên điện thoại không quá lớn để chúng ta sáng tác ra những thứ phức tạp. Đừng quên yếu tố quan trọng hơn hết là thu hút người dùng thao tác các tính năng để đạt mục tiêu.

Đồ họa: Đơn giản, không nên rối rắm thì không có nghĩa sơ sài về đồ họa. Đồ họa trên mobile rất cần để người xem chú ý hơn về các thông điệp chính, tạo cảm xúc. Chúng phải biết phối hợp với các yếu tố trên để tạo tổng thể hài hòa.

Các quy tắc về trải nghiệm người dùng 

Trải nghiệm người dùng hay còn gọi là UX. Bên cạnh UI design thì UX cũng chiếm vai trò quan trọng và cần có các nguyên tắc riêng. Nói một cách dễ hiểu, trải nghiệm người dùng tốt ví dụ như chúng dễ sử dụng, có nhiều tiện ích đi kèm, có tốc độ truy cập tốt… thì người dùng sẽ thích thú với trang web của bạn hơn. Một số nguyên tắc cơ bản sau đây có thể giúp ích cho bạn:

Đảm bảo tính nhất quán: Người dùng quá quen với các tính năng, biểu tượng cơ bản như gọi, tìm kiếm, mua hàng online, các liên lạc… Khi giữ được tín nhất quán của các điều kể trên thì người dùng sẽ cảm thấy dễ dàng khi sử dụng hơn nhiều đấy.

Đừng làm phức tạp, hãy làm đơn giản trong phạm vi có thể: Chắc hẳn không ít người dùng sẽ nhanh chóng out khỏi website khi “cái web này khó dùng quá”. Điều đấy ai cũng biết nhưng không phải ai cũng để ý. Thế nên là, hãy đơn giản hóa trong phạm vi cho phép, đừng ôm đồm quá nhiều tính năng, tối giản hóa việc điều hướng. 

Nâng cao khả năng tiếp cận: Những tính năng điều hướng nên nằm ở vị trí dễ quan sát, dễ tiếp cận và hợp lý. Bên cạnh đó, những website hiểu người dùng và hỗ trợ họ tối đa sẽ gây cảm tình. Ví dụ đơn giản là hiển thị ngày tháng có sẵn, họ chỉ cần kéo chọn sẽ thích hơn việc tự nhập rồi.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề