Phân biệt DPI, PPI, độ phân giải và kích thước hình ảnh

03-01-2023 23:05

Để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế đồ họa thì bạn không thể không biết phân biệt DPI, PPI, độ phân giải và kích thước hình ảnh để có thể sử dụng đúng, tối ưu hóa hình ảnh để có kết quả tốt nhất. Sau đây hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu về nó nha!

Các pixel xác định độ phân giải đúng không?

Pixel là đơn vị đo lường cho hình ảnh kỹ thuật số. Bạn có thể hình dung nó như các tế bào trong cơ thể, chúng kết hợp cùng nhau để xây dựng một loại bản đồ mà máy tính hoặc màn hình có thể diễn giải được.

Hình ảnh có độ phân giải cao là hình ảnh có mật độ pixel cao, nghĩa là có nhiều họ pixel trong bố cục của nó. Số lượng pixel càng lớn, độ phân giải càng cao, cung cấp nhiều chi tiết và độ nét tốt hơn cho hình ảnh. Một hình ảnh có độ phân giải thấp sẽ có ít pixel hơn, chi tiết và độ nét kém hơn.

Độ phân giải hình ảnh được xác định bởi các tính toán dưới đây:

  • DPI: Dot per inch. Hình ảnh càng nhiều chấm thì chất lượng bản in càng cao (độ sắc nét và chi tiết tốt hơn). Bởi vì bản in là một bản sao ở kích thước thật của hình ảnh, nên nó đòi hỏi DPI nhiều hơn PPI cho cùng một file. Chẳng hạn, 300DPI bằng 118,11PPI. Để bản in có chất lượng tốt, 300DPI là mức tiêu chuẩn, đôi khi mức 150 cũng có thể chấp nhận được nhưng không bao giờ được phép thấp hơn, bạn có thể tăng con số này cao hơn trong một số trường hợp.
  • PPI: Pixel per inch (số pixel trên mỗi inch). Nó được liên kết với màn hình của các thiết bị kỹ thuật số. Mỗi pixel tương đương với một điểm sáng đến từ bất kỳ màn hình nào, khi đó, tiện ích của PPI là báo cáo số lượng pixel trên một inch màn hình (chính xác là 2,54cm).

Độ phân giải có liên quan kích thước hình ảnh đúng không?

Chúng ta có thể xác định kích thước của hình ảnh thông qua độ phân giải, bởi vậy độ phân giải càng cao thì kích thước càng lớn. Tuy nhiên bạn cũng có thể thực hiện một file kích thước trang A4 với 100 hoặc 300DPI mà không thay đổi kích thước của hình ảnh, chỉ cần thêm nhiều chấm màu và làm cho nó sắc nét hơn. Bởi vậy tùy vào từng trường hợp mà độ phân giải có liên quan đến kích thước hình ảnh theo mức độ khác nhau.

Kích thước hình ảnh có phải là kích thước file không?

Hoàn toàn không nha. Kích thước hình ảnh đề cập đến chiều dài, chiều cao của hình ảnh trong khi kích thước file là khoảng không gian hình ảnh chiếm giữ trên một ổ cứng (tính bằng kilobyte hoặc megabyte).

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề