RẤT NHIỀU LẬP TRÌNH VIÊN MỚI VÀO NGHỀ ĐÃ MẮC PHẢI SAI LẦM NÀY

30-04-2019 11:08

Nếu là lập trình viên mới thì chắc hẳn sẽ có nhiều bỡ ngỡ kể cả trong công việc, chuyên môn cũng như cách làm việc. Khó mà trách họ được vì vào doanh nghiệp làm việc làm một điều mới mẻ. Nếu như bạn là một lập trình viên mới thì đừng bỏ qua bài viết sau đây tránh cho mình tối đa những sai lầm thường gặp nhé.

Sai lầm về thói quen và tư tưởng

Các lập trình viên cứ nghĩ mình ra trường, có tấm bằng trong tay thì công việc học tập của mình đến đây là kết thúc. Bạn nhầm rồi đấy, nếu như không muốn trở thành một lập trình viên lập viên lẹt đẹt thì quên cái ý nghĩ đó đi. Lập trình viên luôn luôn phải đọc các blog lập trình để học hỏi. Việc tìm hiểu ngôn ngữ, công nghệ hay xu thế mới là thói quen bắt buộc có.

Nếu như bạn nghĩ mình giỏi mà không chịu tìm hiểu thêm, chỉ làm việc trong vùng an toàn, thì thật đáng buồn. Việc này khác với việc không đầu tư chuyên môn nhé. Bạn có thể chọn 1 lĩnh vực bạn giỏi, tiếp tục tìm hiểm và làm việc nhiều hơn ở lĩnh vực đấy. Với lượng kinh nghiệm ngày càng dày thì chắc hẳn bạn sẽ là một nhân tố được săn đón trong tương lai.

Mục tiêu cho bản thân chính là điều mà nhiều lập trình viên trẻ không có. Nếu như bạn đặt cho mình một mục tiêu rõ ràng thì những ngày đi làm không phải là những vòng luẩn quẩn lặp lại mà là những ngày để bạn cố gắng.

Lập trình viên mới nên đặt cho mình mục tiêu trong tương lai

Lập trình viên mới nên việc làm việc ở một công ty lớn với nhiều thành viên chắc hẳn là điều mới mẻ. Người biết quan sát luôn là người thông minh, đừng chăm chăm chỉ tập trung và project của mình, hãy quan tâm tình hình phòng khác hay tình hình chung của công ty đi nhé. Bên cạnh đó, chủ động trong công việc là điều bạn nên làm để phát triển bản thân. Đừng trông chờ vào vận may hay quản lý sẽ cất nhắc, định hướng cho mình.

Nếu như bạn là một người ngại “quan hệ” thì đến lúc bước ra khỏi vỏ bọc rồi đấy, lập trình viên không phải chỉ cặm cụi vào chiếc máy tính mà cần tạo dựng thêm mối quan hệ, ít nhất là tạo cho mình một hình ảnh đẹp để phát triển dễ   dàng hơn. Kỹ năng giao tiếp không khó, quan trọng là bạn có quyết tâm thực hiện hay không mà thôi. Bên cạnh đó, rất nhiều lập trình viên mới sa vào vòng uống rượu quá chén với bạn bè đồng nghiệp, cày game rồi ngồi code thâu đêm suốt sáng, dù là bạn có thể thêm nhiều mối quan hệ đấy. Thế nhưng hệ lụy cho sức khỏe sẽ đến sớm thôi.

Sai lầm trong chuyên môn

Khi đi làm, bạn sẽ làm việc với cả tập thể chứ không phải là bài tập cá nhân nhân nữa. Thế nên những thứ nhỏ nhặt như tên hàm, tên biến bạn cũng cần để ý. Đừng phi vào code ngay khi chưa biết rõ về requirement hay business logic

Là một lập trình viên thực thụ bạn cần chú ý nhiều hơn về cấu trúc code, testing, bảo mật…

Được áp dụng sở thích cá nhân là điều ai cũng mong muốn, thế nhưng chúng ta làm việc trong tập thể và sản phẩm này sẽ quy đổi ra tiền, lợi nhuận… Vậy nên đừng có “vì thích” mà quên đi sản phẩm trước mắt. Lập trình viên không nên code theo theo kiểu mình thích, chỉ sử dụng ngôn ngữ hay công nghệ mình thích. Việc bạn code lại từ đầu, theo hướng cá nhân thì hãy để tâm đến công sức và tiền bạc bỏ ra bên cạnh nhé.

Vì thói quen thời đi học mà nhiều lập trình viên gặp nhiều sai lầm trong khi làm việc

Sai lầm trong thái độ làm việc

Nếu như lập trình viên mới có trong tay bản CV chứa thông tin mình là sinh viên bằng giỏi của trường top thì chắc hẳn họ không ít phần tự hào. Tự hào không có nghĩa là được cao ngạo trong khi làm việc với các bậc tiền bối đi trước.  Chẳng phải người ta vẫn thường ưu tiên yếu tố kinh nghiệm hơn yếu tố bằng cấp hay sao.

Khi tiếp xúc với một môi trường khác với trường học, bạn nên nhớ rằng đồng nghiệp khác với bạn học. Việc tỏ thái độ, không tiếp thu khi người khác góp ý là điều mà lập trình viên mới dễ mắc phải nhất. Nếu như quyết định của quản lý, team leader, senior bạn cảm thấy sai thì nên phản bác, kiến nghị một cách có tôn trọng.

Khi giữ cái tôi quá cao trong môi trường tập thể thì bạn sẽ sớm bị bài trừ, dù cho bạn lập nghiệp riêng thì chưa có nhiều kinh nghiệm trong tay thì tỷ lệ thành công liệu có cao?

Kỹ năng mềm là kỹ năng mà lập trình viên cần học để công việc suôn sẻ hơn

Ở doanh nghiệp chính là một sàn đấu nhỏ, những người chủ động trong công việc sẽ là người đi trước. Nếu như bạn đã quen với môi trường này thì đừng quên việc chủ động, đừng trông chờ việc giao tận nơi, chỉ tận tay nhé.

Lười nhận dự án ngoài là một điều không nên với lập trình viên trẻ. Nếu như bạn cảm thấy trong thời gian này mình rảnh rang có thể kiếm thêm thu nhập và thêm kinh nghiệm. Như vậy tầm hiểu biết của bạn không chỉ bó hẹp trong doanh nghiệp mình làm việc.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban truyền thông ITPlus Academy 


 

Bài viết cùng chủ đề