STOP MOTION VỚI BƯỚC NGOẶT MỚI TRONG THẾ KỈ 21

17-07-2019 10:26

Tuy đã xuất hiện từ lâu nhưng kỹ thuật hoạt hình tĩnh vật (Stop Motion) vẫn khiến nhiều người mê mẩn. Trong thế kỷ 21, phim hoạt hình stop-motion đã có một bước ngoặt mới với những hình ảnh chân thực hơn nhờ sự trợ giúp của công nghệ tối tân.

Xem thêm: Tập tành làm phim Stop Motion

1. Stop Motion là gì?

Stop-motion (hoạt hình tĩnh vật) là một phương pháp thể hiện hết sức đặc biệt trong chất liệu hoạt hình, vốn có tuổi thọ ngang ngửa với chính lịch sử điện ảnh. Bằng cách thực hiện chụp thật nhiều các bức ảnh tĩnh và để chúng chạy như một cuộn phim quay cảnh động, các nhà làm phim đã khám phá ra một "phép màu" mới trong việc kể các câu chuyện bằng hình ảnh, và từ đó khai sinh ra hoạt hình nói chung, cũng như stop-motion nói riêng. 

Hoạt hình stop-motion thường sử dụng những nhân vật bằng đất sét hoặc silicon với các khớp nối di động. Tuy nhiên, phim stop motion cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng con người, đồ gia dụng và các vật thể khác.

Bộ môn nghệ thuật này luôn đòi hỏi sự kiên trì vượt trội, kỹ năng tạo hình khéo léo, tinh tế và sự cận thận vô cùng. Chính bản chất phức tạp của nó nên stop-motion tuy không phổ biến và trở thành "bom tấn" như các phim hoạt hình 2D, 3D, 4D, nhưng vẫn luôn được giới chuyên môn cũng như những người yêu nghệ thuật dành cho một sự ưu ái đặc biệt. 

2. Những điều cần biết đầu tiên khi làm phim stop-motion

- Học kĩ năng setup ánh sáng và bối cảnh: 

Ánh sáng là yếu tố rất quan trọng trong một dự án làm stop motion. Do đó cần đầu tư về ánh sáng cũng như bố cục của chủ thể được khi lên hình.Tránh tình trạng chưa biết làm gì đã tạo nhân vật

- Rèn luyện kĩ năng tạo hình nhân vật: 

Luyện kĩ năng tạo hình bằng đất nặn, tạo khung xương cho các nhân vật. Khớp nối giữa các bộ phận sẽ giúp nhân vật cử động linh hoạt hơn.

- Học về chuyển động animation:

- Có khả năng chỉnh sửa video:

Sau khi đã có hình ảnh, bạn tiến hành dùng phần mềm chỉnh sửa video để ráp chúng lại.

3. Những phim hoạt hình stop motion nổi tiếng

The Nightmare Before Christmas (1993)

Một bộ phim được dựng lên từ ý tưởng của Henry Selick kể về Jack Skellington - ông hoàng của lễ hội Halloween đã chán cái cảnh một năm chỉ được làm việc một lần để rồi lại ngồi chờ đến lễ hội Halloween năm sau. Vì thế cậu đã thuyết phục mọi người rằng Halloween Town từ nay sẽ đảm nhận cả lễ Giáng sinh nữa sau một hôm đi lạc vào Christmas Town. 

Và thế là họ tấp nập chuẩn bị những món quà Giáng sinh theo phong cách... Halloween, với Jack trong vai trò Ông già Noel. Liệu ngày lễ Giáng Sinh có thể ăn mừng theo phong cách Halloween được hay không hay nó sẽ trở thành "Cơn ác mộng trước Giáng Sinh"?

Hoạt hình stop-motion: Kiên trì cũng là một nghệ thuật! - Ảnh 5.

James and the Giant Peach (1996)

Cũng vẫn là Henry Selick, câu chuyện về một cậu bé khám phá thế giới bên trong một quả hồng đào.

Hình ảnh có liên quan

Chicken Run (2000)

Chicken Run kể về một câu truyện hài hước về một đàn gà tìm cách trốn thoát khỏi trang trại chăn nuôi do ông Tweedy và bà vợ độc đoán của ông ta trông coi, trước khi họ biến những con gà này thành nhân bánh bao.

Kết quả hình ảnh cho Chicken Run (2000)

ParaNorman (2012)

ParaNorman là một cậu bé có khả năng trò chuyện với các hồn ma. Để cứu thị trấn của mình khỏi 1 lời nguyền hắc ám từ nhiều thế kỉ trước, cậu và những người bạn nhỏ, cùng các hồn ma đã đứng lên để chiến đấu chống lại thế lực đen tối…

Hình ảnh có liên quan

Shaun the Sheep Movie (2015)

Đáng chú ý nhất phải nói đến bộ phim của Aardman Animations được tung ra vào năm 2015.
Sự quen thuộc trong phong cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể diễn tả cảm xúc, trạng thái tâm lý được khai thác triệt để trong Shaun the Sheep Movie.

Hình ảnh có liên quan

Xem thêm: Tập tành làm phim Stop Motion

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề