THI LẠI ĐẠI HỌC NÊN HAY KHÔNG?

24-11-2020 16:12

Thi lại đại học - nói thì dễ nhưng chắc hẳn đây là một việc hết sức khó khăn đối với các bạn học sinh. Nó yêu cầu sự kiên trì, cố gắng và một quyết tâm sắt đá của các em với ước mơ của mình. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ITPlus - Academy thảo luận về chủ đề này để đưa ra câu trả lời thích đáng nhất cho việc có nên thi lại đại học hay không? Hy vọng rằng các bạn sẽ có một cái nhìn đúng đắn để có thể đưa ra lựa chọn cho bản thân mình. 

Tại sao thi lại đại học?

Nguyên nhân cho việc này rất đa dạng và xuất phát từ các vấn đề khác nhau. Có những trường hợp khi đã là sinh viên năm nhất và bắt đầu với chặng đường mới tại giảng đường, bạn lại cảm thấy chán nản, mất hứng thú. Rất có thể đây không phải lĩnh vực bạn đam mê, mà là do gia đình định hướng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều bạn thi lại đại học vì thiếu chút may mắn trong kì thi trước. Hay đơn giản chỉ là bạn muốn thử sức một lần nữa để có cơ hội vào học những trường top đầu, mở rộng cơ hội du học,...

Thi lại đại học, tưởng dễ mà khó

Bất kỳ một lựa chọn nào cũng dẫn đến các kết quả khác nhau kèm theo là ưu và nhược của nó. Thi lại đại học cũng vậy, bên cạnh những thuận lợi thì cũng tồn tại rất nhiều khó khăn và áp lực, đòi hỏi các bạn một tinh thần thép. Tuy nhiên, cũng đừng vì vậy mà gạt bỏ đi hoài bão, đam mê của chính mình. Cơ hội luôn đến với những người biết nắm bắt và nghiêm túc với nó.

Thi lại đại học là dễ bởi bạn đã từng trải qua một kỳ thi THPT Quốc gia, đã có nền tảng kiến thức cơ bản và tổng quan nhất. Bạn sẽ có thời gian 1 năm để đào sâu vào các kiến thức đó, luyện đề cũng như làm thêm dạng khó để có thể đạt kết quả tốt nhất. Đặc biệt, bạn cũng đã từng trải qua những áp lực từ kỳ thi trước nên chắc hẳn sẽ tự tin hơn trong lần thi lại đấy. Nếu so với các bạn học sinh lớp 12 lần đầu tiên thi đại học thì rõ ràng bạn cũng có nhiều thời gian hơn để ôn tập. Đây rõ ràng là những thuận lợi đáng kể cho bạn.

Tuy nhiên, thi lại đại học cũng khó cực là khó. Khó là bởi trong giai đoạn 1 năm chuẩn bị có vô cùng nhiều các cám dỗ với bạn. Bạn có thể dành thời gian rảnh để đi làm thêm, đi chơi với bạn bè, hẹn hò với người yêu, đi đánh điện tử,... Nếu bản thân không đủ kỷ luật và biết cách quản lý thời gian hợp lý, bạn sẽ dễ bị quên kiến thức rơi vào tình trạng “nước đến chân mới nhảy”. Như vậy là bạn chưa thể tận dụng được những lợi thế của việc thi lại đại học mang đến. Một khó khăn nữa mà bạn có thể đối mặt đó là áp lực từ gia đình, bạn bè khiến bạn thấy thất vọng và nản chí. Ngoài ra thì bạn cũng sẽ không có cơ hội ôn tập nhóm, một phương pháp hiệu quả để ôn luyện, không được các thầy cô giảng giải trực tiếp mà phải tự giác tìm hiểu, không thường xuyên update kiến thức bổ sung,...

Vậy có nên thi lại đại học hay không?

Câu trả lời thực ra là ở bạn. Hãy lắng nghe những gì con tim mình mách bảo. Nếu thực sự đam mê và muốn thay đổi, bứt phá với ngành nghề mới, tại sao lại không dám thử? Nhưng một khi đã quyết định thì bạn cần chịu trách nhiệm với nó, thực hiện kế hoạch ôn tập kỷ luật với một quyết tâm cao. Đặc biệt, hãy suy nghĩ đến các trường hợp dự phòng khác. Ví dụ, nếu năm thi lại, dù đã cố gắng nhưng vẫn không đậu đại học mình mong muốn thì sẽ làm gì? Bạn có thể nghĩ đến việc đăng ký xét tuyển vào ngành nghề đó nhưng ở các cơ sở đào tạo khác, phù hợp hơn với năng lực của bản thân. 

Bên cạnh đó, nếu suy nghĩ thi lại mới chỉ dừng ở mức độ suy nghĩ mà chưa có kế hoạch hay hành động gì cụ thể, thì có lẽ bạn nên tự xem xét lại hoặc xin lời khuyên từ người đi trước. Dẫu biết con đường đại học không phải là duy nhất để dẫn tới thành công lại là lựa chọn ít rủi ro hơn cả. Vì vậy, hãy suy nghĩ thấu đáo để theo đuổi đam mê nhé!

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề