THIẾT KẾ MENU NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN DỄ HƠN HẲN KHI CÓ CÁC TIPS SAU

11-07-2019 21:00

Là một designer, chắc hẳn thiết kế menu nhà hàng, quán ăn là một đầu việc mà bạn hoàn toàn có thể làm dễ dàng. Thế nhưng nếu mới bắt đầu và chưa có kinh nghiệm trong công việc thiết kế này, chúng ta có thể học hỏi các tips sau để thiết kế menu nhà hàng, quán ăn dễ dàng hơn nhé.

Có cách sắp xếp hợp lý trên menu

Các poster, các banner, bìa tạp chí… người ta thường bị thu hút bởi các hình ảnh trung tâm, ấn tượng… Tương tự như vị trí món ăn trên menu vậy. Như vậy những món ngon nhất, mang lại doanh thu nhiều nhất cho nhà hàng, quán ăn… ở vị trí “mặt tiền” là điều bắt buộc nên làm. 

Một số vị trí của menu thu hút sự chú ý của khách hàng ví như: Vị trí trung tâm phía trên (đây là vị trí thu hút ánh nhìn nhiều nhất dù menu ở dạng nào); Vị trí trên cùng bên phải, bên trái (đây là vị trí mà phần đa khách hàng tiếp tục đánh mắt để đọc, khách hàng thường đọc theo chiều dọc); Mặt sau của menu thường dùng cho các món dùng kèm sau khi dùng các món chính hoặc một sản phẩm thực sự đặc biệt. 

Hãy biết sắp xếp menu hợp lý để khách hàng chú ý được món ngon hay món kiếm hời nhất cửa hàng

Lựa chọn hình ảnh trên menu

Hình ảnh trên menu thông thường là hình minh hoạt của sản phẩm rồi. Thông thường các cửa hàng sẽ thuê nhiếp ảnh để chụp các món ăn. Bạn cũng có thể chọn phương án tự chụp. Hình ảnh nên có độ sáng nhất định để tạo cảm giác ngon miệng hay đẹp mắt.

Thế nhưng không phải menu nào cũng có sự lựa chọn hình ảnh như nhau. Menu có thể xuất hiện thêm decor không gian quán, hình ảnh biểu tượng của quán… Những nhà hàng sang trọng nên đầu tư vào hình ảnh món ăn, thiết kế độc đáo. Những cửa hàng có lượng món nhiều như trà sữa hay café thì chúng ta có thể tối giản.

Lựa chọn kiểu chữ và màu sắc trên menu

Điều quan trọng bạn phải nhớ là sử dụng kiểu chữ phù hợp với phong cách của quán ăn, nhà hàng. Một vài ví dụ là kiểu Serif kiểu cũ ( thể hiện sự truyền thống hay cổ điển); Kiểu chữ Script ( thể hiện sự lạ mắt hay cổ điển); Kiểu chữ Transitional serif (thể hiện sự đơn giản và hiện đại)…

Bên cạnh đó kiểu chữ phải phù hợp với logo hay slogan của nhà hàng, quán ăn. Đừng quên để giá bên cạnh các món ăn, giá của món ăn nên ở cuối hàng mỗi cột. Phần giá bán có thể nên đậm hơn dòng tên món ăn một chút khi menu nhiều món.

Màu sắc của màu chữ trong menu thường là trắng đen, điều này không gây khó chịu, khó nhìn cho khách hàng lựa chọn. Màu sắc của background cũng thường là màu trầm để làm nổi bật các hình ảnh, chữ viết trong menu.

Chúng ta có thể kế hợp các màu sắc một cách hợp lý để gợi sự kích thích từ khách hàng. Ví dụ như màu đỏ sẽ muốn người ta thèm ăn, còn màu xanh lá thì khá “nature”, lành mạnh.

Lựa chọn kiểu chữ và màu sắc trên meny phù hợp với phong cách của quán

Sắp xếp giá thế nào?

Nếu như chủ nhà hàng quán ăn chưa có kinh nghiệm trong việc sắp xếp giá, bạn có thể gợi ý cho họ. Đây là thủ thuật quan trọng để menu “mang lại doanh thu” tốt nhất cho nhà hàng quán ăn.

Chúng ta không nên đưa các món có giá thấp nhất lên vị trí khách hàng quan sát đầu tiên. Chúng ta nên hạn chế để ký hiệu $ trên menu và tránh sắp xếp giá lộn xộn.

Những lưu ý khác

Đừng quên xuấy hiện các khung và đường nối, việc này để phân tách các thông tin trong menu. Ví dụ như chúng ta cần phân tách món chính, đồ uống, món tráng miệng… để khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn.

Nếu cần thiết chúng ta đừng quên phần mô tả cho các món ăn. Những món ăn mới lạ có phần mô tả giúp khách hàng hiểu và hứng thú hơn về món ăn. Thế nhưng ngắn gọn thôi nhé.

 Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề