​​​​​​​THỜI THẾ THAY ĐỔI - 2K2 LÀM GÌ ĐỂ THÍCH NGHI VỚI KỲ THI THPT QUỐC GIA 2020

06-05-2020 09:54

Mở đầu năm 2020, thế giới đầy biến động trước dịch Covid - 19. Tại Việt Nam, chúng ta đã chứng kiến một kỳ nghỉ Tết dài lịch sử. Chính điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian chính thức diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm nay cũng như kế hoạch ôn tập của các “Chú ngựa vàng 2k2”. Tuy nhiên, vũ trụ luôn vận hành và “thay đổi” luôn nằm trong vòng quay đó, điều quan trọng nhất lúc này là các thí sinh cần làm gì để thích nghi với những biến chuyển phức tạp sắp tới? Hãy cùng ITPlus - Academy khám phá những bí quyết vô cùng hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây nhé!

  1. Luôn giữ thể chất & tinh thần khỏe mạnh

Người ta thường nói: “Có sức khỏe là có tất cả”. Điều này lại càng đúng đắn trong thời kỳ dịch bệnh như hiện nay. Chưa nói đến chuyện dời non lấp bể, điều đầu tiên các em cần phải quan tâm và chăm sóc đó chính là sức khỏe của bản thân mình. Bên cạnh đó, việc có một tinh thần lạc quan và niềm tin chiến thắng trong giai đoạn nước rút này cũng vô cùng quan trọng. Bởi nó sẽ giúp ta có thêm động lực phấn đấu, từ đó ôn tập trở nên hiệu quả hơn. Vậy làm thế nào để khỏe về cả thể chất và tinh thần nhỉ? Các em có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé!

  • Ăn uống điều độ, đủ bữa và đủ chất
  • Ngủ nghỉ khoa học, không nên thức quá khuya
  • Có thể dùng một số loại thực phẩm chức năng tốt cho não bộ
  • Để bản thân thư giãn sau khi ngồi học một thời gian dài (nghe nhạc, xem phim, đọc sách,...)
  • Tập thể dục nhẹ nhàng 15 30 phút mỗi ngày
  1. Thường xuyên cập nhật thông tin

Như các em có thể thấy, hiện nay Bộ GD&ĐT đã phải thay đổi kế hoạch thi rất nhiều lần tùy theo diễn biến của dịch bệnh. Mặc dù hiện nay, ngoài việc dời lịch thi muộn hơn thì cách thức lấy các đầu điểm của kỳ thi THPT Quốc gia làm điểm xét tuyển Cao đẳng, Đại học vẫn cơ bản được giữ nguyên. Tuy nhiên, cũng không thể chắc chắn hoàn toàn với mọi quyết định của Bộ do còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Vậy nên, các chú ngựa vàng cần thường xuyên cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất. Dưới đây là một vài gợi ý cụ thể:

  • Chọn các kênh thông tin chính thống như VTV1, Hà Nội 2, fanpage VTV24,...
  • Ghi chép lại các mốc thời gian quan trọng
  • Theo dõi trang web của các trường Đại học mình quan tâm để cập nhật nhanh nhất phương án tuyển sinh
  1. Lên kế hoạch ôn tập cho nhiều tình huống

Sự thay đổi không phải lúc nào cũng tiêu cực nếu chúng ta có góc nhìn lạc quan và tin tưởng vào bản thân. Vậy nên, biết cách tận dụng khoảng thời gian ở nhà để dự tính mọi tình huống có thể xảy ra và ôn tập sớm sẽ giúp ta tạo ra lợi thế cực kỳ lớn. Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng được các phương án ôn tập khác nhau? Cùng xem một vài biện pháp dưới đây nhé!

  • Tính đến mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra và dự đoán cách thức Bộ GD&ĐT thay đổi theo đó
  • Vạch ra những môn học cần đầu tư hơn với mỗi phương án đó và xây dựng kế hoạch ôn thi tổng quát nhất
  • Luôn tìm kiếm cách thức tốt để đỗ vào trường Cao đẳng, Đại học mình mong muốn (xét tuyển học bạ, xét tuyển kết hợp,...)
  1. Tìm kiếm người chia sẻ

Trong giai đoạn này, khi cần sự hạn chế tiếp xúc, đôi khi các em có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người cố vấn cho mình. Dù vậy, cũng đừng quá ngại ngần trong việc hỏi những người đi trước về điều em còn thắc mắc. Chúng ta không chỉ duy nhất có thể gặp mặt trực tiếp để trao đổi, mà việc nhắn tin, gọi điện hỏi qua mạng cũng là một cách rất hữu ích. Đó có thể là người trong họ hàng của bạn, các anh chị khóa trước hay những trang page hướng nghiệp uy tín. Việc này sẽ giúp các em giải tỏa tâm lý lo âu đồng thời thêm vững tin vào bản thân mình.

  1. Xây dựng mục tiêu ngành nghề rõ ràng

Khi có một mục tiêu cụ thể rõ ràng thì con đường đến đích của các em sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Đặc biệt, trong thời kỳ đầy biến động như hiện nay, nếu không rành mạch và kiên định với mục tiêu bản thân có thể sẽ dẫn đến những lựa chọn mang tính nhất thời. Đôi khi đó chính là nguyên nhân sẽ khiến ta mất nhiều thời gian hơn trong việc khám phá công việc lý tưởng. Vì vậy, các em có thể tham khảo một số điều sau để luôn có được quyết định đúng đắn nhất trong mọi hoàn cảnh nhé!

  • Vạch ra 3 lĩnh vực mình hứng thú và sắp xếp chúng theo mức độ từ cao đến thấp
  • Liệt kê tất cả các trường Cao đẳng, Đại học có đào tạo ngành nghề đó
  • Phân tích xem phương án tuyển sinh của họ có thể thay đổi như thế nào? Việc này đem lại thuận lợi hay khó khăn cho bạn?
  • Tìm kiếm những phương án dự phòng nhưng phải đảm bảo vẫn theo đuổi lĩnh vực vạch ra ban đầu

Hiện nay, ITPlus Academy đang tuyển sinh các chương trình học chuyên sâu dài hạn 2.5 năm phù hợp với việc học song song của các em, vừa vững chắc về lý thuyết vừa trải nghiệm môi trường làm việc thực tế. Đặc biệt chương trình học của nhà trường có sự cam kết việc làm cho các bạn học viên sau khi tốt nghiệp. Chi tiết các em tham khảo tại đường dẫn : http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề