Tìm hiểu chung về ngành Business Analyst

26-08-2022 17:05

Bạn đã bao giờ được nghe đến khái niệm BA hay Business Analyst chưa? Bạn có thắc mắc nó đóng vai trò gì trong một doanh nghiệp không? Sau đây hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm câu trả lời cho nó nhé!

Business Analyst Là Gì?

BA hay Business Analyst là Chuyên Viên Phân Tích Nghiệp Vụ, là người chịu trách nhiệm chính trong việc phân tích nhu cầu của khách hàng, các đối tác đối với hoạt động của doanh nghiệp để tìm hiểu, phân tích, giải quyết các vấn đề phát sinh.
Từ những phân tích này, BA sẽ giúp cải thiện cách thức vận hành kinh doanh của doanh nghiệp, phát huy những điểm mạnh đã và đang được ủng hộ, khắc phục điểm còn chưa tốt,... Qua đó, doanh nghiệp cũng giảm thiểu được chi phí vận hành, sử dụng nhân lực hiệu quả cũng như hỗ trợ khách hàng tốt hơn. BA hiện nay được chia làm 3 phần chuyên môn chính đó là:

  • Management Analyst – Chuyên gia tư vấn quản lý
  • Systems Analyst – chuyên viên phân tích hệ thống
  • Data Analyst – chuyên gia phân tích dữ liệu

 

Management Analyst

Management Analyst là người đề xuất những cách để cải thiện hiệu suất làm việc của công ty, tổ chức. Họ đưa ra những lời tư vấn cho các nhà quản trị giúo cho các tổ chức, công ty có lợi hơn, giảm chi phí và tăng doanh thu
Systems Analyst

Systems Analyst là chuyên viên phân tích hệ thống, có nhiệm vụ phân tích và thiết kế kỹ thuật để giải quyết các vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp. Đây chính là những người chủ chốt trong việc xác định, thay đổi những cải tiến cần thiết cho tổ chức và doanh nghiệp. Họ thiết kế, gây dựng lại hệ thống để thực hiện những thay đổi đó và đào tạo nhân lực phù hợp sử dụng hệ thống đó.

Data Analyst

Data Analyst có nhiệm vụ thu thập thông tin, số liệu và kết quả hiện tại. Những bảng biểu dữ liệu, sơ đồ và báo cáo được các họ thống kê, phân tích để xác định xu hướng cũng như dự đoán cho những điều có thể xảy ra ở tương lai.
Business Analyst Là Làm Những Gì?

Làm Việc Với Yêu Cầu Của Khách Hàng

Từ việc khơi gợi, khai thác nhu cầu của khách hàng, BA sẽ trực tiếp phân tích, đề xuất những giải pháp phù hợp, tạo dựng các quy trình, tài liệu hóa yêu cầu cũng như xác nhận thông tin với khách hàng.

Chuyển Giao Thông Tin Cho Team Nội Bộ

BA sẽ là người lọc ra các yêu cầu để đưa ra những phân tích phù hợp, soạn thảo tài liệu theo yêu cầu của khách hàng để chuyển giao đến những bộ phận liên quan trong nội bộ doanh nghiệp hay tổ chức.

Quản Lý Sự Thay Đổi Của Yêu Cầu
Xã hội ngày càng phát triển không ngừng và Business cũng không ngoại lệ. Bởi vậy BA luôn cần cập nhật những điều mới theo thời gian. BA cũng là người phân tích những thay đổi này đến tổng thể hệ thống và quản lý sự thay đổi đó cũng như liên tục cập nhật ở tài liệu.

 

Những Kỹ Cần Có Của Business Analyst Là Gì?

Kỹ Năng Giao Tiếp
BA sẽ là người tương tác cùng người dùng, khách hàng hay cả những người quản lý và đội ngũ thực hiện dự án. Nếu BA giao tiếp rõ ràng, chi tiết thì dự án cũng có nhiều cơ hội thành công hơn. Để giao tiếp thành công thì kỹ năng ngoại ngữ cũng như kỹ năng tin học cũng là những yêu cầu cần thiết dành cho BA

Kỹ Năng Về Công Nghệ
Một Business Analyst nên biết những gì mà các ứng dụng công nghệ đang được sử dụng để xác định được các giải pháp kinh doanh, những kết quả có thể đạt được thông qua các ứng dụng áp dụng công nghệ mới và các platform hiện tại. BA cần testing phần mềm và thiết kế hệ thống kinh doanh. Ngoài ra BA cũng cần nắm vững những kiến thức và kỹ năng để giao tiêos với khách hàng và cả team kỹ thuật nữa đó

Kỹ Năng Phân Tích
BA cũng cần sở hữu kỹ năng phân tích nghiệp vụ tốt để xác định nhu cầu khách hàng cũng như hiểu đúng và truyền đạt chính xác vào các ứng dụng. Công việc của BA đôi khi phải phân tích số liệu, tài liệu và các kết quả khảo sát với khách hàng và quy trình làm việc dể xác định quá trình xử lý để khắc phục vấn đề kinh doanh

Kỹ Năng Xử Lý Vấn Đề

BA là người tìm ra cách giải quyết vấn đề nhanh nhất để dự án được hoàn thành một cách thành công nhất khi mà các chuyên gia đang thực thi các giải pháp kinh doanh của khách hàng, doanh nghiệp nhưng chưa có gì chắc chắn.
Kỹ Năng Ra Quyết Định

Ngoài khả năng phân tích và xử lý vấn đề tốt, một BA cũng cần là một người đánh giá tình hình tốt, đưa ra những quyết định đúng đắn để chọn những hướng xử lý phù hợp với tình hình doanh nghiệp.
Kỹ Năng Quản Lý

Lập kế hoạch, chỉ đạo nhân viên, xử lý các yêu cầu thay đổi, dự báo ngân sách, giữ tất cả thành viên trong dự án trong vòng ràng buộc thời gian quy định là những kỹ năng quản lý mà một Business Analyst nên có.

Kỹ Năng Đàm Phán Và Thuyết Phục
BA cần thường xuyên sử dụng kỹ năng đàm phán và thuyết phục để đạt được những mục tiêu có lợi cho doanh nghiệp và cung cấp những giải phảp hợp lý cho khách hàng cũng như để duy trì và phát triển tốt các mối quan hệ không chỉ trong tổ chức mà còn là các đối tác quan trọng.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề