Tìm hiểu về Booklet: Mẹo để thiết kế Booklet ấn tượng

13-08-2023 09:32

Booklet là ấn phẩm dùng để truyền thông (thường được trình bày dưới dạng một quyển sách nhỏ) phổ biến và được ưa chuộng sử dụng trong đa số các công ty doanh nghiệp. Vâỵ Booklet là gì? Mẹo để thiết kế Booklet ấn tượng? Hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm

thiet ke booklet

Booklet, hay trong tiếng Anh được gọi là Little White Book, là những quyển sách nhỏ (dài dưới 20 trang) được ưa chuộng sử dụng bởi đa số các doanh nghiệp, công ty nhằm quảng cáo và giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ công ty, từ đó tăng mức độ nhận diện thương hiệu cũng như tăng doanh số bán hàng của công ty

Booklet có thể được trình bày dưới nhiều hình thức khác nhau với kích cỡ khác nhau. Chúng sẽ chứa đựng những thông điệp quan trọng mà doanh nghiệp mong muốn truyền đạt lại tới bạn. Trên thực tiễn, ta sẽ gặp khá nhiều dạng Booklet. Chẳng hạn các bảng chỉ dẫn dùng trong tủ thuốc, đồ gia dụng, nhu yếu phẩm hàng ngày. Hay trong những quyển sổ du lịch giới thiệu những điểm tham quan trong khu vực trò chơi.

2. Các yếu tố quan trọng trong thiết kế Booklet

2.1. Gáy Booklet

thiet ke booklet

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những lựa chọn khác nhau trong cách thiết kế  gáy Booklet Tuỳ thuộc theo yêu cầu, mục đích sử dụng và lĩnh vực của từng doanh nghiệp, công ty đó. Đa số các doanh nghiệp sẽ lựa chọn gáy được đóng ghim hoặc khâu yên ngựa. Cách mở này được sử dụng đối với những Booklet ít trang để có thể tối ưu giá thành hiệu quả nhất nhưng nó lại có một nhược điểm là Booklet không mở phẳng hoàn toàn khi sử dụng kiểu gáy này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng keo dán gáy miễn là bạn lưu ý chọn được keo dán gái chuẩn và có độ bền lâu. Còn không thì  bạn có thể sử dụng gáy bằng lò xo xoắn ốc, tuy nhiên cách làm này đòi hỏi có sự kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo  phần nội dung phải được thiết kế cách lề một đoạn để tránh việc mất chữ.

2.2. Hình ảnh sử dụng

Yếu tố quan trọng không kém khi thiết kế Booklet chính là phần hình ảnh. Khi sử dụng hình ảnh trong thiết kế Booklet cần đảm bảo những hình ảnh phải trực quan, rõ nét để người dùng dễ nhìn và dễ hiểu hơn về sản phẩm. Chính vì vậy, hình ảnh trong Booklet được sử dụng khá nhiều và phổ biến, đặc biệt là trong các quyển sổ hướng dẫn lắp ráp.

Hiện nay, có rất nhiều web hoặc ứng dụng cung cấp các hình ảnh miễn phí để mọi người sử dụng và chọn lọc.

2.3. Chuẩn layout

thiet ke booklet

Yếu tố cuối cùng là Layout. Trong quá trình thiết kế Booklet, người thiết kế cần sử dụng đa dạng và linh hoạt các dang layout sao cho phù hợp với nội dung bài viết. Hiện nay có nhiều phần mềm cung cấp dịch vụ chỉnh sử layout, điển hình là Indesign, nó là phần mềm cực kỳ hữu ích giúp bạn dàn trang, chỉnh sửa layout và thiết kế nhiều trang cùng lúc dễ dàng hơn.

3. Mẹo để thiết kế Booklet ấn tượng

Xác định rõ mục đích thiết kế Booklet

Bạn luôn cần xác định rõ mục đích thiết kế Booklet là gì trước bắt tay vào công cuộc thiết kế bởi với mỗi mục đích riêng sẽ mong muốn và yêu cầu nội dung và phong cách khác nhau. Ví dụ như bạn xác định từ đầu muốn thiết kế Booklet để quảng bá sản phẩm, dịch vụ mới của công ty hay nhằm nâng cao độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, để rồi từ đó, bạn tìm được được phương hướng thiết kế Booklet phù hợp và hiệu quả

Xác định rõ đối tượng xem Booklet

Mỗi tệp khách hàng tiềm năng đều có nhu cầu, thói quen, sở thích riêng về thiết kế. Chính vì vậy, thông qua việc xây dựng và phân tích đối tượng đọc thì sẽ dễ dàng tìm kiếm thông tin đáp ứng nhu cầu cũng như thu hút sự chú ý của khách hàng.

Lên ý tưởng nội dung Booklet

thiet ke booklet

Sau khi đã xác định rõ mục đích để thiết kế Booklet cũng như xây dựng được tệp khách hàng, chúng ta sẽ bắt đầu lên ý tưởng nội dung bên trong. Dựa vào từng lĩnh vực, mục đích mà bạn lựa chọn phong cách giới thiệu phù hợp. Chính vì Booklet có dạng cuốn sổ nhỏ, nên nội dung bên trong cũng cần tinh gọn mà người viết cũng cần có văn phong dễ đọc, dễ hiểu để có thể truyền tải được thông điệp mà thương hiệu muốn gửi đến khách hàng rõ ràng và nhất quán nhất.

Chọn mẫu thiết kế Booklet phù hợp

Về trình tự, hãy bắt đầu từ việc thiết kế trang bìa tagline, tên doanh nghiệp, logo,…cho đến nội dung chính. Bạn cần cẩn thận sắp xếp và bố trí bố cục bản thiết kế sao cho phù hợp nhất với dạng booklet bạn chọn. Nếu bạn không phải là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo nhiều template thiết kế có sẵn trên mạng nhé. Bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa bản thiết kế theo ý muốn của mình skhi tải chúng về.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề