TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA CỦA NGƯỜI NHẬT BẢN

26-03-2018 09:45

Như chúng ta đã biết, Nhật Bản là một quốc gia liên tục chịu ảnh hưởng của thiên tai với những trận động đất, sóng thần kinh hoàng trong lịch sử, nhưng đây cũng là đất nước luôn khiến cả thế giới phải nghiêng mình ngưỡng mộ bởi sự kiên cường, đoàn kết, kỷ luật của mình. Tất cả những điều tuyệt vời này xuất phát từ một yếu tố nội lực mạnh mẽ, đó chính là văn hoá tuyệt vời của con người Nhật Bản.

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng ITPlus tìm hiểu và khám phá về những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Nhật Bản nhé!

Những nét đặc sắc trong văn hóa Nhật Bản

Những tên gọi khác của đất nước Nhật Bản bạn có biết?

Khái quát về cuộc sống ở Nhật Bản

Văn hóa trà đạo

 

 

Trà đạo là một trong những nét văn hóa đặc trưng của người Nhật, nó khiến cả thế giới phải nghiêng mình kính phục bởi sự cầu kỳ, tinh tế. Trà đạo được phát triển từ khoảng cuối thế kỷ XII do một vị cao tăng người Nhật là Eisai (1141-1215) đi du học ở Trung Quốc và mang về. Văn hóa trà đạo của Nhật không chỉ đơn giản là những phép tắc uống trà mà thông qua đó người Nhật còn mong muốn hòa mình vào thiên nhiên, làm sạch tâm hồn, tu tâm dưỡng tính theo đúng tinh thần của phật giáo.

Trong trà đạo thì có 4 nguyên tắc cơ bản: Hòa – Kính – Thanh – Tịch. “Hòa” có nghĩa là sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, sự hòa hợp giữa trà nhân với các dụng cụ pha trà. “Kính” là lòng kính trọng, sự tôn kính đối với người khác. Khi lòng tôn kính với vạn vật đạt tới sự không phân biệt thì tấm lòng trở nên thanh thản, yên tĩnh, thể hiện sự thanh tịnh, đó chính là ý nghĩa của chữ “Thanh”. “Tịch” có nghĩa là sự vắng lặng, tĩnh lặng mang đến cho con người cảm giác yên tĩnh, vắng vẻ.

Có một điểm đặc biệt trong cách uống trà của người Nhật đó là trước khi uống trà người Nhật thường ăn vài miếng bánh ngọt (phải ăn hết bánh trong miệng xong mới uống, không nên vừa ăn vừa uống) để gia tăng hương vị của trà.

Trang phục truyền thống Kimono

Ở Nhật Bản, Kimono là trang phục truyền thống thường được mặc trong những dịp đặc biệt hoặc trong các sự kiện quan trọng như đám cưới, đám tang hay các buổi trà đạo.Có rất nhiều lễ hội theo mùa được tổ chức tại các vùng khác nhau trên đất nước Mặt Trời Mọc này. Và chắc chắn rằng, đâu đó một lần bạn đã từng nghe đến một lễ hội nổi tiếng có tên gọi “Hanami”. Đây là lễ hội được tổ chức hằng năm vào mùa xuân để ngắm hoa anh đào. Vào dịp này, rất nhiều các buổi trà đạo được tổ chức, các khách mời sẽ được phục vụ trà bởi những người phụ nữ mặc trên mình những bộ Kimono thật đẹp.

Kimono thường được may bằng vải lụa mềm mại và mịn màng tạo sự uyển chuyển cùng màu sắc hài hòa. Cách mặc Kimono cũng rất cầu kỳ và phức tạp vì nó có nhiều lớp, cần phải có người hỗ trợ để mặc bộ trang phục này.

 

 

Bên cạnh Kimono, người Nhật còn một bộ trang phục truyền thống nữa là Yukata. Bộ trang phục này thoạt nhìn rất giống với Kimono nhưng thực ra nó dễ mặc và nhẹ hơn kimono nhiều vì nó được may bằng vải cotton nên thường được mgười Nhật mặc vào mùa hè , loại vải này có khả năng thấm hút mồ hôi cao và tạo cảm giác thoải mái cho người mặc.

 

 

Lễ hội Obon

Đây là một lễ hội lớn ở Nhật thường được diễn ra vào tháng 8. Lễ hội Obon bắt nguồn từ một phong tục của người theo Phật giáo – là dịp để cầu nguyện cho linh hồn của tổ tiên. Trong những ngày này, người Nhật dù đang ở xa cũng tề tựu đông đủ để về thăm ông bà, cha mẹ và viếng mộ người thân.

 

.

Lễ hội này đã có tại Nhật Bản hơn 500 năm và gắn liền với điệu múa truyền thống gọi là Bon-Odori

 

 

Văn hóa ẩm thực

Nói về ẩm thực Nhật Bản có thể chúng ta nghĩ ngay đến mấy món ăn nổi tiếng như sashimi, sushi, tempura….

 

Sashimi thường được làm từ cá hồi, cá ngừ và của cải sợi

 

Sushi thường được làm rất đẹp và đa dạng

 

 Bên cạnh mấy món ăn đặc trưng ở trên thì ở Nhật Bản cũng nổi tiếng về các loại mỳ như udon, ramen, soba….

 

Văn hóa cúi chào của người Nhật

Cúi chào là một văn hóa truyền thống của người Nhật, nó được áp dụng trong rất nhiều hoàn cảnh. Đối với người Nhật, lễ nghi là một trong những điều cần được coi trọng hàng đầu. Cách họ đánh giá một người không chỉ dựa vào cách nói chuyện, trang phục mà còn dựa vào thái độ, cử chỉ, cách chào hỏi. Từ cúi đầu nhẹ nhàng khi chào hỏi đến cúi đầu thật thấp khi muốn thể hiện lời xin lỗi chân thành. Cúi chào đúng cách sẽ kiến bạn tạo được ấn tượng tốt với họ ngay trong lần đầu gặp mặt.

 

 

Khi chúng ta đến với đất nước bạn, việc tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của họ là một điều tất yếu. Việc này không chỉ giúp cho các bạn có thể dễ dàng hòa nhập với con người nơi đây mà còn giúp bạn dễ gây thiện cảm tốt với họ, bên cạnh đó còn giúp bạn trau dồi thêm những kiến thức xã hội cực kỳ bổ ích.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề