Tương Lai Phát Triển Ngành Business Analyst

29-08-2022 15:48

Hiện nay, cái tên Business Analyst đang dần phổ biến hơn trong cuộc sống. Nhiều bạn trẻ phân vân không biết liệu mình có nên theo đuổi ngành này hay không. Bởi vậy hay cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu về tương lai phát triển ngành Business Analyst nha!

Không chỉ trong mảng Lập trình, Business Analyst còn có thể làm việc trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: Tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm, Viễn thông, Dịch vụ phần mềm, Chính phủ,… Hiện nay, nhu cầu nhân lực của BA đang ngày càng nâng cao, dưới đây là mức lương trung bình của một BA hiện nay.

  • Anh Quốc: £26,000- £108,000/năm
  • Hoa Kỳ: $68,346/năm
  • Canada: CA$100,000/năm
  • Singapore: $3,800/tháng

Theo thống kế ở Việt Nam, hiện nay mức lương trung bình hàng tháng của một BA là khoảng 17 triệu. Tuy nhiên con số này có thể thay đổi phụ thuộc vào chế độ đãi ngộ của công ty cũng như năng lực của nhân sự.
Dưới đây là lộ trình thăng tiến cho Chuyên viên Phân tích Nghiệp vụ BA:

Level 1: Entry Level

  • Là những người mới ra trường, đang thực tập hoặc có kinh nghiệm từ 1-2 năm.
  • Có kiến thức cơ bản về BA, cần sự hỗ trợ, dẫn dắt của Senior để gặp khách hàng, biết phân tích ở mức cơ bản.

Level 2: Junior BA

  • Là những người có kinh nghiệm BA từ 2-3 năm.
  • Nắm rõ các kiến thức cơ bản về Business Analyst, biết phân tích và viết tài liệu ở mức thành thạo hơn Entry Level, có khả năng làm việc độc lập trong các dự án.

Level 3: Senior BA

  • Là những người có trên 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Phân Tích Nghiệp Vụ, đã từng trải qua nhiều dự án khác nhau.
  • Có khả năng làm việc độc lập, giải được các bài toán phức tạp.
  • Thành thạo các kỹ năng cần thiết của một BA, khả năng xử lý vấn đề tốt.
  • Có khả năng hỗ trợ các thành viên khác trong team.

Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Business Analyst?

Ngày nay không chỉ những người thuộc lĩnh vực IT thì mới có thể làm được BA. Tùy vào xuất phát điểm khác nhau mà BA có thể chia làm 3 nhóm đối tượng như sau:

  • Nhóm 1: Những người chuyên về lĩnh vực IT (Developer, Tester, …)
  • Nhóm 2: Những người KHÔNG chuyên về lĩnh vực IT (Tài chính, Ngân hàng, Kinh tế,…)
  • Nhóm 3: Những người vừa có chuyên môn về IT, vừa có kỹ năng trong các lĩnh vực khác (Quản lý hệ thống CNTT, …)

Những người chuyên về lĩnh vực IT
Thường những người chuyên về lĩnh vực IT vì đã có một nền tảng kiến thức vững chắc nên sẽ gặp ít trở ngại hơn trong việc trở thành một BA. BA có nền tảng về IT thường làm tại các công ty outsource hay những công ty chuyên về phần mềm, bởi những công ty này đòi hỏi cao về kiến thức kỹ thuật nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp, có được những sản phẩm tốt nhất. Tuy nhiên hầu như các BA chuyên về IT chưa tốt về các kỹ năng mềm nên họ cần cải thiện thêm kỹ năng này, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp và tương tác nếu muốn nâng cao trình độ cũng như đãi ngộ.

Những người KHÔNG chuyên về lĩnh vực IT
Bởi vì chưa có kiến thức vững vàng về lĩnh vực IT nên để trở thành một BA, bạn luôn cần cố gắng nỗ lực bổ sung kiến thức chuyên môn như công cụ, kỹ thuật liên quan đến IT cũng như những thuật ngữ thông dụng mà một BA thường sử dụng để có thể hoàn thành tốt vai trò của mình. Thế nhưng với ưu thế là những người năng động, sở hữu nhiều kỹ năng mềm thì những người không chuyên về lĩnh vực IT vẫn có rất nhiều cơ hội phát triển để trở thành một chuyên viên phân tích phân tích nghiệp vụ chuyên nghiệp.

Thông thường một chuyên viên phân tích nghiệp vụ không chuyên về IT sẽ làm việc tại các doanh nghiệp liên quan đến một lĩnh vực chuyên môn nhất định. Tại đây, BA là cầu nối thế nhưng sản phẩm mà BS và team Developer tạo ra nhằm phục cụ cho nhu cầu sử dụng nội bộ. Bởi vậy BA luôn cần cải thiện và nâng cấp chuyên môn của mình nhé!

Những người vừa có chuyên môn về IT, vừa có kỹ năng trong các lĩnh vực khác

Đây là nhóm người gồm lập trình viên hoặc quản trị dự án có kinh nghiệm dày dặn, từng làm cho nhiều dự án ở trong các lĩnh vực khác nhau. Với nhiều năm kinh nghiệm cũng vốn kiến thức chuyên môn bao quát, đây sẽ là nhóm người làm BA phát triển nhất. Nhóm người này chỉ cần cập nhật những kiến thức mới và nâng cao những kỹ năng bản thân đang còn thiếu là đã có thể trở thành một BA đáng tin cậy rồi đó.

Với nhưng tâm sự của Viện CNTT ITPlus về tương lai phát triển của ngành Business Analyst, chúng mình mong rằng các bạn đã có định hướng rõ ràng trong tương lai và ngày càng phát triển hơn nữa nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề