ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA HÌNH ẢNH RASTER

03-05-2021 14:51

Hình ảnh raster là các yếu tố đồ họa kỹ thuật số cấu tạo bởi những pixels nằm trên cùng một lưới tĩnh. Một pixel là một ô vuông có màu sắc từ sự kết hợp đèn màu RGB (Đỏ, xanh lục, xanh lam).

Hình ảnh raster nhìn gần gồm một loạt các hình vuông bằng nhau xếp ngay ngắn, còn khi nhìn từ xa thì những ô vuông sẽ liên kết nhau tạo nên hình ảnh trong mắt ta. 

Tuy lưới pixel vô hình, designers vẫn tạo ra các pixel bằng cách vẽ các yếu tố đồ họa trong Photoshop. Ống kính máy ảnh chuyển ánh sáng phản xạ thành các pixel nhỏ liên kết lại để tạo thành hình ảnh thực tế mỗi khi bạn khi chụp hình hay quay phim.

Hình ảnh Raster phụ thuộc rất nhiều vào độ phân giải do mỗi một pixel đều được ấn định với một khoảng trống trên lưới. Điều này cho biết bạn phải thay đổi ảnh Raster. Số lượng pixels càng nhiều, độ phân giải càng cao.Như vậy hình ảnh Raster có quá ít pixels thì có thể bị vỡ ảnh.

Ưu điểm của hình ảnh Raster

- Hình ảnh raster giúp bạn thể hiện sự tinh tế của độ chuyển màu và đổ bóng. 

- Khi bạn đang vẽ các hình minh họa chân thực thì nhờ vào lượng thông tin màu sắc mà chúng có thể chứa, nhiều hiệu ứng nâng cao, đặc biệt các hiệu ứng về chất liệu (texture) làm việc tốt. Thậm chí có 1 số chỉ có thể thực hiện trên nền tảng hình ảnh raster.

Nhược điểm của hình ảnh Raster

- Kích thước hình ảnh Raster lớn. Đồng thời bạn phải cố định kích thước hình ảnh, nếu có sự thay đổi thì sẽ khó điều chỉnh.

- Hình ảnh Raster có những hạn chế với khả năng mở rộng. Chắc chắn 1 bản ô lớn như một poster quảng cáo ở tòa nhà lớn sẽ yêu cầu một tệp lớn với mật độ điểm ảnh (pixel) cao.

Bạn nên sử dụng hình ảnh Raster khi nào?

- Raster là định dạng mặc định cho nhiếp ảnh, video và web. Các hình ảnh raster thường có các định dạng sau: JPG, GIF, PNG, TIFF, RAW, PSD

- Hình ảnh Raster là lý tưởng cho thiết kế minh hoạ vì lượng màu phong phú của nó nhưng hình ảnh Raster không được dùng để thiết kế logo do nó bị phụ thuộc vào độ phân giải.

Trên đây là ưu nhược điểm của hình ảnh Raster trong thiết kế. Hi vọng qua bài viết các bạn sẽ biết được khi nào nên dùng hình ảnh Raster trong thiết kế. Chúc các bạn thành công !!!

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề