04 trường hợp khiến thí sinh trượt tốt nghiệp THPT 2020 cần tránh

30-07-2020 15:14

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ diễn ra từ ngày 9-10/8 tới. Thí sinh lưu ý để tránh vi phạm dẫn tới rớt tốt nghiệp THPT.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ trượt tốt nghiệp THPT 2020 nếu vướng phải 1 trong 4 trường hợp dưới đây. 

Bị điểm liệt

Điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tức là điểm để giới hạn thí sinh đó có đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp hay không. Theo quy chế tuyển sinh, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều phải đạt trên 1,0 điểm. Như vậy nếu đạt điểm 1,0 điểm hoặc dưới 1,0 điểm, điểm sẽ bị coi là "điểm liệt".

Theo đó, thí sinh đủ điều kiện xét tốt nghiệp là khi tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều phải đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10. 

Không dự thi đủ số bài thi

Thí sinh bỏ làm bài thi dù chỉ 1 môn sẽ bị tính 0 điểm cho bài thi đó và sẽ không đủ điều kiện để xét tốt nghiệp năm nay. Vì thế, thí sinh đã đăng ký bài thi nào, môn thi thành phần nào trong bài thi tổ hợp cũng phải dự thi đầy đủ. 

Bị kỷ luật hủy bài thi

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, các trường hợp bị hủy bài thi là:

- Thí sinh bị đình chỉ thi: Đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác;

- Có hai bài thi trở lên bị điểm 0 (không) do phạm những lỗi: Bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định;

- Viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp. Căn cứ báo cáo bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng thi, Giám đốc sở GDĐT ra quyết định hủy bỏ kết quả thi.

Điểm xét tốt nghiệp dưới 5

Dù thí sinh không bị điểm liệt, không bị kỷ luật hủy bài thi nhưng không có điểm xét tốt nghiệp trên 5,0 thì cũng không đỗ tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp THPT 2020 được xét theo công thức sau: 

- Ví dụ:

Thí sinh NGUYỄN VĂN A dự thi các môn với các số điểm là: 

  • Toán: 7 điểm
  • Văn: 5 điểm
  • Anh: 6 điểm
  • Lý: 4 điểm
  • Hóa: 6 điểm
  • Sinh học: 5 điểm

- Điểm trung bình cả năm lớp 12 là: 6,5 

- Điểm ưu tiên 0

- Điểm khuyến khích 2 điểm (chứng nhận nghề loại giỏi)

=> Điểm xét tốt nghiệp của NGUYỄN VĂN A là (6,25x7 + 6,5x3):10 + 0 = 6,325

NGUYỄN VĂN A không bị môn nào mắc điểm liệt, dự thi đủ số bài thi và có điểm xét tốt nghiệp trên 5,0. Như vậy, NGUYỄN VĂN A đỗ tốt nghiệp. 

- Theo tuyensinhso -

Bài viết cùng chủ đề