5 kinh nghiệm "xương máu" cho tân sinh viên đại học

01-08-2023 15:18

Là tân sinh viên, chắc hẳn các bạn vẫn còn rất nhiều lạ lẫm và bỡ ngỡ khi bước vào một môi trường học tập mới, lần đầu tiên rời xa gia đình, bắt đầu cuộc sống tự lập ở một thành phố xa lạ. Vì vâỵ, hôm nay Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus sẽ chia sẻ 5 kinh nghiệm “xương máu” cho các tân sinh viên chuẩn bị học đại học nhé. Mong là những kinh nghiệm này sẽ phần nào giúp các bạn tân sinh viên bớt bỡ ngỡ và nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới nha!

1. Ổn định chỗ ở

Việc đầu tiên các sĩ tử phải làm khi bước chân đến Hà Nội chính là ổn định được chỗ ở cho 4 năm đại học sắp tới. Hãy xem xét thật kỹ các tiêu chí về an ninh, phòng ốc, chi phí,... trước khi xác định chỗ ở tránh trường hợp phải liên tục chuyển trọ rất tốn thời gian và công sức.

Ngoài ra, nếu có thể thì đừng ngần ngại đăng ký 1 slot trong ký túc xá nhé. Ở kí túc xá sẽ có rất nhiều ưu điểm như đảm bảo an ninh, tiết kiệm được tiền nhà và tiền đi lại cũng như sẽ được khám phá rất nhiều trải nghiệm thú vị và đáng nhớ  mà chỉ cuộc sống sinh viên ở nội trú mới có. Tuy nhiên, nếu bạn không thích nghi được với cuộc sống tập thể, không thích gò bó, cần nhiều không gian riêng tư  thì ký túc xá không phải là chỗ ở thích hợp cho bạn bởi ở đây sẽ có giờ giới nghiêm (11h đóng cổng ktx), không được nấu ăn và phải ở với người bạn mới nên môi trường có thể phức tạp vì không biết rõ nhau.

2. Xác định mục tiêu và phương pháp học tập rõ ràng

Khi mới bắt đầu cuộc sống đại học sẽ khá khó cho các bạn sĩ tử để cân bằng cuộc sống. Để học được mà vẫn chơi được thì bạn cần xác định rõ mục tiêu và phương pháp cho bản thân.

Một lời khuyên dành cho bạn là hãy lập một thời gian biểu phù hợp với bản thân bằng cách nắm rõ lịch học của mình, không để tình trạng chồng lịch học rất bất tiện. Bên cạnh đó, tuyệt đối không được bỏ lỡ buổi học đầu tiên và buổi học cuối cùng của một môn học bởi trong buổi đầu tiên, thầy, cô thường phổ biến đề cương môn học, cách tính điểm, bài kiểm tra/ thi… Còn buổi cuối cùng, bạn sẽ được thông báo về điểm số, đề thi cuối kỳ, tài liệu ôn thi… để từ đó lên kế hoạch ôn tập hiệu quả cho bài thi sắp tới.

Ngoài ra cũng phải xác định phương pháp học trên trường, bỏ ngay phương pháp học thụ động như ở cấp 3, hãy tự tìm tòi, nghiên cứu tài liệu để tích lũy tri thức cho bản thân; thầy cô giáo chỉ là người hướng dẫn và định hướng cho bạn

3. Biết cách giữ gìn sức khoẻ và chăm sóc bản thân

Tuyệt chiêu giữ gìn sức khỏe dịp Tết cùng những lời khuyên từ chuyên g
Khi đã là sinh viên, các bạn phải tập cuộc sống độc lập, sẽ chẳng có bố mẹ bên cạnh nhắc nhở bạn thức dậy đúng giờ hay phái ăn uống bồi bổ nữa. Mà càng tự lập thì càng phải biết giữ gìn sức khoẻm chăm lo cho bản thân. Đừng bỏ bê mà hãy tự có kế hoạch ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh bệnh tật ghé thăm vừa ảnh hưởng đến học tập, công việc vừa làm cho gia đình thêm lo lắng. 

4. Tham gia các CLB, hoạt động ngoại khoá

Đây sẽ là cơ hội mang đến lợi ích to lớn cho bạn: Khi tham gia vào các câu lạc bộ bạn có thể biết thêm nhiều bạn mới, học được các kỹ năng mềm... đó là những kỹ năng rất cần thiết cho các bạn sau này. Đồng thời khi tham gia vào các câu lạc bộ bạn sẽ thấy mình năng động hơn, bước ra khỏi vùng an toàn và phát huy được hết những khả năng của mình.

5. Đi làm thêm

Đây là một nhu cầu phổ biến của các sinh viên muốn có thêm chi phí sinh hoạt. Ngay từ năm nhất, các bạn có thể đi làm thêm,, nhưng cần tìm hiểu thật kỹ và tham khảo ý kiến của thầy cô giáo, các anh chị khóa trên để không bị dính lừa đảo hay đa cấp nhé.

Tuy nhiên cũng đừng ham đi làm thêm mà xao lãng việc học. Việc học phải luôn được ưu tiên hàng đầu, không được bỏ bê dù là vì lý do gì bởi nếu không tập trung học, tìm tòi nghiên cứu thì bạn sẽ rất dễ bị rớt môn. Khi bạn rớt môn bạn đồng nghĩa sẽ phải đóng một khoản tiền cho việc học và thi lại. Do đó, hãy biết cân bằng và luôn ưu tiên việc học lên đầu nhé.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2023, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề