5 MẸO HỌC NHÓM ONLINE HIỆU QUẢ

31-03-2021 01:01

Thời đại công nghệ 4.0 rộng khắp đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc học nhóm online mà không cần gặp mặt trực tiếp. Giờ đây, dù chúng ta ở bất kỳ đâu, chỉ với một chiếc điện thoại hay máy tính được kết nối wifi là ta đã có thể tham gia cuộc thảo luận. Vậy bạn đã biết cách làm sao để học nhóm được hiệu quả chưa nhỉ? Trong bài viết dưới đây hãy cùng ITPlus - Academy tìm hiểu ngay 5 mẹo học nhóm online cực kỳ bổ ích nhé.

Vai trò của việc học nhóm

Thành ngữ, tục ngữ xưa đã có câu “Học thầy không tày học bạn”. Quả đúng là như vậy. Các bạn học sinh/sinh viên muốn đạt kết quả cao trong học tập không chỉ cần tập trung nghe giảng trên lớp mà còn cần luôn luôn sôi nổi tương tác với bạn bè, thầy cô. Khi trao đổi, giải đáp các thắc mắc của nhau về vấn đề học tập, các em sẽ hiểu bài và nhớ bài lâu hơn bao giờ hết. Việc học nhóm cũng giúp mọi người có thêm tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Các bạn nhóm trưởng đồng thời có cơ hội để trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo và thể hiện bản thân nhiều hơn.

Vậy học nhóm như nào thì hiệu quả?

  1. Luôn vào đúng giờ

Khác với offline khi mọi người phải cùng tập trung học ở một nơi thì giờ đây họ đã có thể tiết kiệm thời gian hơn cho việc đi lại. Tuy nhiên chúng ta vẫn nên đảm bảo đúng thời gian vào học cùng nhau để theo đúng tiến độ học nhóm.

  1. Chuẩn bị đầy đủ tài liệu trước khi học

Để có một buổi học nhóm online hiệu quả, hãy nhớ rằng mình cần chuẩn bị những giấy tờ, câu hỏi gì cho buổi họp nhóm đó. Đừng để xảy ra tình trạng khi bắt đầu vào học thì chúng ta mới làm bài tập, chuẩn bị bút, vở ghi. Nó sẽ làm tiêu tốn thời gian cũng như khiến ta bỏ lỡ các thông tin được trao đổi trong thời gian đó. 

  1. Đảm bảo đường truyền ổn định

Giữ đường truyền wifi ổn định để trao đổi nhanh và nhạy hơn với các thành viên còn lại. Một buổi họp nhóm online lý tưởng là khi mọi người ở xa nhau nhưng vẫn tương tác với nhau nhanh như thông thường. Bạn cũng nên đeo tai nghe có mic để nghe và nói rõ hơn nhé.

  1. Bật camera và microphone

Khi học nhóm online, chắc hẳn có những thành viên tắt cam, tắt mic và chỉ để chế độ nghe. Chính vì vậy mà các bạn khác thường không quan sát cũng như nắm bắt được họ đang làm gì. Từ đây dẫn đến việc học nhóm không được hiệu quả. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là hãy chủ động bật camera trước, phát biểu thật nhiều để kích thích tinh thần của mọi người, tạo cho buổi học không khí hào hứng hơn.

  1. Sử dụng tối ưu các tính năng của ứng dụng 

Chúng ta sẽ cần sử dụng qua một ứng dụng nào đó để học nhóm cùng nhau. Một số cái tên có thể kể đến như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams,... Những phần mềm, ứng dụng này đều có những tính năng vô cùng hữu ích cho việc học. Một trong số đó chính là chia sẻ màn hình. Để buổi học tỏ ra hiệu quả nhất, hãy chia sẻ cho nhau xem 1 giao diện làm việc chung có ghi các thông tin, lưu ý về bài học. Ngoài ra, ta cũng có thể record lại để những ai không tham gia được dễ dàng xem lại và nắm bắt thông tin kịp thời. 

Trên đây là 5 mẹo giúp bạn học nhóm online hiệu quả. Rất hy vọng bạn có thể vận dụng chúng trong công việc hàng ngày. 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề