5 tips chống trượt Tiếng Anh THPT Quốc gia

09-05-2021 16:19

Trong nhiều trường hợp, các bạn học sinh lớp 12 thi Tiếng Anh chỉ để xét tốt nghiệp và không sử dụng điểm này để xét tuyển vào các trường Cao đẳng, Đại học. Vậy các em nên làm bài như thế nào giúp tránh được điểm liệt môn học này? Hãy cùng ITPlus - Academy điểm qua 5 tips “chống trượt” Tiếng Anh THPT Quốc gia ngay trong bài viết dưới đây nhé!

  1. Đọc lướt đề trước một lượt

Ngay sau khi phát đề thi, các em nên đọc lướt qua các trang để kiểm tra xem có thiếu sót hay bị lỗi đề hay không. Việc này đồng thời còn giúp các em cơ bản phân loại được đâu là những phần khó, đâu là những phần dễ và mình có thể làm được. Nếu cứ chăm chăm khoanh đáp án ngay từ lúc nhận được đề thì trường hợp xấu nhất là em sẽ gặp ngay phải những câu hóc búa từ ban đầu, dẫn đến giảm năng suất làm bài. 

  1. Làm đề từ dễ đến khó

Sau bước 1, các em đã phần nào phân loại được mức độ khó dễ của các phần trong đề thi. Tiếp đến, việc cần làm là xử lý câu hỏi dễ trước. Những câu cần nhiều thời gian suy nghĩ ví dụ như bài đọc dài hãy đánh dấu lại để giải quyết sau. Việc này giúp các em đảm bảo ăn trọn điểm các ý dễ và tiết kiệm thời gian hơn đó. Tuy nhiên, các em cũng cần lưu ý, đừng quên quay lại trả lời những câu còn lại để tránh bị bỏ sót đáng tiếc nhé!

  1.  Nắm chắc các dạng sẽ xuất hiện trong đề

Có một số dạng luôn luôn xuất hiện trong đề thi Tiếng Anh như: 

  • Ngữ âm
  • Trọng âm
  • Tìm từ đồng nghĩa
  • Tìm từ trái nghĩa
  • Tìm lỗi sai
  • Các câu về ngữ pháp như mạo từ, câu điều kiện, thì, từ nối, giới từ....
  • Các câu hỏi về chức năng giao tiếp
  • Điền từ vào bài đọc
  • Đọc hiểu văn bản
  • Câu gần nghĩa nhất với câu đã cho
  • Nối 2 câu thành một câu

Khi biết được có những dạng này trong đề, em cần cố gắng ghi nhớ các mẹo đơn giản nhất để lựa chọn được đáp án đúng. Ví dụ phần ngữ âm nếu đề yêu cầu phân biệt âm “ed” thì ta cần nhìn xem đằng trước âm này đang là chữ cái để phân loại cách đọc, về ngữ pháp thì học thuộc các thì và công thức dùng, về mệnh đề quan hệ thì nhớ những thứ sơ đẳng như người dùng “who” vật dùng “which”,... 

  1. Dùng phương pháp loại trừ để chọn đáp án

Khi không biết câu này nên chọn đáp án gì, đương nhiên các em vẫn còn một cách nữa là loại trừ các đáp án hoàn toàn sai, các đáp án khó có khả năng đúng nhất. Sau đó, chúng ta chỉ cần tập trung vào các đáp án đã được giới hạn lại, suy nghĩ để đưa ra câu trả lời. Cụ thể khi gặp các câu dài, phức tạp, hãy xem xét đồng thời một lúc 4 chọn lựa. Nếu thấy chọn lựa nào khác với 3 cái còn lại thì có thể loại ngay. Sau đó, xét 3 đáp án đó, nếu có 1 chọn lựa khác với 2 cái kia thì loại tiếp. Cuối cùng chỉ còn lại 2 phương án, lúc này hãy xem xét chúng khác nhau chỗ nào mà xoáy vào chỗ khác nhau đó để suy luận đúng sai. Nếu không suy luận được thì chỉ còn cách chọn 1 trong 2 vì xác suất trả lời chính xác vẫn là cao hơn.

  1. Soát lại bài sau khi tô đáp án

Việc làm bài đã mất nhiều công sức và thời gian, chính vì vậy các em cần rất cẩn thận trong quá trình tô đáp án đúng vào phiếu trả lời. Hãy check lại xem mình có tô thiếu ô nào không, có bị tô lệch dòng, nhầm dòng không, có tô sai đáp án như đã lựa chọn hay không. Việc này là không thừa để giúp các em có được điểm tốt nhất với mọi môn học nói chung và Tiếng Anh nói riêng. 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2021, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề