5 TIPS GIÚP THÍ SINH ÔN TẬP HIỆU QUẢ TRONG THỜI GIAN NƯỚC RÚT

11-05-2020 10:15

Một mùa thi lại sắp đến, không biết các em đã chuẩn bị được bao nhiêu hành trang cho mình rồi nhỉ? Đây sẽ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời mỗi người, vậy nên muốn đạt được kết quả tốt thì chúng ta cần có kế hoạch ôn tập thật hiệu quả. Dưới đây ITPlus - Academy sẽ gợi ý 5 tips giúp em thực hiện quá trình này một cách cực kỳ đơn giản mà hữu ích. Hãy cùng khám phá nhé!

 

  1. Chia mục tiêu lớn thành những công việc nhỏ

Theo nhiều nghiên cứu, các bước thực hiện nhỏ thường dễ dàng đạt được và giúp em có thêm động lực, niềm tin để chinh phục những cột mốc lớn. Bên cạnh đó, với quy luật 80/20, cứ 20 phút em bỏ ra cho việc lên kế hoạch ôn tập cụ thể thì sẽ tiết kiệm được 80% thời gian hoàn thành đồng thời có hiệu quả cao trong công việc. Vậy nên, đừng vội vàng ngồi cả ngày ở bàn học hay liên tiếp làm cả chục cái đề trong vòng vài tiếng. Đôi khi, nó sẽ gây tác dụng ngược lại như dễ chán nản, bỏ cuộc giữa chừng hoặc khiến em bị quá tải. 

Bước đầu tiên em cần làm là chia nhỏ mục tiêu lớn thành những công việc cụ thể và đặt deadline cho nó. Em có thể lập ra một bảng kế hoạch theo ngày, theo tuần, theo tháng và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các đầu việc. Khi hoàn thành xong một mục tiêu nào đó, hãy tự thưởng cho mình vài giờ giải lao để vừa có thêm động lực, vừa tăng tinh thần học tập. Với cách này, em cũng sẽ nhìn rõ sự thay đổi, tiến bộ của bản thân mình nữa đấy!

 

  1. Ôn tập kiến thức cơ bản theo hệ thống

Có một thứ vô cùng quan trọng và cấp thiết mà các bạn học sinh đặc biệt là những em có lực học tốt thường hay bỏ quên chính là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Đừng bao giờ chủ quan với bất kỳ điều gì. Việc em có thể làm đề đạt điểm cao lần này chưa chắc rằng những lần tiếp theo cũng vậy, trừ khi bản thân sở hữu nền tảng vững chắc. 

Hãy dành thời gian hệ thống lại toàn bộ kiến thức cơ bản và chắc chắn rằng mình không bỏ sót phần nào. Nó không chỉ giúp em linh hoạt ứng biến với mọi dạng đề ra mà còn là biện pháp ghi nhớ cực kỳ hiệu quả. Nếu học đến đâu chắc chắn đến đó thì khi đi thi em sẽ thực sự tự tin làm bài và tránh được cảm giác phân vân, lo lắng.

 

  1. Sắp xếp thời gian và không gian học phù hợp

“Thức khuya dậy sớm” - đây là cụm từ thường được nhắc nhiều nhất mỗi khi nói đến các bạn học sinh lớp 12. Việc này không hoàn toàn sai vì nó thể hiện sự chăm chỉ và quyết tâm cao của các em trong kỳ thi sắp đến. Tuy nhiên, cái gì quá cũng không tốt. Điều em cần làm là phải cân bằng được thời gian học và nghỉ ngơi cho phù hợp với thể trạng của mỗi người. Bên cạnh đó, việc bố trí một không gian thoáng đãng, yên tĩnh cũng rất cần thiết để tập trung cao độ vào ôn tập.

 

Sau đây sẽ là vài gợi ý giúp em có được điều này:

  • Luôn dành một vài khung giờ cố định cho việc học trong ngày.

  • Ngủ đủ 7-8 tiếng tùy theo thể chất từng đối tượng

  • Sắp xếp sách vở gọn gàng khi kết thúc một buổi tự ôn tập

  • Đặt bàn tại nơi yên tĩnh, có thể bật sóng apha để có thể tập trung tốt

  • Để điện thoại, máy tính ra xa trong lúc ôn tập

  • ...

 

  1. Luyện nhiều đề đến khi thành thục

Khoảng vài tháng trước khi kỳ thi THPT Quốc gia chính thức diễn ra cũng là thời điểm mà các em đã nắm vững cấu trúc đề. Sau khi hoàn thành việc hệ thống toàn bộ kiến thức cơ bản cho mình, chúng ta hãy bắt tay ngay vào việc luyện đề thi thử em nhé! Tuy nhiên, đừng quá thoải mái mở lại sách vở hay hỏi thầy cô, bạn bè trong khoảng thời gian làm bài. Chúng ta nên cố gắng luyện tập nghiêm túc giống như thi thật. Việc này không chỉ giúp em đánh giá chính xác năng lực bản thân mà còn nhìn ra lỗi sai hay mắc phải để cải thiện cho những lần sau đấy.

 

Em có thể tham khảo đề chính thức hoặc đề minh họa các năm trước bởi đây là nguồn bài tập rất sát với thực tế. Ngoài ra, cày một vài cuốn sách đề tổng hợp cũng rất hiệu quả. Nó sẽ giúp em dần hiểu được xu hướng của người ra đề cũng như thành thạo các kỹ năng cần thiết khi làm bài. Sau một khoảng thời gian so sánh điểm số của đề đầu và đề cuối, em nhất định sẽ cảm nhận được sự khác biệt và tiến bộ nhanh chóng của bản thân.
 

  1. Ghi lại lỗi sai vào một quyển sổ nhỏ 

Trong lúc soát đáp án các đề mình làm, chắc hẳn đã có lúc em phải tiếc nuối vì bị đề bài lừa dẫn đến chọn sai chứ không phải hổng kiến thức. Cách để khắc phục việc này rất đơn giản thôi. Những thời điểm như thế em đừng nghĩ rằng “Oke, mình hiểu rồi, lần sau sẽ chú ý hơn” và chuyển sang câu khác. Hãy lập tức note lại lỗi sai đó vào một quyển sổ nhỏ và thường xuyên xem lại chúng. Đây là một giải pháp vô cùng hữu hiệu để tránh việc sai những câu tương tự ở các đề tiếp theo.

 

Trên đây là một vài tips giúp em ôn tập hiệu quả trong giai đoạn nước rút chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. ITPlus - Academy hy vọng em có thể áp dụng chúng một cách linh hoạt để thực hiện mục tiêu của mình nhé. Chúc các em thành công! 

 

Tại ITPlus  có các khóa học về thiết kế đồ họa, lập trình, quay dựng video cho những bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này:

Và còn nhiều khóa học khác tại đây

Ban truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề