7 TIPS HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH THUỘC NHANH NHỚ LÂU 

14-01-2021 23:30

Kỳ thi THPT Quốc gia 2021 lại sắp tới gần, không biết các bạn học sinh lớp 12 đã chuẩn bị đến đâu rồi nhỉ? Đối với Tiếng Anh một môn học đặc thù về ngôn ngữ thì chắc hẳn các em sẽ cần nhiều thời gian hơn để ghi nhớ kiến thức, đặc biệt là từ vựng. Trong bài viết dưới đây hãy cùng ITPlus - Academy khám phá ngay 7 tips học lâu nhớ dai với tất tần tật các loại từ vựng trong Tiếng Anh bạn nhé!

Người ta ví từ vựng như là các “block” hay chính là các viên gạch để xây nên bức tường về ngôn ngữ. Nếu sở hữu vốn từ vựng phong phú, đề thi Tiếng Anh sẽ trở nên trong tầm tay bạn. Bạn có thể hiểu hầu hết các câu chữ trong đề và đáp án, từ đó tốc độ làm bài cũng trở nên nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nếu đọc đề hai ba dòng lại gặp một từ hoàn toàn mới mà không có khả năng đoán được nghĩa hay loại từ thì bạn sẽ khó lòng chọn đúng đáp án.

Ngoài ra, từ vựng còn là nền tảng giúp bạn hoàn thành tốt 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của Tiếng Anh. Phải từng nghe qua từ vựng đó bạn mới có thể bắt được từ trong bài nghe, phải hiểu và biết cách sử dụng từ thì mới dùng được nó trong bài viết và tất nhiên, phải nhớ từ thì cũng mới chủ động trong giao tiếp được. Chính vì vậy, từ vựng là một yếu tố hết sức quan trọng không chỉ trong kỳ thi THPT môn Anh mà còn trong bất cứ ngôn ngữ nào.

Tuy nhiên, bạn đã biết cách học từ vựng đúng cách hay học từ mới hôm nay nhưng ngày mai lại quên? Bất kỳ quá trình học nào cũng cần có phương pháp. Hãy áp dụng ngay 7 mẹo dưới đây cho việc học từ mới Tiếng Anh của bạn nhé!

  1. Đặt mục tiêu trước khi bắt đầu

Khi bắt đầu bất cứ một công việc gì, hãy đặt mục tiêu cụ thể và rõ ràng cho nó. Có không ít bạn, học 20 từ mới một ngày nhưng lại dễ nản vì quá khó thuộc, dẫn đến hiệu quả thấp. Hãy ghi lên giấy một con số cụ thể về số từ mới bạn muốn sở hữu trong vòng 1 tháng ví dụ 150 từ. Sau đó, chia nhỏ mục tiêu này để dễ dàng thực hiện hơn bằng cách đặt chỉ tiêu mỗi ngày 5 từ mới. Tùy vào năng lực của từng người, bạn có thể set cho mình những con số khác nhau nhé.

  1. Học từ vựng từ dễ đến khó

Tiếp theo, bạn cần xác định bản thân đang ở mức độ nào để có thể học những từ vựng theo mức độ đó. Lấy ví dụ như, học sinh lớp 11 trước tiên cần học tất tần tật các từ mới có trong sách giáo khoa lớp 11 trước rồi mới chuyển sang học từ mới từ nguồn tài liệu nâng cao hay sách lớp 12. Nếu học những từ quá dài, quá khó nhớ từ ngay lúc đầu, bạn rất dễ cảm thấy nản và cuối cùng là bỏ cuộc.

  1. Cố gắng tiếp xúc nhiều với các thông tin Tiếng Anh

Trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, Tiếng Anh xuất hiện rất nhiều từ sách báo cho đến video trên Youtube hay bao bì nhãn dán của các sản phẩm tiêu dùng. Chính vì vậy, hãy tập cho mình thói quen đọc tài liệu dần bằng tiếng Anh, xem phim thì thay vì bật Vietsub có thể dùng Engsub hoặc không bật phụ đề, hễ thấy một từ mới ở bất kỳ đâu thì tra ngay ý nghĩa và note lại phòng khi nó xuất hiện trong đề thi chẳng hạn.

  1. Học theo dạng của từ

Bạn biết đấy một từ Tiếng Anh thường có nhiều ý nghĩa khác nhau, khi là danh từ, lúc là động từ hay mỗi dạng từ thì mang một hàm nghĩa khác. Chính vì vậy, hãy đảm bảo rằng khi học từ bạn biết nó là loại từ gì, và học thêm tất các các loại từ có liên quan. Lấy ví dụ như “ability (n) khả năng, able (adj) có thể,...”

  1. Dùng sơ đồ tư duy

Khi học từ, bạn có thể học về một chủ đề rộng để tiếp tục phát triển các từ mới khác liên quan đến chủ đề đó. Chẳng hạn khi học về chủ đề sức khỏe “heath” thì liên quan tới các vấn đề như “sleep, diet, doctor, exercise,...” từ các vấn đề nhỏ hơn đó lại tiếp tục chia nhánh thành các từ, cụm từ nhỏ hơn. Đây cũng là cách ghi nhớ chủ động giúp bạn khó mà quên được từ mình đã học theo sơ đồ này đấy.

  1. Áp dụng từ ngay sau khi học

Cách tốt nhất để ghi nhớ từ nhanh mà lại nhớ lâu đó chính là luyện tập thường xuyên với từ đó. Bạn có thể làm các bài tập hay nghe các bài hát có liên quan đến chủ đề từ vựng mình vừa học, hoặc viết đoạn văn hay thực hành một đoạn hội thoại với nó.

  1. Thường xuyên ôn tập lại từ cũ

Để tránh trường hợp học thêm được 10 từ mới nhưng lại quên đến 11 từ cũ thì việc bạn cần làm mỗi khi học là ôn tập lại. Các nghiên cứu đã chỉ ra, nếu bạn gặp từ trên dưới 20 lần thì gần như bạn đã hoàn toàn sở hữu từ đó. Chính vì vậy, hãy thường xuyên ôn tập lặp lại các từ đã học nhé!

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề