BÍ KÍP ÔN TẬP VĂN HIỆU QUẢ

10-10-2020 09:47

Ngữ Văn là môn học duy nhất còn giữ hình thức thi là tự luận. Điều này cũng đòi hỏi các bạn học sinh THPT cần chuẩn bị sớm cho mình hành trang kiến thức vững chắc để có thể đạt kết quả cao trong môn này. Dưới đây, ITPlus đã tổng hợp lại bộ bí kíp ôn thi Ngữ Văn cực kỳ hiệu quả, được chia theo các phần của đề, giúp thí sinh dễ dàng học nhanh, nhớ dai. Hãy cùng khám phá nhé!

ĐỌC HIỂU - ĐÚNG TRỌNG TÂM, TRÁNH LAN MAN

Đối với phàn đọc hiểu, điều quan trọng nhất muốn đánh giá năng lực thí sinh chính là khả năng đọc và hiểu của các em. Chính vì vậy, ngay từ khi ôn tập, chúng ta cần đi đúng trọng tâm vấn đề, đó là đọc ngữ liệu để nắm được nội dung văn bản, có thể lý giải được những vấn đề đặt ra trong đó và bày tỏ quan điểm của riêng mình. Các em cũng cần nắm chắc kiến thức về tiếng Việt và làm văn để vận dụng vào việc đọc hiểu sâu sắc văn bản. Trả lời các câu hỏi đặt ra một cách ngắn gọn, đúng trọng tâm, tránh lan man dài dòng.

Với 1 đề đọc hiểu thông thường sẽ bao gồm 4 câu phân theo các mức độ khác nhau từ Nhận biết, Thông hiểu đến vận dụng. Tuy nhiên, ngân hàng câu hỏi cũng như kiến thức vô cùng nhiều, nên người học cần phải xác định được loại câu hỏi nào có tần xuất xuất hiện nhiều để ôn tập có hiệu quả. Với môn Văn thì ở phần này, sẽ có một vài câu hỏi về phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, thao tác lập luận, biện pháp tu từ mà em luôn phải nắm chắc. Ngoài ra, lưu ý với những câu hỏi về ý kiến, hãy trình bày một cách rõ ràng mạch lạc, kết nối cảm xúc với tác giả, đưa ra dẫn chứng để bảo vệ quan điểm của mình. Chỉ cần nhớ được những tips nhỏ này cùng với lượng kiến thức em học được trên lớp, việc được trọn vẹn điểm phần này là rất có khả thi.

NGHỊ LUẬN XÃ HỘI - NGẮN GỌN, SÚC TÍCH

Một trong những lỗi các bạn học sinh thường hay gặp phải đó chính là làm phần nghị luận xã hội quá dài, có không ít người trình bày tới tận 2 trang giấy kín. Tuy nhiên, điều này có thực sự hiệu quả với các em? Thông thường đề yêu cầu học sinh viết đoạn văn, không viết thành bài dài, dung lượng từ 2/3 đến 1 trang giấy thi, có đầy đủ các phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Nội dung câu 2 điểm này sẽ thường được liên kết với chủ đề của bài đọc hiểu. Và do đó, nếu làm quá dài em sẽ vi phạm tiêu chí của đề cũng như không còn thời gian để dành cho phần viết văn ở phía sau. 

Một số tips cho các thí sinh làm phần này đó chính là: nếu đề vào nghị luận một hiện tượng về đời sống xã hội thì nhớ ngay đến các bước làm bài sau: Thực trạng, nguyên nhân, tác động (tích cực hay tiêu cực), giải pháp và liên hệ bản thân. Còn nếu đề yêu cầu nghị luận về một thông điệp trích ra từ phần đọc hiểu chẳng hạn, thì hãy thẳng thắn đưa ra quan điểm của mình, miễn là em có đủ luận cứ để bảo vệ nó. Ngắn gọn súc tích nhưng lập luận chặt chẽ, dễ hiểu là điểm cộng lớn trong mắt của người chấm bài hơn là dài dòng mà không có nội dung tốt. 

PHÂN TÍCH TÁC PHẨM VĂN HỌC - GHI NHỞ YẾU TỐ ĐẶC SẮC NHẤT

Câu phân tích tác phẩm văn học trong đề thi Ngữ văn luôn là thách thức lớn đối với mọi học sinh, vừa đòi hỏi sự sâu chuỗi những giá trị của tác phẩm với kiến thức lý luận văn học, vừa đòi hỏi sự thấu hiểu ở cả nội dung và nghệ thuật thể hiện của văn bản đó. Nếu muốn đạt 8,9 điểm môn này thì ít nhất bài nghị luận văn học cũng cần đạt 4/5 điểm. Vậy tips ôn dạng đề này dành cho các em là gì?

  • Thứ nhất, hãy ôn lại toàn bộ nội dung, nghệ thuật trong các tác phẩm văn học SGK Ngữ văn lớp 12. Nếu nhớ được kỹ, chi tiết thì tất nhiên là rất tốt, ngoài ra em vẫn có thể đọc hiểu để nắm được ý chính, những yếu tố cốt lõi và đặc sắc nhất mà văn bản muốn truyền. tải. 
  • Thứ hai, để làm tốt bài thi này, các thí sinh cũng cần ghi nhớ các dẫn chứng trong các tác phẩm văn xuôi, thơ thì cần thuộc bài. Điều này sẽ giúp các em có tư duy liên kết kiến thức khi gặp phải đề văn mới chưa từng làm.
  • Cuối cùng, hãy dành thời gian đọc văn mẫu để tăng vốn từ vựng cũng như học hỏi được cách người khác trình bày, đưa dẫn chứng, các ý tưởng mới chưa được khai thác trong văn bản hay những liên hệ thực tế. Sau đó, em có thể bắt tay ngay vào làm thử các đề để rèn luyện kỹ năng so sánh, đánh giá, bình phẩm về vấn đề.

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề