Digital Marketing là gì? Tìm hiểu những kiến thức Digital Marketing căn bản

11-04-2023 11:48

Sự phát triển của công nghệ 4.0 đã khẳng định tầm ảnh hưởng của công nghệ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Bởi vậy lĩnh vực này đã và đang thu hút sự quan tâm của dông đảo câc ban trẻ. Dưới đây là những thông tin về Digital Marketing mà Viện Công nghệ thông tin ITPlus muốn chia sẻ đến các bạn!

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là những hoạt động marketing diễn ra trên môi trường công nghệ số, nó tồn tại tại trong mọi công cụ của marketing mix (4P/ 7P/ 8P). Sự ngầm hiểu phổ biến về Digital Marketing hiện nay xem nó là truyền thông online/ truyền thông số.

Hiểu đơn giản thì Digital Marketing là quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử. Digital Marketing là một mảng nhỏ hơn của Marketing, yêu cầu những kiến thức chuyên sâu hơn các chiến lược marketing căn bản và khả năng sáng tạo.

Chiến lược Digital Marketing gồm những gì?

Chiến lược Digital Marketing được chia thành 2 hình thức phổ biết nhất hiện nay đó là Inbound Marketing và Outbound Marketing cả 2 chiến lược này đều tương hỗ, bổ sung cho nhau.

Chiến lược Outbound Marketing là các hình thức trả phí như Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads,…đến khách hàng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình và tìm đến đối tượng khách hàng quan tâm, biến họ thành khách hàng tiềm năng với mục đích cuối đó chính là bán sản phẩm.

Chiến lược Inbound Marketing lại là các hình thức không phải trả phí nhưng sẽ trả bằng thời gian là các phương án để tiếp cận khách hàng bằng cách là làm cho khách hàng chủ động tìm kiếm đến doanh nghiệp, dịch vụ, sản phẩm thông qua các hoạt động trên website, blog, social,..

Môi trường hoạt động của Digital Marketing

Môi trường vi mô

Bao gồm các yếu tố như bản thân doanh nghiệp, nhà cung cấp, trung gian marketing, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, cộng đồng, nói chung là những yếu tố liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, thương hiệu và các nguồn lực bên ngoài.

Môi trường vĩ mô

 Bao gồm môi trường kinh tế, chính trị, luật pháp, tự nhiên, công nghệ, nhân khẩu học, tác động tới môi trường chung và ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp.

Nội bộ doanh nghiệp

Nội bộ doanh nghiệp là cấu tạo bên trong của một tổ chức, lực lượng này có thể ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực tiếp đến hoạt động Digital Marketing. Ví dụ như nguồn nhân lực, máy móc công nghệ, ngân sách, lịch sử, chiến lược kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp,… Doanh nghiệp cần biết ưu và nhược điểm của từng yếu tố để khai thác và sửa đổi.

Hành trình khách hàng trong Digital Marketing

Khách hàng chính là mục tiêu chính của Digital Marketing, vì thế đây là yếu tố doanh nghiệp phải quan tâm, phân tích để có những chiến dịch tiếp thị thành công.

  •  Đo lường tương tác, mức độ hiệu quả của chiến dịch.
  • Phản hồi, hành vi giúp đưa ra các ý tưởng thiết kế chiến lược Digital Marketing cải thiện từng bước trong quá trình mua hàng.
  • Phát hiện thiếu sót của chiến lược để có các điều chỉnh phù hợp.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai chiến dịch Digital Marketing đúng đắn và tiết kiệm chi phí.

Các hình thức digital marketing phổ biến hiện nay

  1. Search Engine Optimization (SEO)
  2. Content Marketing
  3. Social Marketing
  4. Pay Per Click
  5. Affiliate Marketing
  6. Native Advertising
  7. Marketing Automation
  8. Email Marketing
  9. Online PR
  10. Inbound Marketing

Những công việc chủ yếu ở vị trí Digital Marketing

Dưới đây là 20 đầu mục công việc chính mà các agency marketing phân chia:

SEO Manager

vị trí này, bạn sẽ sử dụng các kỹ năng chuyên nghiệp về SEO của mình để điều hướng nội dung và cải thiện nội dung của công ty bạn trên các nền tảng kỹ thuật số. Dữ liệu đầu vào của bạn sẽ hướng dẫn người tạo nội dung nhắm mục tiêu phù hợp và hiểu biết sâu sắc về khách hàng. Từ đó, hiệu suất của công ty trên Google và phương tiện truyền thông xã hội tiếp tục được cải thiện.

Content Marketing Specialist

Bạn là người tạo nội dung có kế hoạch và có thể là chiến lược để tăng lưu lượng truy cập của công ty bạn và thứ hạng trên Google. Lập kế hoạch nội dung sẽ ở dạng video, blog hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Kết hợp với Trình quản lý SEO, bạn có thể tạo các từ khóa hiệu quả nhất cho nội dung của mình.

Social Media Manager

Social Media Manager tập trung vào việc lên lịch đăng bài, tạo bài đăng và theo dõi các bài đăng trên mạng xã hội. Như bạn có thể thấy, luôn có một điểm chung giữa các vị trí để tạo ra một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tổng thể.

Marketing Automation Coordinator

Vị trí này gắn liền với hiệu quả và kết quả của các chiến dịch tiếp thị. Đây là một công việc định hướng công nghệ nhiều hơn. Được tiếp xúc với phần mềm tốt nhất để nghiên cứu và hiểu hành vi của những khách hàng quan trọng nhất của bạn. Chúng tôi cũng tham gia đo lường và thống kê khi theo dõi hiệu suất của chiến dịch.

Digital Marketing Manager

Giám sát việc phát triển chiến lược nội dung và các chiến dịch tiếp thị tổng thể. Công việc của bạn là nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập và thu hút khách hàng mới. Bạn cũng cần cập nhật liên tục các yếu tố công nghệ để tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của mình. Chúng ta cần phân tích công việc marketing đã thực hiện để theo dõi và đánh giá kết quả chiến dịch.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của Viện Công nghệ thông tin ITPlus giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về Digital marketing. Hãy chia sẻ thêm với chúng mình những kiến thức bổ ích nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2023, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ: http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề