HỌC PHÍ ĐẠI HỌC NĂM HỌC 2021 SẼ RA SAO ?

05-12-2020 09:42

Bộ Giáo dục đã cho phép các trường đại học thực hiện tuyển sinh theo cơ chế tự chủ nên học phí Đại học dự kiến sẽ tăng mạng trong những năm tới. ITPlus Academy  tổng hợp lại các thông báo mức học phí chính thức từ các trường đại học trên cả nước cho các bạn học sinh và phụ huynh tham khảo.

Theo tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, năm học 2020 - 2021 thì trường đang áp dụng học phí theo Nghị định 86 của Chính phủ (9,8 triệu đồng cho năm học 10 tháng). Ở năm học 2021 -2022, trường dự kiến để mức học phí theo mức trần quy định đối với “trường công lập chưa tự chủ chi thường xuyên”. Đồng thời theo ông Hạ, lộ trình dự kiến là vào năm 2022 - 2023 trường này sẽ chuyển sang cơ chế tự chủ và học phí có thể sẽ tăng.

Trong khi đó, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã chính thức xác nhận theo cơ chế tự chỉ nên sẽ  tăng học phí từ năm học 2021 - 2022. Theo thông báo gần nhất thì trường dự kiến mức thu học phí trong năm tới là khoảng 25 triệu đồng/năm cho chương trình đại trà (gấp đôi mức thu hiện nay). 

Theo đề án ban đầu, học phí dự kiến năm học tới của Trường ĐH Kinh tế - Luật cũng tăng đến khoảng 20,5 triệu đồng; Trường ĐH Công nghệ thông tin cũng dự kiến 25 triệu đồng cho năm 2021.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch  đã chính thức chuyển sang tự chủ từ năm 2018. PGS-TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng  trường cho biết mức HP tạm thu của năm học 2020 - 2021 là 14,3 triệu đồng/năm (sinh viên có hộ khẩu TP.HCM) và 28,6 triệu đồng/năm (sinh viên có hộ khẩu các địa phương khác).

Trường ĐH Y Dược TP.HCM đã thông báo chính thức thu học phí theo hình thức tự chủ từ năm nay. Ngành cao nhất là răng-hàm-mặt có học phí là  70 triệu đồng/năm cho sinh viên khóa mới, ngành y khoa thì 68 triệu đồng/năm và ngành thấp nhất là 30 triệu đồng/năm. Đồng thời trường dự kiến các năm tiếp theo thì mỗi năm tăng thêm 10%.

Theo PGS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, mức học phí được xác định dựa trên khả năng chi trả của người học và bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước. Ngoài ra, mức tăng học phí còn được khống chế bởi tỷ lệ phần trăm so với mức thu năm trước. Trường đã thông qua mức tăng học phí  trung bình toàn trường là 8%, ngành cao nhất tăng 10%. Mức thu học phí  hiện nay của trường là khoảng 20 triệu đồng/năm.

PGS Nguyễn Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, cho biết trong thời gian qua, trường vẫn thu học phí theo Nghị định 86, nhưng không áp dụng đến trần được thu và cũng chỉ tăng 5%/năm. Riêng năm học 2020 - 2021, dù mức trần học phí  tăng so với năm ngoái nhưng lãnh đạo nhà trường đã quyết định không tăng, vẫn giữ mức thu như năm ngoái. Theo đó, học phí  đối với sinh viên khóa mới chương trình đại trà là 15,75 triệu đồng/năm; chất lượng cao là 30,45 triệu đồng/năm; đào tạo theo cơ chế đặc thù 18,9 triệu đồng/năm.

Chúc các em thành công.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề