HỌC SINH CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ CHO KÌ THI TÔT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA 2020 - 2021

04-12-2020 09:25

Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2020 - 2021 đang tới dần, các bạn học sinh đang gấp rút trau dồi kiến thức chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này. ITPlus Academy hiểu được băn khoăn của các bạn hoc sinh nên tổng hợp lại các thông tin cần thiết ở dưới đây.

ĐH Bách khoa Hà Nội thêm 1 bài thi khoa học tự nhiên 

Năm 2020, ĐH Bách khoa Hà Nội - đơn vị duy nhất thực hiện kiểm tra tư duy trong kỳ tuyển sinh và kết quả bài thi này được ghi nhận là một đầu điểm trong tổ hợp xét tuyển kết hợp. Năm 2021, theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trường dự kiến vẫn tiếp tục sử dụng bài kiểm tra tư duy đó bởi thông qua bài thi mà học sinh hiểu được về ngành nghề mình sắp theo học. 

Ông Điền chia sẻ năm nay bài thi tư duy vẫn tập trung vào kỹ thuật, công nghệ là chính nhưng sẽ mở rộng thêm một số chủ đề khác. Đồng thời trường cũng dự định thực hiện các bài kiểm tra văn hóa, xã hội để nắm được trình độ nhận thức của thí sinh. Chắc chắn là bài thi này không có giới hạn trước nên học sinh không cần học tủ. Trường cũng bổ sung thêm một môn khoa học tự nhiên, thí sinh được chọn 1 trong 2 bài giữa Lý - Hóa hoặc Hóa - Sinh.

Năm 2021, Ông Điền khẳng định, trường vẫn xét tuyển dựa trên 3 phương thức: theo hồ sơ tài năng ( chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, đạt giải thưởng cao trong kì thi cấp tỉnh về các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh, học sinh trường chuyên, lớp chuyên và có học lực giỏi); xét tuyển kết hợp dựa trên kết quả bài thi kiểm tra tư duy và xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Trường có thể sẽ điều chỉnh  giảm chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT để thúc đẩy 2 phương án xét tuyển thẳng và xét tuyển thông qua bài thi tư duy.

ĐH Quốc gia TPHCM tiếp tục giữ ổn định kỳ thi đánh giá năng lực như năm 2020.

Cụ thể, trường sẽ phân kỳ thi thành 2 đợt trong năm là trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT. TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo trường ĐH Quốc gia TPHCM khẳng định nội dung đề thi đánh giá năng lực quốc gia không thay đổi nên thí sinh có thể yên tâm học theo năm trước.

Các trường nên phối hợp cùng tổ chức thi

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền:”Tổ chức được kỳ thi đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ rất tốt, nhưng cần phải có lộ trình, cần có kế hoạch ôn tập, nội dung kến thức cụ thể; tránh trường hợp gấp gáp, đẩy thí sinh vào thế bị động”. Như vậy khi các trường tự chủ trong việc tuyển sinh thì nên xem xét các phương thức xét tuyển mới: xét kết hợp học bạ và điểm thi THPT hoặc chỉ xét học ba,...

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng trường ĐH Giao thông vận tải, các trường ĐH chuyên ngành khó có thể tổ chức một kỳ thi tuyển sinh độc lập. Để khắc phục tình trạng này, các trường gần nhau có thể phối hợp cùng nhau tổ chức kì thi THPT hiệu quả.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, nhóm trường ĐH Y dược đã từng muốn thực hiện kỳ thi tuyển sinh riêng biệt. Trường ĐH Ngoại thương và  ĐH Quốc gia Hà Nội cũng từng lên kế hoạch hợp tác tổ chức kỳ thi đánh giá năng đầu vào, tuy nhiên vẫn chưa thực hiện được vì nhiều nguyên nhân. ĐH Ngoại thương khẳng định, tuyển sinh năm 2021 của trường sẽ như năm 2020.

Năm 2021, Bộ GD&ÐT khẳng định, các trường đại học, cao đẳng sẽ có quyền tuyển sinh tự chủ. Các trường đại học nên tiếp tục sử dụng các phương thức: xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, theo điểm học bạ hay tuyển thẳng với điều kiện đã được quy định,...

Chúc các em thành công.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề