HƯỚNG DẪN CÁCH SẮP XẾP THỨ TỰ NGUYỆN VỌNG ƯU TIÊN TRONG XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC

03-05-2022 21:56

Việc sắp xếp thứ tự nguyện vọng có ảnh hưởng rất lớn tới việc trúng tuyển của các thí sinh bởi vậy việc sắp xếp nguyện vọng sao cho hợp lý cũng là việc mà không chỉ các thí sinh mà còn cả những bậc phụ huynh lưu tâm. Vậy khi nào là khoảng thời gian mà chúng ta cần chú ý hơn đến việc sắp xếp thứ tự nguyện vọng? Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu nhé!

Như các năm trước, theo quy định của Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT QG năm nay số lượng nguyện vọng mà mỗi thí sinh đăng kí là vô hạn. Trong đó nguyện vọng xếp đầu tiên hay còn gọi là nguyện vọng 1 là nguyện vọng có giá trị cao nhất. Nếu thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 thì các nguyện vọng tiếp theo sẽ bị xóa và không còn giá trị xét tuyển.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều bạn thắc mắc liệu nếu mình đăng ký vào trường A ở nguyện vọng 1 có được ưu tiên vào trường hơn so với thí sinh ở nguyện vọng 2,3,4,..hay không?

Câu trả lời cho thắc mắc này của các bạn chính là không. Khi xét tuyển, các trường sẽ chỉ đánh giá sinh viên bằng điểm số, thí sinh nào cao điểm hơn mà có nguyện vọng vào trường sẽ trúng tuyển trước. Chằng hạn như có hai thí sinh A và B cùng đăng ký vào một chuyên ngành ở cùng một trường với điểm chuẩn là 22 điểm. Trong đó thí sinh A đạt 24 điểm và đăng ký nguyện vọng này là nguyện vọng số 3 còn thí sinh B đạt 21 điểm nhưng đăng ký ở nguyện vọng 1 thì lúc này thí sinh A sẽ là người đậu vào trường còn thí sinh B thì không.

Nếu điểm hai thí sinh ngang nhau đều nằm ở cuối danh sách trúng tuyển thì nhà trường sẽ xét đến các tiêu chí phụ khác. Lúc này thứ tự nguyện vọng sẽ là yếu tố đươc dùng tới. Tiêu chí này tùy theo yêu cầu của mỗi trường (đã đưa ra ở đề án tuyển sinh hàng năm). Các tiêu chí phụ phổ biến hiện nay đó là thứ tự nguyện vọng, điểm môn Toán, điểm môn Anh hay là cả kết quả học tập bậc THPT,.,..

Dưới đây là một số ví dụ minh họa để các bạn có thể hình dung rõ hơn về các tiêu chí này:

  • Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh: Quy định nguyên tắc xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT QG như sau: Nếu thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau trong cùng ngành hoặc nhóm ngành xét tuyển thì trường sẽ ưu tiên xét tuyển thí sinh có nguyện vọng cao hơn. Đây chính là tiêu chí phụ mà chúng mình đã nêu ở trên.
  • Học viện Tài chính: Khi các thí sinh ở cuối danh sách có điểm trúng tuyển ngang nhau, nhà trường sẽ xét đến các điều kiện phụ để xét tuyển học viên đó là điểm thi môn Toán. Thí sinh nào có điểm môn Toán cao hơn sẽ được trúng tuyển vào trường. Nếu sau khi xét tiêu chí phụ này nhưng số lượng thí sinh trúng tuyển vẫn vượt chỉ tiêu thì trường sẽ xét đến tiêu chí phụ thứ hai đó là thứ tự nguyện vọng. Thí sinh nào có thứ tự nguyện vọng cao hơn sẽ là người được chọn. Nếu chưa đủ chỉ tiêu tuyển sinh thì Nhà trường sẽ có quyết định tuyển sinh đợt 2.

Trên đây là những chia sẻ của chúng mình về cách sắp xếp nguyện vọng sao cho phù hợp nhất. Viện CNTT ITPlus mong rằng các bạn sẽ có những quyết định sáng suốt để chinh phục ước mơ của mình nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2022, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ: http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

Ban Truyền thông Viện CNTT ITPlus

Bài viết cùng chủ đề