KHÔNG HỌC ĐẠI HỌC THÌ LÀM NGHỀ GÌ?

12-07-2019 09:07

Rất nhiều người đã "lập trình" sẵn con đường đi tương lai của mình là tốt nghiệp THPT thì phải học đại học. Tuy nhiên không phải sĩ tử nào cũng may mắn đạt được số điểm mà mình mong muốn. Vì vậy có không ít câu hỏi được đặt ra: Trượt đại học rồi thì mình sẽ làm gì?

Nói đi cũng phải nói lại, đã làm năm 2019 rồi, vẫn câu nói này: Đại học không phải là con đường duy nhất, càng không phải là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công. Thế nên không học đại học thì mình sẽ rẽ hướng theo nhiều con đường mới, rút ngắn khoảng cách 4 năm đại học xuống còn 1-2 năm tại các trường nghề đặc thù. Dưới đây là 4 nghề không cần bằng đại học vẫn “đắt hàng” cùng mức lương khủng và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

1. Lập trình viên

Lập trình viên là một chuyên ngành khá HOT trong thị trường công nghiệp hiện nay. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tới năm 2020, Việt Nam thiếu hụt hơn 500.000 nhân sự IT. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các bạn trẻ biết nắm bắt xu thế và đón đầu tương lai. 

Hình ảnh có liên quan

Thống kê cho thấy lập trình viên mới ra trường có mức lương từ 11,2 triệu đồng, vị trí quản lý có mức lương tới 45 triệu đồng và gần 70 triệu đồng cho vị trí từ giám đốc trở lên. Thế nên nếu bạn yêu thích những con số và có hứng thú với mảng công nghệ thông tin thì đây là một công việc lý tưởng mà bạn nên theo đuổi.

2. Mỹ thuật đa phương tiện

Mỹ thuật Đa phương tiện là thuật ngữ chỉ việc ứng dụng các phần mềm, công cụ máy tính để thiết kế sản phẩm đồ họa 2D trên bề mặt phẳng (sách, báo, biển quảng cáo, website, mạng xã hội,…) và sản phẩm nội dung giải trí kỹ thuật số như phim, MV, hoạt hình, games, kỹ xảo, các sản phẩm tương tác,...) phục vụ cho ngành truyền thông, quảng cáo, giáo dục, giải trí.

Kết quả hình ảnh cho mỹ thuật đa phương tiện

Tại Việt Nam, Thiết kế Mỹ Thuật Đa Phương Tiện (MTĐPT) – Multimedia là một ngành nghề đang thực sự bùng nổ. Học ngành “thời thượng này”, sinh viên mới ra trường đều có mức lương nằm trong top, dao động từ 8 triệu – 12 triệu đồng, và tăng dần theo cấp bậc.

3. Ngành Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn

Quản trị nhà hàng - khách sạn, được biết đến là ngành "công nghệ không khói" do đặc thù của ngành, là ngành dịch vụ cung cấp các hình thức nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống và đảm bảo mang lại sự hài lòng, an toàn, tận tâm, chu đáo cho khách hàng. 

Kết quả hình ảnh cho quản trị nhà hàng khách sạn

Báo cáo của Cục thống kê cho biết, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã đón và phục vụ khoảng 9 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 35 đến 36 triệu lượt khách nội địa. Trong tương lai gần, số lượng khách sạn sẽ nhiều gấp ba lần hiện tại. Có thể thấy, ngành Quản trị nhà hàng - khách sạn đã đang trở thành một trong những ngành công nghiệp đầy tiềm năng và hứa hẹn nhiều cơ hội việc làm.

Theo khảo sát mức lương và thu nhập của nhân viên khách sạn thì tại các vị trí như lễ tân, nhân viên buồng phòng của khách sạn 5 sao có mức lương cơ bản khoảng 7 - 10 triệu đồng/tháng, ở vị trí cấp cao hơn như quản lý thì mức lương sẽ vượt ngưỡng 15 triệu đến vài chục triệu đồng/tháng.

4. Ngành Phi Công

Phi công là công việc hấp dẫn với cơ hội trải nghiệm thế giới. Những chuyến đi dù ngắn dài, xuyên suốt mọi điểm đến đều giúp mở mang tầm nhìn và văn hóa. Chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho toàn bộ hành khách trên các chuyến bay, các Phi công luôn được coi là linh hồn trong các cuộc di chuyển trên không. Tổ chức Hàng không Dân Dụng Quốc tế (ICAO) thống kê, từ nay đến 2036, ngành Hàng không cần tuyển 600.000 phi công để khai thác máy bay thương mại với 100 chỗ ngồi trở lên lưu thông toàn thế giới.

Kết quả hình ảnh cho phi công

2.000 – 4.000$/tháng là mức lương mà các hãng hàng không như Jetstar, Vietjet trả cho các công dân Việt Nam làm việc tại Việt Nam trong năm đầu tiên khởi nghiệp. Mức lương này sẽ tăng vượt bậc sau khi bạn được làm cơ trưởng. Lương khởi điểm của cơ trưởng tại Việt Nam là từ 9.000$/tháng.

Theo đó các ứng viên cần tham gia học để đạt được Chứng chỉ bay dân sự Private Pilot: Thời gian bay tối thiểu FAA và giấy Chứng nhận sức khỏe hạng nhất để đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe theo yêu cầu công việc, trước khi đầu tư quá nhiều thời gian, tiền bạc vào ngành này.

Không cần theo học đại học thì 4 ngành nghề kể trên cũng là những lựa chọn đáng giá cho bạn theo học. Biết đâu, mười năm nữa nhìn lại, rất có thể bạn sẽ cảm ơn cuộc đời đã cho bạn cơ hội trượt đại học để bạn có thời gian phát triển đam mê thực sự của bản thân. Hãy nhớ rằng, không quan trọng bạn học trường nào, ra trường tốt nghiệp bằng khá hay giỏi, mà là bạn làm được gì cho bản thân mình, cho xã hội này. Được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp, học đi đôi với hành, luôn trau dồi kiến thức, nâng cao kĩ năng, chắc chắn bạn sẽ lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng và nhanh chóng gặt hái thành công trong sự nghiệp.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề