MẸO TRÁNH SAI SÓT KHI LÀM BÀI THI TRẮC NGHIỆM VẬT LÝ 

28-03-2021 23:26

Để đạt kết quả tốt trong bài thi Vật Lý THPT Quốc gia, các bạn học sinh lớp 12 không chỉ cần nhớ công thức mà còn cần đọc kỹ đề để tránh bị câu hỏi lừa dẫn đến chọn đáp án sai. Sự cẩn thận ở đây là vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ITPlus - Academy tìm hiểu ngay các mẹo tránh sai sót đáng tiếc khi làm bài thi trắc nghiệm Vật lý nhé!

Dưới hình thức thi trắc nghiệm Vật lý, đề sẽ được phân bổ các câu hỏi từ mức độ nhận biết đến thông hiểu, áp dụng. Đặc biệt các bẫy ngầm trong một số câu hỏi sẽ rất khó để nhận diện. Trong vòng 50 phút làm bài, hãy giữ cho mình tinh thần thoải mái và tỉnh táo nhất có thể. Các mẹo dưới đây sẽ giúp các em tránh những lỗi sai không đáng có khi làm bài thi Vật lý. Tuy nhiên, các bạn vẫn phải trang bị cho mình khối kiến thức cơ bản chắc chắn để đạt kết quả tốt nhất.

Đọc kỹ đề

Khi đọc một đề trắc nghiệm Vật lý hãy cố gắng gạch chân hoặc highline phần câu hỏi. Nhớ rằng đề hỏi gì thì trả lời nấy. Đề hỏi tính cosA thì sau khi tính được sinA bạn cần làm bước quy đổi để chọn đáp án. Đề hỏi tính tổng bước sóng trong đoạn nào thì hãy tính đúng trong đoạn đó. Đề ghi “nhận định nào dưới đây không đúng” thì hãy cẩn thận với chữ “không” để tránh chọn thành “nhận định đúng”. Ngoài ra việc đọc kỹ đề cũng kèm theo việc đọc kỹ đáp án. Chúng ta cần cẩn trọng đọc hết các đáp án để tránh việc thấy A đúng thì chọn A trong khi đáp án đề bài là D “Tất cả A,B,C đều đúng”.

Luôn chú ý đến đơn vị

Có rất nhiều câu hỏi trong đề thi đưa ra các con số với nhiều đơn vị khác nhau để làm rối cho thí sinh. Những câu hỏi này đều có thể ở mức độ dễ hay khó. Chính vì vậy, đôi khi thí sinh mất rất nhiều thời gian để tính ra kết quả nhưng vẫn chọn đáp án sai vì chưa quy đổi lại đơn vị. Hãy luôn chú ý đến đơn vị trong Vật lý để tránh sai sót vô cùng đáng tiếc như vậy bạn nhé.

Dùng cả đáp án để làm bài

Thi trắc nghiệm có nghĩa là thí sinh sẽ được cung cấp đáp án sẵn và một trong 4 đáp án đó là đúng. Tuy không phải bất kỳ câu hỏi nào các em cũng thử được đáp án nhưng đa phần các trường hợp, thí sinh vẫn có thể làm việc này. Để tránh việc tốn thời gian khi kiểm tra ngược đáp án, các em hãy kết hợp sử dụng mẹo này với các dữ kiện đề bài. Giả dụ như từ thông tin đề, ta loại được 2/4 đáp án. Vậy thì công việc còn lại là thử 2 đáp án còn lại để tìm ra câu trả lời chính xác nhất. 

Chú ý ấn máy tính đúng

Đã bao giờ em chọn sai đáp án không phải vì đọc nhầm đề hay không làm được mà do tính sai chưa? Việc ấn máy tính tưởng chừng như khó có thể nhầm lẫn vậy mà đôi khi lại là nguyên nhân dẫn đến trường hợp này đấy. Đối với những công thức to, em nên bấm máy để ra kết quả từng phần, sau đó tổng hợp lại để tính kết quả cuối cùng. Hãy luôn chú ý đến từng dấu phép tính, dấu ngoặc, gạch phân số,... nhé!

Trên đây là một số mẹo giúp các em làm bài thi Vật lý THPT Quốc gia được tốt hơn. Chúc các em thành công!

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus
 

Bài viết cùng chủ đề