MUỐN ÔN THI THPT QG HIỆU QUẢ, HÃY NHỚ 10 BÍ KÍP SAU ĐÂY

09-04-2019 14:46

Có thể nói, đại học là kì thi quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi con người, bao nhiêu nỗ lực, cố gắng trong suốt 12 năm học dồn hết cả vào mấy giờ ngồi phòng thi. Do đó, cần có sự chuẩn bị cực kì chu đáo để có thể đạt được kết quả ôn tập tốt nhất. Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ chia sẻ cho bạn 10 bí kíp ôn thi cấp tốc hiệu quả nhất.

1. Xác định mục tiêu

Trước hết, bạn cần xác định mục tiêu cho riêng mình, để từ đó lên kế hoạch học tập cho phù hợp. Nếu mục tiêu của bạn chỉ là một trường Đại học tầm trung, bạn chỉ cần học chắc những kiến thức cơ bản và vận dụng làm bài tập, còn nếu Đại học Ngoại Thương, Bách Khoa Hà Nội, Y Hà Nội là mục tiêu của bạn thì bạn thực sự cần phải có chiến lược ôn tập thật tỉ mỉ, khoa học, bài bản, học kĩ, học sâu, học sáng tạo… Nếu cần thiết, bạn hãy ghi lại mục tiêu của mình lên một tờ giấy thật to, sau đó dán lên tường. Việc nhìn thấy mục tiêu của mình hằng ngày sẽ khiến bạn càng có thêm động lực, cố gắng đến cùng để đạt được mục tiêu đó trong tương lai.

2. Luyện đề

Đến giai đoạn nước nút thì chắc là bạn đã quá hiểu cấu trúc đề thi, cách phân bổ dạng bài hay chuẩn bị lượng kiến thức phù hợp với mục tiêu của mình. Đây là lúc bạn tiến hành luyện tập các đề thi thử. Hãy nhớ, luyện càng nhiều đề càng tốt, và hãy giới hạn thời gian làm bài theo đúng thời gian làm bài thi đại học. Thông qua những lần luyện đề bạn sẽ dần quen với cách làm bài, chủ động phân bổ thời gian cho từng câu hỏi trong đề thi sao cho hiệu quả nhất. Luyện đề nhiều còn giúp bạn củng cố lại tất cả lượng kiến thức đã tích lũy trong thời gian ôn thi, do vậy, hãy tìm kiếm những nguồn đề thi uy tín từ các năm trước và các trường THPT trong cả nước, bạn sẽ có những cái nhìn đa chiều về cách ra đề thi cũng như các phương pháp làm bài đa dạng.

3. Học nhóm

Khi càng học lớp lớn, lượng kiến thức nhiều, bạn sẽ càng hiểu sâu sắc ý nghĩa và vai trò cực kì quan trọng của việc học nhóm. Học nhóm là cách thức học tập của nhóm người có sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ với nhau để nâng cao, củng cố kiến thức. Học nhóm phát huy khả năng tư duy, trí tuệ của từng cá nhân và cả nhóm, giúp lĩnh hội và giải quyết các vấn đề học tập một cách nhanh chóng hơn. Học tập cùng bạn bè cũng là một cách để giảm stress trong quá trình ôn tập.

4. Sắp xếp thời gian biểu hợp lý

Giai đoạn nước rút chính là lúc bạn trân quý từng phút, từng giây trôi qua. Chọn cách cuống cuồng ca than vì nước đến chân mới nhảy hay bình tĩnh lập một kế hoạch, phận bổ thời gian ôn tập hợp lí hoàn toàn là quyền lựa chọn của bạn. Hãy quen với cách sống lành mạnh, dậy sớm học bài, tập thể dục thể thao và hoàn thành nội dung ôn tập theo thời gian biểu.

5. Nghỉ ngơi đúng cách

Không phải cứ học, học, học càng nhiều càng tốt. Học tập phải kết hợp với nghỉ ngơi thì mới đem lại hiệu quả. Vì sau một khoảng thời gian hoạt động não bộ cũng cần được nghỉ ngơi thư giãn để sau đó hoạt động hiệu quả hơn. Đừng để bản thân trở nên mệt mỏi vì học tập quá nhiều, như vậy không những khiến việc học tập của bạn trở nên không hiệu quả mà còn rất có hại cho sức khỏe nữa đấy. Bạn có thể dành ra 5 phút sau mỗi giờ học tập để đi lại, hít thở không khí trong lành rồi tiếp tục ôn luyện nhé.

6. Kết hợp nghe nhạc Broque trong quá trình học

Các nhà nghiện cứu đã chỉ ra rằng, kết hợp sử dụng nhạc Broque trong quá trình học tập sẽ làm tăng sự tập trung, kích thích não bộ hoạt động hiệu quả và giảm thiểu stress. Loại nhạc này có nhịp điệu 60 nhịp một phút, trùng với nhịp tim, sóng não, huyết áp, nên rất thích hợp dành cho quá trình học tập. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bản nhạc Broque cổ điển từ các nhạc sĩ lỗi lạc như Bach, Vivaldi…

7. Hạn chế sử dụng điện thoại và mạng xã hội

Vẫn biết điện thoại ngày nay đã trở thành vật bất li thân với các bạn trẻ. Nhưng trong giai đoạn ôn thi này bạn nên hạn chế thời gian sử dụng điện thoại để tránh mất tập trung, sao nhãng trong quá trình ôn thi. Hãy là một người trẻ thông minh, đừng tiêu tốn hàng giờ trong những trò chơi ảo trên mạng hay lướt lướt vô định ở Facebook, Instagram… nó sẽ không giúp điểm thi đại học của bạn cao lên đâu, thật đấy.

8. Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống hợp lý là yếu tố vô cùng quan trọng trong giai đoạn này. Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng đầy đủ không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe mà còn giúp đầu óc luôn minh mẫn, tiếp thu bài hiệu quả. Bên cạnh đó, học sinh nên tránh lạm dụng các chất kích thích như trà và cà phê. Bạn nghĩ cà phê, chè sẽ giúp bạn tỉnh táo, tập trung ư, không đâu, sử dụng không hợp lí sẽ làm bạn bị rối loạn nhịp sinh học, gây căng thẳng, mệt mỏi. Đừng quên uống đủ nước và ăn thật nhiều trái cây tươi bạn nhé

9. Thay đổi không gian học

Nếu bạn cảm thấy cái bàn học của mình không đem lại cho bạn cảm hứng, hay bạn chỉ muốn bước đến bên chiệc giường trong căn phòng của mình, đây hoàn toàn là dấu hiệu bạn muốn tìm một không gian học tập khác rồi đấy. Bạn có thể thay đổi không khí bằng cách lên thư viện, hay ra một quá cà phê yên tĩnh gần nhà, nó sẽ đem lại cho bạn một cảm giác mới lạ, thư thái, từ đó việc học cũng trở lên thú vị hơn nhiều.

10. Chuẩn bị trước ngày thi

Bạn đã cố gắng rất nhiều trong suốt thời gian qua rồi. Chỉ còn một tuần nữa thôi, đây là lúc bạn nên thư giãn đầu óc thay vì vẫn cố căng đầu vào việc học. Việc ôn tập đã nằm trong thời gian biểu của bạn rồi đó nhé, cố học thời điểm này chỉ khiến bạn bị loạn hơn mà thôi. Hãy ăn uống điều độ, lấy lại thói quen sinh hoạt và chuẩn bị những dụng cụ cần thiết cho kì thi. Ngày thi, hãy giữ tinh thần thật tốt vì bạn đã chuẩn bị kĩ mọi thứ rồi mà, đừng kiểm tra đáp án khi hết một môn vì bạn cần giữ một cái đầu lạnh cho môn kế tiếp.

Cuối cùng, chúc các sĩ tử 2019 có một mùa thi thật thành công!

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức một số khoá học chuyên sâu dành cho đối tượng học sinh THPT, bạn có thể tham khảo tại: 

Lập trình ứng dụng

Thiết kế đồ hoạ và truyền thông đa phương tiện

Quay dựng phim và biên tập Video

Làm phim hoạt hình 3D và quảng cáo

Thiết kế diễn hoạ nội thất

Thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề