NHỮNG ĐIỀU NỔI BẬT TRONG KỲ THI THPT QG 2022

25-03-2022 17:13

Trong năm học 2022 này, Bộ GD – ĐT dự kiến các phương thức tuyển sinh ở nhiều trường Đại học trên cả nước sẽ có nhiều điểm mới xuất hiện. Hãy cùng ITPlus Academy khám phá để chuẩn bị thật tốt cho việc xét tuyển của mình nhé!

  1. Giảm chỉ tiêu đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT:

Hầu hết các trường Đại học đến thời điểm này đều đã công bố phương án tuyển sinh của năm 2022. Theo đó, mặc dù các trường vẫn sẽ sử dụng kết quả thi THPT QG để xét tuyển nhưng số lượng chỉ tiêu so với các năm trước đã giảm rõ rệt, từ đó các trường cũng chủ động hơn trong việc xét tuyển ở những phương thức khác sao cho phù hợp nhất với trường.

Điển hình như Đại học Bách khoa Hà Nội, năm nay trường chỉ dự kiến tuyển sinh 10 – 20% tổng chỉ tiêu theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp 2022 cho một số chương trình đào tạo có tổ hợp xét tuyển A00, A01, A02, B00, D01, D07, D28 và D29 trong khi ở kỳ thi THPT QG 2021, phương thức này chiếm 50 – 60% tổng chỉ tiêu của trường. Phần chỉ tiêu chênh lệch này hầu hết đều chuyển sang xét tuyển bằng phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy với tỉ lệ 60 – 70% tổng chỉ tiêu của nhà trường.

Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng đã dùng phương thức đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM làm phương thức chủ yếu để xét tuyển và chỉ dành 30 – 60% chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả kỳ thi THPT QG.

Tiếp đó, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng dự kiến dành những chỉ tiêu những ngành Hot của trường dành cho những bạn tham gia Đánh giá năng lực chứ không xét kết quả thi THPT QG như thường lệ.

Không ngoại lệ, Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng đã đưa ra thông báo sử dụng phương thức xét tuyển học bạ làm phương thức chính trong kỳ tuyển sinh 2022 này và những thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT sẽ được tuyển thằng vào trường.

  1. Thêm nhiều phương thức tuyển sinh, tăng chỉ tiêu đối với phương thức xét điểm Đánh giá năng lực

Trong năm 2022 này, các trường Đại học cũng thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh theo đúng các quy chế, quy định của pháp luật cũng như hướng dẫn của Bộ GD – ĐT để nhằm đảm bảo công bằng cho các nhóm đối tượng và các phương thức xét tuyển. Việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh thể hiện tinh thần tự chỉ cũng như sự đổi mới giáo dục của bậc đại học trên cả nước.

Ví dụ như năm nay, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Đại học Quốc gia TP.HCM đã có nhiều điểm mới trong tuyển sinh năm 2022, nổi bật là dành một số chỉ tiêu cho thí sinh có thành tích cao trong hoạt động xã hội, văn nghệ, thể thao. Ngoài ra theo dự kiến, trường cũng vổ sung phương thức ưu tiên xét tuyển thí sinh thuộc đội tuyển thi HSG Quốc gia hay thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba kỳ thi HSG cấp tỉnh/thành phố.

Ở miền Bắc, Đại học Thương mại cũng dành tổng 4150 chỉ tiêu chi 5 phương thức tuyển sinh. So với năm 2021, trường đã thêm 2 phương thức xét tuyển mới đó là xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT đối với thí sinh học tại các trường THPT chuyên trên toàn quốc hoặc học tại các trường THPT QG. Phương thức còn lại xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Đại học Thủy Lợi cũng sẽ tuyển sinh theo 4 phương thức trong đó có phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy là đổi mới so với năm 2021 và phương thức xét kết quả kỳ thi THPT QG chiếm hơn 50% chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

  1. Mở thêm nhiều ngành học mới:

Năm học 2022 này, có khá nhiều trường đã thông báo việc mở thêm ngành học mới như Đại học Bách khoa TP.HCM dự kiến mở thêm ngành kỹ thuật vật liệu chương trình CLC giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh nhằm phục vụ chiến lược phát triển ngành vật liệu hiện đại vè tien tiến theo chuẩn mực quốc tế của đất nước hay Đại học Công nghiệp TP.HCM cũng dư kiến mở thêm ngành dược học, Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM mở thêm ngành công nghệ điện tử và tin học (ngành thử nghiệm), kỹ thuật máy tính, ngành quản lý tài nguyên và môi trường

Trong năm nay, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cũng mở 3 ngành mới đó là Luật, An toàn Thông tin, Xe điện - Xe lai. Trong khi đó, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch lại tuyển sinh cao đẳng chính quy ngành Dược, Kỹ thuật Phục hồi Chức năng, Điều dưỡng và Trung cấp Y sĩ Y học cổ truyền. 

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2022, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ: http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

Ban Truyền thông Viện CNTT ITPlus

Bài viết cùng chủ đề