PHƯƠNG PHÁP ÔN THI CẤP TỐC MÔN VĂN 2021

31-01-2021 10:34

Môn Văn là môn học bắt buộc cho kì thi tốt nghiêp THPT 2021. Tuy nhiên đối với một số học sinh có trí nhớ không tốt thì môn văn là môn học vô cùng khó nhằn. Nhận biết được điều này, ITPlus Academy gợi ý cho các bạn học sinh phương pháp ôn thi cấp tốc môn văn hiệu quả dưới đây:

1. Đọc toàn bộ bài văn để hiểu sau đó gạch chân từ khóa, ý quan trọng

- Đối với bất kì một tác phẩm văn học nào, các bạn  bắt buộc phải nhớ là: Tên tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, nội dung chính của tác phẩm, các dụng ý nghệ thuật…

- Ngoài ra học sinh cần học thuộc cả những câu thơ, câu văn để sử dụng trong bài viết của mình. Vậy nên, khi bắt tay vào học một tác phẩm văn học nào đó, các em cần đọc lướt từ trên xuống dưới. Việc này sẽ giúp các em hình dung được nội dung mà tác giả muốn gửi gắm. 

- Sau đó gạch chân những từ, những ý văn quan trọng. Bước này sẽ hỗ trợ việc tóm tắt tác phẩm nhanh chóng hơn. Đây là cách học thuộc lòng nhanh có thể áp dụng cho nhiều môn học.

2. Cách học thuộc lòng Văn nhanh nhất là tóm tắt ý chính

- Sau khi đã gạch chân những từ, ý chính của tác phẩm và nắm được nội dung cốt lõi, học sinh nên tóm tắt lại nội dung chính trong bài. Các bạn có thể lập dàn ý hoặc dùng sơ đồ tư duy.

- Lập sơ đồ tư duy được coi là cách học thuộc lòng Văn nhanh nhất. Với sơ đồ tư duy các em sẽ không sợ bỏ sót ý. Tất cả phần quan trọng cần học đều được gói gọn trong 1 sơ đồ. Sau này khi cần ôn tập các em cũng chỉ cần nhìn vào sơ đồ là có thể nhớ được hết ý cần thiết.

3. Liên hệ tác phẩm văn học với thực tế

- Bản thân mỗi tác phẩm văn học đã là một câu chuyện. Các em có thể liên hệ câu chuyện đó với thực tế để tăng thêm sự thú vị. Một câu chuyện thú vị có thêm chút yếu tố gây cười sẽ giúp não bộ ghi nhớ nhanh hơn. 

4. Tìm sách tham khảo chất lượng

- Một trong cách học thuộc lòng Văn nhanh nhất là tìm được tài liệu phù hợp. Một cuốn sách tham khảo đã tóm tắt đầy đủ các kiến thức trọng tâm chắc chắn sẽ giúp các em rút ngắn được thời gian học bài.

5. Học theo nhóm

- Một nhóm chỉ cần từ 2-5 em chắc chắn sẽ giúp các em học thuộc hiệu quả hơn. Các em sẽ giúp nhau kiểm tra xem mình đã nắm được nội dung gì, còn thiếu nội dung nào hay không. Trình bày trước các bạn còn giúp các em tự tin và tránh lúng túng. 

Chúc các bạn thành công 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề