SẮP XẾP TIÊU CHÍ CHỌN TRƯỜNG THẾ NÀO CHO PHÙ HỢP?

02-03-2020 17:12

Một trong những nỗi băn khoăn lớn nhất của học sinh trước mùa thi sắp đến chính là nên chọn trường nào, theo ngành nào là phù hợp. Nắm bắt được tâm lý đó, ITPlus - Academy đã tổng hợp lại những tiêu chí chọn trường và sắp xếp chúng theo mức độ ưu tiên để giúp các sĩ tử cũng như các bậc phụ huynh tìm được môi trường giáo tốt phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mình.

Xu hướng chọn trường hiện nay

Trong thời đại ngày nay, có rất nhiều những ảnh hưởng tác động đến việc nộp nguyện vọng vào trường nào của các bạn học sinh. Một phần không nhỏ tác động đó đến từ mong muốn của các bậc phụ huynh, do chạy theo đám đông trên mạng hay lựa chọn bằng cảm tính. Điều này gây ra hệ lụy vô cùng to lớn vì các bạn sẽ dễ cảm thấy chán nản với những gì mình không hứng thú, từ đó rất khó để tìm được công việc tốt sau khi ra trường.

Vậy làm cách nào để giúp các em chọn trường học đúng và chính xác nhất?

Tiêu chí 1: Lựa chọn ngành học

Để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho tương lai, các bạn học sinh THPT cần biết mình muốn gì? thích làm gì? từ đó lựa chọn ngành học tương ứng. Sau khi xác định được, các em hãy liệt kê ra một số trường học có đào tạo lĩnh vực mà mình yêu thích. Trong bước này, điều quan trọng nhất là xác định được ngành nghề lý tưởng của bản thân và có cái nhìn tổng quan về các trường đã chọn.

Tiêu chí 2: Lựa chọn trường Đại học, Cao đẳng

Đến với tiêu chí này, các em cần nắm rõ lực học của mình để có thể so sánh, đối chiếu với mức điểm chuẩn của chuyên ngành trong mỗi trường có đào tạo. Đừng quá lo lắng về sự khác biệt giữa tính chất công lập hay dân lập, cao đẳng hay trường nghề mà vấn đề chủ yếu là khả năng của em phù hợp với trường đó như thế nào? Đôi khi bạn có thể ra trường làm việc chỉ sau một vài năm đào tạo tại trung tâm dạy nghề miễn là bạn cảm thấy mình phù hợp với nó.

Tiêu chí 3: Chi phí cho việc học

Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Vì vậy, bạn không thể vội vàng lựa chọn một ngôi trường có mức học phí nghìn đô nếu gia cảnh trung bình. Hãy dành thời gian nghiên cứu hoặc hỏi các anh chị khóa trên để biết được họ đã dành bao nhiêu ngân sách cho việc học, từ đó đưa ra con số cao nhất mình có thể đáp ứng được. Mặc dù vậy, chất lượng đào tạo là vô cùng quan trọng, có thể không nằm trong top nhưng vẫn phải đảm bảo được cái nền cơ bản sau khi tốt nghiệp.

Tiêu chí 4: Địa điểm học tập

Nhiều bạn học sinh THPT muốn tự lập nên đã đăng ký vào các  trường Đại học, Cao đẳng xa nhà nhưng lại không lường trước được những khó khăn phải đối mặt như: nhà trọ, an ninh, giao thông, khả năng tài chính,...Lựa chọn nào thì cũng có hai mặt nhưng hãy luôn cân nhắc kỹ lưỡng điều gì nằm trong tầm kiểm soát của bản thân để tránh xảy ra tình trạng “về nhà ngay sau khi nhập học”.

Tiêu chí 5: Cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy

Khi bỏ ra thời gian để lựa chọn, các bạn đừng quên tìm hiểu về cơ sở vật chất cũng như chất lượng đào tạo của trường. Một số phản ánh cụ thể về điều này bạn có thể dễ dàng bắt gặp như hình ảnh phòng học, khuôn viên trường; các danh hiệu đạt được; con số về tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường;...

Tiêu chí 6: Điều kiện hỗ trợ sinh viên

Cuối cùng các bạn học sinh nên chú ý tới điều kiện hỗ trợ cho sinh viên của trường như: các khoản giảm học phí dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; chế độ khen thưởng cho học sinh giỏi; cơ hội đi du học, chuyển tiếp; ký túc xá;... Nếu trường có thể hỗ trợ tốt, sinh viên sẽ yên tâm học hành, nghiên cứu chuyên môn sâu hơn.

Trên đây là 6 tiêu chí chọn trường mà ITPlus - Academy đã hệ thống được. Chúng tôi mong rằng đó sẽ là nguồn tham khảo tốt giúp các em định hướng tương lai sau này.

Ban truyền thông ITPlus Academy.

Bài viết cùng chủ đề