Thời điểm vàng cho các sĩ tử luyện đề thi THPT Quốc gia

11-05-2021 17:14

Quá trình ôn thi THPT Quốc gia thường được các thí sinh chia ra làm nhiều giai đoạn, từ việc đọc lại lý thuyết, làm bài tập thực hành đến làm nhiều đề cho thành thục. Vậy, nên luyện đề vào khoảng thời gian là thích hợp nhất để tránh quên nhanh mà vẫn đảm bảo tiến độ? Trong bài viết dưới đây hãy cùng ITPlus - Academy trả lời câu hỏi này nhé!

Luyện đề thật sớm liệu có tốt?

Có nhiều các bạn học sinh ngay từ năm lớp 11 đã hoàn thành luôn chương trình kiến thức lớp 12. Và tất nhiên, vì thế các em có thể “cày đề” sớm hơn 1 năm so với thời điểm chính thức diễn ra kỳ thi. Làm được nhiều đề, gặp nhiều dạng bài, tránh được nhiều bẫy là có thật nhưng liệu việc này có thực sự mang lại hiệu quả? Câu trả lời là không. 

Có 3 lý do chính cho việc không nên học và luyện đề thi quá sớm. Thứ nhất, vì có kiến thức từ trước nhưng trên lớp vẫn phải học lại sẽ khiến các bạn học sinh có thái độ chủ quan hơn, khó tập trung hơn. Thứ hai, các em có thể gặp phải tình trạng bị lẫn lộn giữa các phần lý thuyết do có quá nhiều thứ cần nhớ trong thời gian ngắn. Thứ ba, việc ôn tập quá sớm, thời gian luyện đề quá dài sẽ khó tránh khỏi bị chán nản, học trước quên sau. Chính vì vậy, luyện đề sớm trước 1 năm không hẳn là một phương pháp ôn tập đúng đắn.

Vậy luyện đề trước khi thi 1 tháng có đủ?

Trên thực tế, cũng có nhiều các bạn học sinh theo quan điểm này, tức nghĩ rằng “1 tháng luyện đề là có thể tự tin đi thi được.” Ôn thi gần ngày thi chính thức sẽ giúp các em tận dụng được khả năng ghi nhớ kiến thức ngắn hạn của mình. Tuy nhiên, rủi ro về việc không kịp ôn hết là hoàn toàn có thể xảy ra. Trong 1 tháng này, các em phải chia ra để luyện đề cho 3-4 môn học. Vì vậy, số lượng đề làm được chưa đủ nhiều đến mức có thể thành thạo nhất. Đó còn chưa kể đến việc sẽ khó có thời gian nhìn tổng quan lại lần cuối, học thêm các bí kíp hay thủ thuật để tính toán, chọn đáp án được nhanh hơn. 

Thời điểm vàng cho các sĩ tử luyện đề thi THPT Quốc gia

Theo tìm hiểu và tổng hợp kinh nghiệm từ các bạn thủ khoa, các thầy cô trong việc ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia, việc luyện đề nên bắt đầu trước ngày thi chính thức khoảng 2-3 tháng. Trong thời gian này, các em nên tập trung chủ yếu vào việc làm càng nhiều đề càng tốt để nâng cao kỹ năng của mình. Đây cũng là thời điểm mà kiến thức đã học vẫn còn được ghi nhớ khá đầy đủ, rất thuận lợi cho việc thực hành với đề thi thật. 

Một số những lưu ý khi luyện đề để đạt được năng suất hiệu quả hơn có thể kể đến như: đặt mục tiêu số lượng đề làm được một cách cụ thể, giới hạn thời gian làm đề như thi thật, luôn ghi lại những lỗi sai thường gặp,... Tuy nhiên, trước tất cả những việc này, các em cần tìm cho mình bộ đề ôn phù hợp. Các em có thể tham khảo qua sách, các thầy cô, các anh chị đi trước và đừng bao giờ bỏ qua đề minh họa của Bộ giáo dục nhé. Chúc các em thành công!

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2021, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề