TÌM HIỂU NGÀNH NGHỀ - HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ

06-01-2019 23:18

Các bài viết trước đây vè tư vấn ngành nghề, chúng ta đã tìm hiểu một số ngành thuộc lĩnh vực kinh tế - kinh doanh. Với bài viết ngày hôm nay, ITPlus Academy sẽ giới thiệu cho các bạn một ngành thuộc lĩnh vực công nghệ vô cùng gần gũi với đời sống với nhu cầu rất cao: Hệ thống thông tin quản lý.

Ngành hệ thống thông tin quản lý là làm gì?

Ngành hệ thống thông tin quản lý (Management Information System), là ngành có liên quan rộng đến các lĩnh vực thông tin, công nghệ thông tin, kinh tế và quản lý. Ngành này thường dễ nhầm lẫn với các ngành liên quan như tin học, công nghệ thông tin, kỹ thuật máy tính.

Một trung tâm mua sắm muốn tăng cường thêm các mặt hàng đang bán chạy, và điều chỉnh lại bố trí lại các mặt hàng còn tồn đọng. Họ tiến hành phân tích thông tin từ cơ sở dữ liệu bán hàng, doanh số để giúp các nhà quản trị ra quyết định phù hợp. Trong trường hợp này, thông tin đã được phân tích để sử dụng cho mục đích tăng thêm hiệu quả bán hàng cho trung tâm mua sắm.

Thông tin không có giá trị nếu như không có mục đích sử dụng. Doanh nghiệp cần các thông tin có giá trị để giúp họ đưa ra những quyết định điều hành - kinh doanh hiệu quả hơn. Chính các kỹ sư MIS là người làm cho các thông tin (ở dạng thô, và nhiễu loạn) trở nên có giá trị.

Đặc điểm của ngành hệ thống thông tin quản lý

Ngành hệ thống thông tin quản lý (ngành MIS) là ngành học về con người, công nghệ, tổ chức và mối quan hệ giữa các yếu tố này trong doanh nghiệp.

Ngành MIS tập trung vào vấn đề về các hệ thông thông tin để hỗ trợ một cách hiệu quả và hiệu quả hơn nữa cho việc ra quyết định kinh doanh, cho việc xây dựng chương trình điều hành tốt hơn.

Để đạt được mục đích này, MIS tập trung vào việc vấn hành các hệ thống thông tin. Việc quan trọng không kém là phân tích các nguồn thông tin này để hỗ trợ cho quá trình ra quyết định, điều này cũng giúp cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và tạo được lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Và để việc phân tích thông tin để giúp cho quá trình ra quyết định kinh doanh được tốt, đòi hỏi không chỉ là việc vận hành hiệu quả hệ thống thông tin, mà cần đòi hỏi cả khả năng về quản lý, về kinh doanh.

Học những gì từ ngành hệ thống thông tin quản lý

Ngành Hệ thống thông tin quản lý đào tạo các chuyên gia có kiến thức tổng quan và chuyên sâu trên hai lĩnh vực: Hệ thống thông tin và quản lý kinh tế dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý hiện đại. Vì vậy, bên cạnh việc cung cấp các kiến thức về công nghệ như cấu trúc dữ liệu, ngôn ngữ lập trình để sinh viên có đủ khả năng thiết kế, xây dựng và quản lý hệ thống thông tin trong tổ chức, sinh viên còn được cung cấp thêm các kiến thức bổ trợ về tài chính, marketing, quan hệ quốc tế,… để có thể tự tin làm việc trong tất cả các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế.

Cơ hội việc làm của ngành hệ thống thông tin quản lý

Đến thời điểm hiện tại, nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang có nhu cầu cao về nhân lực nắm vững kiến tức cơ bản về quản lý và kinh doanh để trợ giúp hoạch định và tổ chức thực thi các chính sách, dự án về phát triển và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các tổ chức, doanh nghiệp. Đây chính là cơ hội của các bạn đang theo học trong lĩnh vực Hệ thống thông tin quản lý

Cử nhân khi tốt nghiệp có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc trong các cơ quan, xí nghiệp như: thiết kế và quản lý một hệ thống thông tin kinh tế phục vụ cho các hoạt động quản lý kinh tế, quản trị kinh doanh; các bạn cũng có thể tự tin đứng vào vị trí chuyên viên phân tích hệ thống, tích hợp hệ thống; Quản trị viên hệ thống thông tin; Nhân viên đào tạo và hướng dẫn nhân viên ở các bộ phận quản lý dự án; Nếu đam mê lĩnh vực nghiên cứu giảng dạy bạn có thể học lên cao để tham gia vào các trường đại học cao đẳng có đào tạo chuyên ngành này.

 

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy


 

Bài viết cùng chủ đề