Tìm hiểu quy trình làm Digital Marketing

25-04-2023 13:06

Với xu hướng công nghệ số phát triển hiện nay, Digital Marketing hứa hẹn là ngành nghề mở rộng cơ hội phát triển cho các bạn theo đuổi. Vậy làm sao để hiểu và làm Digital Marketing? Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu quy trình làm Digital Marketing hiện nay nha! 

Bước 1: BẮT ĐẦU TỪ WEBSITE

Một trang web là nền tảng của bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào. Nó giống như “tài sản” mà doanh nghiệp của bạn sở hữu trên Internet. Ở đó, bạn có thể nói về sản phẩm của mình, đăng nội dung giúp người đọc phát triển bản thân hoặc giải quyết các nhu cầu cụ thể của khách hàng. Nhưng tạo một trang web "sang trọng và hấp dẫn" là chưa đủ. Bạn cần đảm bảo rằng nó được tối ưu hóa để có được luồng lưu lượng truy cập, chuyển đổi và khách hàng ổn định. Ngày càng có nhiều người sử dụng các công cụ như Google để tìm kiếm thông tin. Hầu hết những người có câu hỏi hoặc vấn đề đều có thói quen tìm kiếm trên internet. Do đó, yêu cầu kinh doanh là một trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm mà khách hàng có thể truy cập và tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm khi tìm kiếm. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO là chìa khóa để làm tốt điều này. Có hai kỹ thuật SEO phổ biến: SEO trên trang và SEO ngoài trang. Về cơ bản, SEO onpage liên quan đến việc thêm từ khóa vào website như tiêu đề trang, tiêu đề cần thiết, thẻ mô tả và các yếu tố sâu hơn khác như cấu trúc trang, tốc độ, tải trang và xếp hạng website do Google áp dụng. SEO Offpage là cách các trang web khác sử dụng và liên kết với bạn. Mục tiêu là để có được các liên kết ngược từ các nguồn đáng tin cậy và có liên quan thông qua trang web của bạn.

Bắt đầu với SEO: 5 yếu tố cần phải tối ưu

1. Page Titles – Tiêu Đề Trang

Tiêu đề trang là văn bản xuất hiện ở đầu cửa sổ trình duyệt của bạn khi bạn truy cập một trang web. Nó cũng là tiêu đề của trang được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Tiêu đề trang có thể được tìm kiếm và chỉnh sửa bằng các thẻ HTML. Dưới đây là một số hướng dẫn để tạo tiêu đề trang hiệu quả:

• Viết tiêu đề trang mô tả

• Thêm từ khóa liên quan

• Giữ từ khóa càng gần tiêu đề càng tốt

• Ít hơn 70 ký tự. (Tiêu đề trang quá dài sẽ bị trình duyệt web và kết quả tìm kiếm cắt bớt. Viết tiêu đề quá dài cũng làm giảm tầm quan trọng của từ khóa mà bạn đang cố gắng nhắm mục tiêu. )

• Bao gồm tên thương hiệu của bạn ở cuối tiêu đề trang nếu có thêm chỗ trống. • Sử dụng tiêu đề riêng cho mỗi trang trên trang web của bạn.

2. Meta Descriptions – Thẻ mô tả

Thẻ Mô tả là một đoạn mô tả ngắn về nội dung của trang mà bạn đang muốn mô tả và nó cũng sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Trước đây, mô tả này không phải là một yếu tố xếp hạng SEO, nhưng bây giờ nó cũng là một trong những điều quan trọng nhất cần chú ý để cải thiện vị trí trang web của bạn và tăng tỷ lệ nhấp của bạn. Khi viết mô tả này, hãy đảm bảo bao gồm các từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu để Google có thể hiểu trang của bạn nói về điều gì.

3. Headings

Cả người dùng và công cụ tìm kiếm đều chú ý đến tiêu đề hơn là văn bản thông thường. Do đó, bất cứ khi nào có thể, bạn cũng nên đưa từ khóa vào thẻ tiêu đề của mình. 

 Lưu ý rằng các thẻ có từ khóa luôn quan trọng hơn các thẻ hoặc thẻ. Vì vậy, nếu bạn sàng lọc qua nhiều tiêu đề và các từ khóa trong các tiêu đề khác trở nên ít quan trọng hơn, thì bạn chỉ nên sử dụng thẻ một lần. Thẻ bổ sung thẻ và thẻ làm tương tự.

4. Hình ảnh

Việc website cung cấp hình ảnh sẽ giúp người dùng có thêm những trải nghiệm khi sử dụng trang web. Tuy nhiên khi chèn hình ảnh vào bài viết bạn cần nhớ rằng không nên sử dụng quá nhiều ảnh bởi sẽ làm giảm tốc độ tải trang, không những làm giảm trải nghiệm người dùng, mà còn khiến các công cụ tìm kiếm thấy “ghét” khi phải hiểu nội dung của bạn quá lâu. Ngoài ra bạn cũng cần sử dụng các thẻ Alt cho hình ảnh. Điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung bạn muốn truyền tải thông qua bức ảnh, thuật toán của chúng cũng giúp bạn xuất hiện ở phần tìm kiếm hình ảnh nữa. Khi viết thẻ alt, ngăn cách các từ khóa bằng dấu gạch ngang (-)

5. Cấu trúc URL

URL của trang chính là địa chỉ website.

Khi xây dựng cấu trúc các URL, bạn cần nhớ:

• Ngăn các từ khóa bằng các dấu gạch nối
• Mô tả nội dung của trang.
• Sử dụng redirect 301 nếu cần thiết

 

Bước 2: XÂY DỰNG NỘI DUNG DIGITAL ĐỂ KIẾM TRAFFIC

Content Is King

Content là một trong những yếu tố quan trọng chinh quyết định thành công của một chiến dịch Digital Marketing. Những content phù hợp có thể nhắm đúng vào các đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó thu hút đúng tệp khách hàng và dễ dàng chuyển đổi hơn. 

Xây dựng các Blog, site vệ tinh

Các công cụ tìm kiếm đánh giá cao các trang web xuất bản nội dung mới một cách thường xuyên và tạo một blog hoặc trang vệ tinh là một cách tuyệt vời để làm điều đó. Tạo từ quan điểm của một nhà báo, không phải của chủ doanh nghiệp hoặc giám đốc tiếp thị. Mục đích của blog là xuất bản càng nhiều nội dung có giá trị, phi thương mại, không có quảng cáo và trung lập càng tốt. Viết nội dung blog bằng ngôn ngữ, giọng điệu và phong cách của đối tượng mục tiêu của bạn. Những chủ đề này không bao giờ ngừng nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì. Đó cũng là về những vấn đề mà khách hàng tiềm năng của bạn gặp phải và cách sản phẩm của bạn giải quyết những vấn đề đó. Bắt đầu bằng cách tìm ra những khó khăn và vấn đề mà khách hàng của bạn gặp phải với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Làm điều này mỗi tuần một lần trong 10 tuần và bạn sẽ có điều kiện tốt nhất cho blog của mình. Các yếu tố chính cho một blog thành công:

• Tiêu đề rất hấp dẫn – Tiêu đề của bạn là điều đầu tiên mọi người nhìn thấy, do đó, nó phải bao hàm nội dung bài viết của bạn. 

• Nội dung trau chuốt và bố cục dễ đọc. Yêu cầu một đồng nghiệp hoặc bạn bè xem lại bài viết của bạn trước khi bạn xuất bản nó.

 • Sử dụng nhiều định dạng bao gồm đồ họa thông tin, video và trang trình bày. 

• Tạo liên kết nội bộ để giữ chân người dùng trên trang.

SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI ĐỂ TĂNG TƯƠNG TÁC

Mạng xã hội thường cung cấp một nền tảng để các doanh nghiệp, nhân viên và khách hàng tương tác trực tiếp với nhau. Đó cũng là một cách quan trọng để truyền bá nội dung và hình ảnh thương hiệu của bạn trực tuyến.

Chìa khóa để sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong doanh nghiệp của bạn là hiểu các cuộc trò chuyện trực tuyến và biết cách phản hồi.

Dưới đây là các công cụ bạn có thể sử dụng để kiểm soát điều này.
• Google Alerts – theo dõi những lần bạn hoặc các từ khóa bạn mong muốn được nhắc tới trên website.
• Social media management tools – Những công cụ này cho phép bạn lưu về những từ khóa tìm kiếm để bạn không bỏ lỡ khi có bất cứ ai nhắc tới thương hiệu, ngành hay sản phẩm của bạn.
• Social Inbox

CHUYỂN ĐỔI TRAFFIC THÀNH CONTACTS THÔNG QUA LANDING PAGES

Khi đã tối ưu được website, viết blog, và bắt đầu đẩy content lên các trang mạng xã hội, và bạn bắt đầu thấy một số lượng traffic nhất định đổ về. Nhưng vấn đề là lượng visits đó chưa tạo thành khách hàng mới hoặc là ra contacts mới đã cũng chưa.

Hãy tập trung vào chuyển đổi!

Ở phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về quy trình chuyển đổi một cách chi tiết. Nhưng đầu tiên, hãy nhìn về phương pháp “Inbound Marketing” – Cách tốt nhất để biến một người lạ thành một khách hàng.

Giai Đoạn 1: Cung Cấp Các Content Giá Trị Hấp Dẫn. 

Giai Đoạn 2: Tạo Nút CTAs

Giai Đoạn 3: Tạo Các Landing Pages 

Giai Đoạn 4: Testing, Đo Lường, Lặp Lại

ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ CỦA CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING

Việc bạn cần làm khi đến giai đoạn cuối này là review lại toàn bộ các hoạt động marketing của mình, xác định cái nào thành công, loại bỏ những chiến dịch thất bại.

Xác Định Cơ Hội

Lưu Lại Các Số Liệu

Đánh Giá Tổng Quan

Các Bước Cải Tiến Cần Thực Hiện Ngay

Từ Khóa – Hãy thử những từ khóa mới hoặc những biến thể của từ khóa mà bạn đã sử dụng để xem liệu chúng có đem lại thêm nguồn traffic tự nhiên hay không.

SEO – Kiểm tra các yếu tố về SEO onpage đã tối ưu chưa (tiêu đề trang, thẻ alt, thẻ headings,..)

Chuyển đổi – Thử những form điền mới hoặc giao diện landing pages mới.

Content – Xác định xem loại nội dung nào đem lại nhiều traffic và chuyển đổi nhất.

Mạng xã hội – Đánh giá kênh mạng xã hội nào thu về nhiều người truy cập nhất.

Email Marketing – Có thể bạn đang gửi quá nhiều email hoặc không gửi thường xuyên chăng. Luôn luôn thử nghiệm và kiểm tra.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2023, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ: http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề