Top những ngành nghề còn thiếu nhân lực nhiều nhất hiện nay

22-07-2022 18:31

Hiện nay, nhu cầu việc làm đang là vấn đề mà không chỉ các bạn trẻ quan tâm nữa, nó đang dần là một vấn đề của cả xã hội. Chúng ta ngày càng phải đổi mặt với nhiều thách thức. Có một thực trạng hiện nay đó là không phải cứ tốt nghiệp Đại học, có bằng cử nhân là sở hữu một công việc tốt. Do đó hiện nay vẫn còn rất nhiều trường hợp thất nghiệp. Đây cũng chính là lý do chúng ta ngày càng phải cẩn tọng hơn trong việc lựa chọn ngành học cho tương lai. Nhằm giải đáp những thắc mắc của các bạn, hôm nay Viện Công nghệ thông tin ITPlus muốn giới thiệu đến các bạn những ngành nghề còn thiếu nhân lực nhiều nhất hiện nay. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu chi tiết nhé!

1. Ngành công nghệ thông tin

Trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay, các thiết bị điện tử ngày càng phủ sóng ở khắp mọi nơi. Công nghệ thông tin đang dần phát triển ở Việt Nam, thế nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Một kỹ sư CNTT mới ra trường hiện nay có mức lương thấp nhất là 5 triệu đồng. Đương nhiên mức lương này sẽ tăng theo năng lực và kinh nghiệm hoạt động của bạn trong nghề. Không chỉ trong nước, bạn còn có cơ hội làm việc ở môi trường quốc tế với mức lương khởi điểm hấp dẫn lên tới 1000 USD cho những công ty hàng đầu thế giới ở các vị trí như lập trình viên, kỹ sư hệ thống mạng, ktx sư phần cứng, thiết kế lập trình game và an ninh mạng,.... Ngoài ra, việc thông thạo tiếng Anh cũng chính là một lợi thế cho những nhân lực làm ở mảng này. Bởi vậy nếu như bạn có niềm đam mê với công nghệ, lập trình thì đừng chần chừ gì nữa, hãy đăng ký vào ngành học này ngay thôi.

2. Ngành ngôn ngữ Anh

Tiếng Anh hiện nay gần như là một ngôn ngữ phổ biến nhất toàn cầu, chiếm vị thế quan trọng và là một trong những yếu tố không thể thiếu trong hồ sơ xin việc của bạn cũng như ứng dụng trong cuộc sống. Ngôn ngữ Anh xuất hiện ở khắp các lĩnh vực trong cuộc sống, từ kinh tế đố ngoại, sư phạm ngoại ngữ, marketing, công nghệ thông tin hay tài chính ngân hàng,... nó đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội, nhất là trong tình hình toàn cầu hóa như hiện nay. Ngoài ra, các công ty nước ngoài cũng đang có sự đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam, từ đó ngôn ngữ Anh sẽ chính là chìa khóa giúp bạn có thể được làm việc trong môi trường quốc tế ở ngay Việt Nam. 

3. Ngành quản trị kinh doanh

Đây là ngành học không còn quá xa lạ với chúng ta và cho đến bây giờ vẫn chưa hết độ “hot” của nó. Đây là ngành học hấp dẫn số lượng lớn các bạn trẻ năng động. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, nhân lực nước nhà cần những bạn trẻ có đủ kỹ năng để phục vụ phát triển nước nhà. Là đất nước có số doanh nghiệp vừa và nhỏ lên tới 20 vạn doanh nghiệp, các doanh nghiệp lớn, liên doanh hay doanh nghiệp hoạt động tại nước ngoài cũng không ngừng phát triển. Cơ hội đặt ra là rất lớn về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực của ngành quản trị kinh doanh này. Bởi vậy nếu bạn ưa thích sự năng động thì quản trị kinh doanh chính là một lựa chọn không tồi cho bạn.

 4. Ngành marketing

 Không một tổ chức nào hoạt động hiệu quả mà không có marketing. Hiệu quả của hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng rất lớn từ marketing. Không chỉ vậy nó còn chi phối cả hoạt động của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai. Những công ty quảng cáo, truyền thông tại Việt nam ngày càng phát triển. Các doanh nghiệp muốn bán được nhiều sản phẩm thì cũng không thể thiếu các nhà đầu tư đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng để có thể cạnh tranh với đối thủ. Vì vậy nhu cầu về một đội ngũ chuyên tiếp xúc với khách hàng và có sức sáng tạo để tiêu thụ sản phẩm là hết sức cần thiết. Ngoài ra, hiện nay xu hướng hội nhập toàn cầu đang ngày càng phát triển, do đó bạn sẽ có nhiều cơ hội khi học ngành Marketing.

 5. Ngành xây dựng

Việt Nam hứa hẹn là một trong những quốc gia tăng trưởng mạnh về kinh tế. Chúng ta có thể thấy sự phát triển vượt bậc của những công trình xây dựng của Việt Nam những năm gần đây. Từ các tòa nhà cao tầng, nhà ở cho đến chung cư, căn hộ, các công trình đường bộ, đường sắt hay công trình công cộng cũng mọc lên như nấm. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng là việc làm cần thiết và được chú trọng hàng đầu hiện nay. Do đó nhu cầu nhân sự về kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình hay kiến trúc sư cũng ngày càng tăng lên.

6. Ngành công nghệ thực phẩm

Là một trong những ngành học có tính ứng dụng cao và đa dạng trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi mà con người đang dần chú trọng hơn đến việc ăn uống của họ. Điển hình như nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam đối với thực phẩm chế biến sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đang ngày càng lớn và phong phú hơn, đặc biêt đối với những ngành sản phẩm được chế biến an toàn và tinh tế. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, ngành công nghệ thực phẩm còn hướng đến việc sản xuất, chế biến những sản phẩm đạt chất lượng cao để phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

7. Ngành du lịch, quản lý khách sạn

Du lịch hiện đang là một ngành kinh tế mũi nhọn tại Việt nam. Là đất nước có tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú, Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết ngành dịch vụ này. Mở cửa lại sau thời gian dài dịch bệnh, ngành du lịch Việt Nam đang sở hữu những con số đáng tự hào nhất từ trước đến nay. So với mặt bằng chung của xã hội, ngành nghề này được đào trong trong một môi trường đẳng cấp chuyên nghiệp, không gian sang trọng, văn minh, giao tiếp rộng cũng như mức thu nhập cao. Ngành du lịch, quản lý khách sạn sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội cọ xát, gặp gỡ với nhiều người đến từ khắp nơi trên thế giới. Đây là một lực chọn thông minh cho những bạn trẻ năng động, thích học hỏi và khám phá.

8. Ngành điện - cơ khí

Việt Nam đang từ một quốc gia thuần nông chuyển sang phát triển công nghiệp, điện tử. Điện và cơ khí đều đang xuất hiện trong hầu hết các sản phẩm của đời sống xã hội. Ngoài ra nếu bạn lựa chọn ngành học này, bạn còn có cơ hội xuất khẩu lao động ở các nước phát triển, nhu cầu nhân lực cao. Hơn nữa từ khi còn ngồi trong ghế nhà trường, bạn cũng có cơ hội thực tập ngay ở những doanh nghiệp có liên kết với nhà trường.

9. Ngành tư vấn tâm lý xã hội

Xã hội ngày càng phát triển hiện đại, con người ta cũng chú ý nhiều hơn đến cảm xúc của chính mình và những người xung quanh. Do đó ngành tư vấn tâm lý xã hội đang dần có chỗ đứng hơn ở Việt Nam. Hơn nữa cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực tâm lý rất đa dạng. Khi tốt nghiệp ngành nghề này, sinh viên có thể đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau như giảng dạy và nghiên cứu tâm lý ở các trường đại học, cao đẳng, làm việc ở các trung tâm, viện nghiên cứu, chuyên viên tư vấn tâm lý cho các công ty, trường học.

 10. Ngành giáo dục

Có lẽ sẽ có những thắc mắc khi chúng mình đề cập đến ngành nghề này. Đúng, hiện nay nhân lực ngành giáo dục đang dư thừa. Thế nhưng nhân lực chất lượng cao của ngành nghề này thì đang còn thiếu. Hơn nữa hiện nay số lượng thí sinh đăng ký vào các ngành giáo dục đang ngày càng giảm, do đó nhân lực các ngành sư phạm mầm non, sư phạm tiểu học đang còn thiếu. Bởi vậy nếu bạn thực sự yêu thích nghề giáo thì đừng chần chừ mà hãy đăng ký ngay nhé!

 Bằng những chia sẻ ở trên, Viện CNTT ITPlus hi vọng rằng bạn sẽ tìm được cho mình ngành nghề phù hợp mà không lo thất nghiệp nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2022, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ: http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

Ban Truyền thông Viện CNTT ITPlus

Bài viết cùng chủ đề