Xét tuyển học bạ và sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT có gì khác biệt?

26-05-2021 10:07

Xét tuyển học bạ và sử dụng điểm thi THPT Quốc gia có thể nói là 2 phương thức được sử dụng phổ biến nhất tại các trường Cao đẳng, Đại học hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều các bạn học sinh lớp 12 chưa thực sự hiểu rõ về 2 phương thức này. Liệu xét tuyển điểm thi THPT thì có được xét học bạ vào trường A nữa không? hay xét học bạ có giới hạn số trường không? Hãy cùng ITPlus tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xét tuyển học bạ là gì?

Xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh dùng kết quả điểm tích lũy trong ba học kỳ, ba năm học THPT hoặc điểm trung bình lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển để làm cơ sở xét tuyển vào các trường Cao đẳng, Đại học. Đây là phương thức tuyển sinh riêng hoàn toàn không bị phụ thuộc vào kết quả thi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thông thường tổ hợp môn xét tuyển trùng với các tổ hợp môn xét tuyển của kỳ thi tốt nghiệp THPT để thí sinh dễ dàng trong việc chuẩn bị kiến thức và chọn tổ hợp môn cho mình.

Hiện nay, có rất nhiều trường trên cả nước sử dụng hình thức xét tuyển học bạ bên cạnh các phương thức kết hợp khác như: Đại học Điện lực, Đại học Ngân hàng TPHCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM,...  Có một số trường sẽ dùng điểm ba năm cấp 3 để xét tuyển, có trường chỉ dùng điểm tổ hợp môn của năm học lớp 12 hay dùng điểm của 3 học kỳ (HK1 năm lớp 11, HK2 năm lớp 11, HK1 năm lớp 12) để làm tiêu chí xét tuyển.

Phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT 

Đây là phương thức truyền thống và hầu hết được các bạn học sinh lớp 12 sử dụng để xét tuyển vào các trường Cao đẳng, Đại học. Sau khi thi và có kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia, các em có thể tự cộng điểm 3 môn trong khối thi mình chọn để ra được điểm xét tuyển. 

Các vấn đề cần lưu ý khi sử dụng 2 phương thức này

  • Đây là 2 phương thức hoàn toàn độc lập không gây ảnh hưởng đến nhau. Điều này có nghĩa là thí sinh vừa có thể điền phiếu nguyện vọng vào trường A đồng thời gửi hồ sơ xét học bạ vào trường đó. 

  • Thí sinh có thể không đỗ trường A bằng xét học bạ nhưng lại đỗ bằng kết quả thi THPT 2020.

  • Không điền việc xét học bạ vào trong phần ghi nguyện vọng (mục 21) trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2020 và xét tuyển đại học mà phải nộp hồ sơ riêng theo quy định của từng trường.

  • Thí sinh có thể nộp hồ sơ xét học bạ ở nhiều trường khác nhau vì đây là hình thức xét tuyển riêng. 

  • Thí sinh có thể đồng thời đỗ vào nhiều trường bằng xét tuyển học bạ, kết quả thi. Tuy nhiên, nếu đã xác nhận nhập học, nộp cho trường Giấy chứng nhận kết quả thi, sẽ không được tiếp tục tham gia xét tuyển nữa.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2021, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề