6 lưu ý khi thuê phòng trọ sinh viên cần biết

28-07-2023 10:27

Vậy là các sĩ tử đã trải qua xong kì thi THPT QG - kì thi quan trọng nhất trong 12 năm đèn sách đời học sinh. Và chả mấy chốc là các bạn sẽ xác định được trường mình theo học để tìm phòng trọ mình sẽ ở trong 4 năm đại học. Hôm nay Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus sẽ chia sẻ cho bạn 6 lưu ý khi thuê phòng trọ sinh viên cần biết. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và hiểu biết để có thể tìm được phòng trọ như ý cho bản thân nhé!

luu y khi thue phong tro

1. Xác định khu vực thuê phòng trọ

Sau khi dự trù chi phí thì các bạn sinh viên cần chú ý đến khu vực trọ các bạn định ở. Hãy chọn những vị trí thuận tiện cho nhu cầu đi lại cũng như học tập và làm việc. Việc trọ gần trường học sẽ mang lại rất nhiều lợi ích vì bạn vừa có thể tiết kiệm được công sức, thời gian vừa dễ dàng tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường.

Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý tìm hiểu khu vực này có bị ngập khi trời mưa không, và khi đi xem nhà hãy tranh thủ hỏi han những người sống xung quanh về vấn đề trật tự an ninh của khu phố và cả về cuộc sống sinh hoạt của hàng xóm. Không nên tìm ở những nhà trọ quá xa, quá hẻo lánh và nên hạn chế ở những nơi có vấn đề an ninh, thậm chí có nhiều tệ nạn như bài bạc, cá độ, nhiều quán karaoke tụ tập, quán bia rượu tụ tập…

Thực chất, đối với các tân sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm thì ký túc xá sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất Bởi khi ở ký túc xá, bạn có thể yên tâm về vấn đề an ninh và chi phí ở thường rẻ hơn thuê phòng trọ bên ngoài. Ngoài ra ở ký túc xa sẽ được gần gũi với nhiều bạn, cập nhật thông tin sớm về trường lớp cũng như rèn luyện kỹ năng sống khi có cơ hội tiếp xúc và sinh hoạt với nhiều người, nhiều tính cách khác nhau.

2. Dự trù kinh phí thuê phòng trọ

tien-coc

Khác với thuê phòng trọ việc thuê nhà cần phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức. Vì thế bạn cần phải xác định rõ ràng cho khoản chi phí có thể bỏ ra để chi trả để đảm bảo được chi tiêu cho bản thân.Đầu tiên, bạn cần xác định rõ nhu cầu về phòng trọ của bản thân: khu vực, cơ sở vật chất, thời hạn thuê nhà, diện tích phòng,.... từ đó sẽ dự trù kinh phí được dễ dàng và nhanh chóng. 

Giá thuê nhà thường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng nhà cũng như vị trí nhà,... Để sở hữu một căn phòng trọ vị trí gần trung tâm, rộng rãi tiện nghi thì sẽ phải đi kèm với giá thuê và dịch vụ cao. Chính vì vậy nếu thấy có người cho thuê nhà ngay trung tâm mà giá lại rẻ thì bạn nên cẩn thận, tránh bị vỡ mông thậm chí mất tiền oan đó.

3. Các nguồn tìm trọ tốt, uy tín

Nếu bạn đang cảm thấy quá mông lung và đắn đo với việc tìm trọ thì hãy tìm đến các nguồn tìm trọ để tham khảo. Đầu tiên là hãy nhờ các bạn bè, anh chị, người thân. Đây được coi là cách hiệu quả và uy tín nhất bởi họ sẽ đưa cho bạn lời khuyên bổ ích nhất với những kinh nghiệm sẵn có của họ.

Hoặc cách thứ hai thì bạn có thể chủ động vào các group tìm phòng trọ trên Facebook. Trước hết là ở trường của mình sau đó mới đến các group cộng đồng. Hãy đăng lên các group tìm sự tư vấn và trợ giúp của cộng đồng rằng đang cần tìm phòng ở đâu, giá thế nào… Các anh chị khóa trên rất nhiệt tình sẽ giới thiệu cho bạn. 

4. Xem xét kỹ chất lượng cũng như vật dụng trong phòng trọ trước khi thuê

Khi tìm phòng trọ hãy đến tận nơi để xem xét. Xem xét kỹ không gian của phòng trọ, cụ thể như:

- Tránh thuê những căn phòng quá thấp so với mặt đường để không bị ngập nước.

- Tìm hiểu nhà vệ sinh là dùng chung hay có riêng trong phòng. Nếu là dùng chung thì cần xem xét nhà vệ sinh có sạch sẽ, kín đáo không, dãy trọ chủ yếu là nam hay nữ? Nếu bạn là nữ, thì hạn chế thuê khu trọ có nhiều nam và sử dụng nhà vệ sinh chung.

-  Hỏi thăm người sống xung quanh thêm thông tin về chủ nhà, xem chủ nhà có tử tế không nếu ở chung chủ tránh phát sinh mâu thuẫn về sau

- Giờ giấc ra vào

- Chi phí cơ bản như thế nào? Ngoài những phí cơ bản (tiền thuê nhà mỗi tháng, tiền điện, tiền nước, tiền internet, tiền rác, tiền giữ xe, tiền đặt cọc) còn có bất kỳ khoản phí nào khác nữa hay không?

5. Đọc ký hợp đồng thuê nhà trước khi ký

hop-dong

Khi thuê phòng trọ, nhất thiết cần phải có hợp đồng thuê phòng trọ gồm 2 bản được 2 bên xác nhận và mỗi bên giữ 1 bản.

Trước khi ký vào bản hợp đồng đó, bạn cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng về quyền lợi, trách nhiệm cũng như giá thuê phòng trọ, tiền đặt cọc, giá điện nước cùng các dịch vụ internet, vệ sinh khác. Xem thử các điều khoản, thủ tục cho thuê có điểm bất hợp lý hay không, hay thời gian đóng tiền hàng tháng, bồi thường hư hại ra sao, hay có những phí phát sinh gì không... Bạn cũng nên xem xét kỹ để tránh những mâu thuẫn về sau. 

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý về vấn đề tiền cọc ra sao. Khi chủ nhà bắt cọc, bạn cần yêu cầu về giấy tờ nhà, thông tin nhà và đọc kỹ càng, nếu có thắc mắc hỏi ngay lúc này. Khi đặt cọc bạn cũng nên yêu cầu chủ nhà viết thêm giấy cam đoan ghi chú rõ nếu như không thuê nhà nữa thì phải báo lại trước bao lâu, có lấy lại được tiền cọc không,..

6. Kiểm tra vật dụng nhà trọ trước khi chuyển đến

Trước khi chuyển đến ở, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống điện, đường ống nước và các thiết bị trong phòng. Nếu có sự cố gì, bạn nên yêu cầu chủ nhà nhanh chóng sửa chữa và thay thế kịp thời, ngoài ra hãy kiểm tra lại số điện và số nước của phòng trước khi chuyển vào ở, để chắc chắn rằng tiền điện, nước tháng sau của bạn được tính đúng.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề