Các sĩ tử cần làm gì sau khi thi tốt nghiệp THPT xong?

27-06-2023 22:52

Cuối cùng thì kỳ thi quan trọng nhất sau chặng đường 12 năm đèn sách cũng đã kết thúc. Dù kết quả có ra sao thì giờ đây bạn đã có thể thở phào nhẹ nhõm và chuẩn bị cho những hành trình tiếp theo của bản thân. Vậy thì hãy hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin & Truyền thông ITPlus tìm hiểu những điều cần làm trước khi trở thành những cô, cậu sinh viên ngồi trên giảng đường đại học bạn nhé!

1. So đáp án và ước lượng điểm thi

Thực chất ngay sau khi làm xong bài thi nhiều bạn đã so và ước lượng được kết quả bài thi của mình, tuy nhiên đừng quên việc kiểm tra đáp án, so sánh với kết quả chính thức của Bộ GD và ĐT công bố nhé. Việc ước lượng số điểm rất cần thiết để bạn xem mình có khả năng đậu vào trường mình mong muốn không cũng như có những định hướng chọn trường ngay từ bây giờ. Ngoài ra, việc so đáp án cũng là căn cứ để phúc khảo nếu như kết quả thi chênh lệch quá nhiều so với lúc bạn tự áng chừng.

2. Ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng

Sau khi thi xong các sĩ tử thường có tâm lý xả hơi mà bỏ quên việc ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng. Việc ghi nhớ các mốc thời gian rất quan trọng bởi nó đóng vai trò quyết định đến việc bạn sẽ đậu vào trường Đại học nào. Các mốc thời gian mà các bạn cần phải lưu ý là thời điểm công bố kết quả thi, lịch trình xét tuyển các nguyện vọng vào trường, ngoài ra còn có các thông tin, cột mốc thời gian, điểm chuẩn… của các trường đại học. 

cac si tu can lam gi sau khi thi xong thpt qg

3. Chuẩn bị sẵn tâm lý chọn ngành, chọn trường

Việc chọn ngành, chọn trường là hết sức quan trọng, ảnh hưởng tới tương lai của bạn. Vì thế, bạn cần chuẩn bị sẵn tâm lý để chọn trường sao cho phù hợp với điểm thi. Ngay sau khi ước lượng được điểm thi, bạn nên đối chiếu với điểm chuẩn của ngành học các năm vừa rồi và ước lượng kết quả thi cử. Nếu an tâm chắc chắn đỗ, bạn nên sẵn chuẩn bị giấy tờ để làm các thủ tục nhập học. Trong trường hợp không an tâm về điểm của mình có thể không đậu vào các nguyện vọng mong muốn, cần chuẩn bị tâm lý và tìm hiểu chọn trường khác để xét tuyển ngay từ bây giờ để tránh bị động ngay khi điểm thi bắt đầu công bố. 

cac si tu can lam gi sau khi thi xong thpt qg

Một số điều sĩ tử cần quan tâm trước khi chọn trường Đại học có thể kể đến như: sở thích, đam mê, năng lực, học phí, cơ sở vật chất của trường, chương trình đào tạo,... của trường. Bạn có thể tham khảo ý kiến phụ huynh hoặc các anh chị đi trước để quyết định được đúng đắn nhất

4. Rèn luyện kỹ năng mềm

Chúng ta đều cần biết và ý thức đến tầm quan trọng của việc thành thạo kỹ năng mềm. Nếu như trường cấp 3 không dạy chúng ta những kĩ năng đó thì bạn cần chủ động trau dồi cho mình. Bởi khi vào Đại học, bạn không chỉ bó hẹp các mối quan hệ trong lớp mà còn trong trường, trong các tổ chức cơ quan Đoàn thể,… Có kỹ năng mềm tốt sẽ là lợi thế giúp bạn nhanh chóng hòa nhập và giành cơ hội toả sáng tại môi trường mới đó nha.

5. Xách ba lô lên và đi

cac si tu can lam gi sau khi thi xong thpt qg

“Yeah, cuối cùng đã thi xong rồi, phải quẩy thôi!”, đây có lẽ là ý nghĩ xuất hiện đầu tiên của các bạn khi kì thi kết thúc đúng không? 

Không còn những ngày tháng thức khuya dậy sớm ôn thi hay mệt mỏi vì việc ghi nhớ các công thức. Đây chính là khoảng thời gian rảnh rỗi tuyệt vời nhất mà bạn từng có từ trước đến nay. Hãy tranh thủ nghỉ ngơi, dành nhiều thời gian cho gia đình hơn, tham gia vào các hoạt động xã hội hay lên kế hoạch cho những chuyến du lịch vi vu khắp nơi nhé.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2023, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề