CHUẨN BỊ ĐỂ BƯỚC TỚI SỰ NGHIỆP MỚI TRONG NĂM 2019

20-01-2019 11:09

Năm mới sắp đến cũng là lúc bước chuyển tới một chặng đường mới trong sự nghiệp của bạn. Cho dù bạn đã tìm được một môi trường để làm việc, hay bạn đang tìm kiếm cơ hội để có việc làm, hãy cùng ITPlus Academy cùng lập kế hoạch cho một năm mới thật thành công nhé.

Bắt đầu với hình ảnh của chính bản thân bạn


Hãy hướng tới một nghề nghiệp có thể đóng vai trò như một tấm gương phản chiếu con người bạn. Để làm được như vậy đòi hỏi bạn phải suy nghĩ và có sự tự nhận thức. Hãy nhìn lại và tự phản ánh xem bạn là người như thế nào, giá trị của bạn là gì, cuộc sống mà bạn muốn ra sao, cũng như sở thích của bạn gồm những gì. Đây chính là vạch xuất phát cho bạn để biết được mình muốn điều gì từ một công việc.

Bạn cần làm: Dành thời gian suy nghĩ. Có thể bạn sẽ thấy có ích khi viết lại những suy nghĩ của mình trong cả quá trình tự vấn. Tạo ra một danh sách những điều quan trọng nhất đối với bạn để giúp bạn xác định giá trị của bản thân. Ví dụ, bạn có sức khỏe và biết chăm sóc người khác, và đó là điều mà bạn muốn tôn vinh thông qua công việc bằng cách giúp đỡ cộng đồng? Hoặc nó chỉ là điều mà bạn chỉ muốn tôn vinh trong cuộc sống cá nhân, cho riêng bạn mà thôi?

Biết rõ bản thân có những kỹ năng gì

Để tìm kiếm một sự nghiệp lâu dài và thực sự phù hợp với bạn, bạn cần phải cân nhắc xem bạn có các kỹ năng đáp ứng cho nó không. Ví dụ, một người cứ nhìn thấy máu là ngất xỉu thì dễ dàng nhận định rằng họ không phù hợp hợp với nghề điều dưỡng. Hay một người ghét con số thì khó lòng trụ lâu với nghề kế toán.

Bạn cần làm: Liệt kê ra giấy tất cả các kỹ năng của bạn. Nhờ một người bạn đáng tin cậy xem lại danh sách một lần nữa và xem thử họ có thể thêm được gì vào đó, đôi khi có những điều về bản thân mà chỉ có người khác nhìn nhận ra được mà bạn lại không thể nhìn thấy.

Cân nhắc về môi trường làm việc.


Mặc dù bạn có thể tìm thấy con đường sự nghiệp mà bạn yêu thích, nhưng nếu bạn không thích môi trường văn phòng hoặc văn hóa doanh nghiệp, điều này có thể sẽ gây tác động tiêu cực đến sự hài lòng công việc của bạn. Hãy bắt đầu suy nghĩ về tính cách của bạn. Bạn sống nội tâm nhiều hơn hay hướng ngoại hơn? Ví dụ? Một tính cách hướng nội có thể sẽ không dễ dàng gì hợp tác được trong nhiều dự án làm việc nhóm và các cuộc họp, trong khi tính hướng ngoại lại sẽ thấy nhàm chán khi phải làm việc một mình.

Bạn cần làm: Làm thử một bài kiểm tra tính cách như MBTI (Myers–Briggs Type Indicator) hoặc Introvert vs Extrovert (người hướng nội với người hướng ngoại) và tìm hiểu về các lựa chọn sự nghiệp lâu dài phù hợp với kết quả.

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề