Học công nghệ thông tin ra trường làm gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành Công nghệ thông tin

15-07-2023 09:10

Công nghệ thông tin (CNTT) đang là một trong những ngành học "hot" với nhiều cơ hội triển vọng nhưng không phải ai cũng có thể theo đuổi nó bởi tính thách thức mà nó mang lại. Nhưng nếu bạn có thể theo nghề, cơ hội việc làm, đãi ngộ và thu nhập nó mang lại sẽ cực kỳ hấp dẫn. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus giải đáp cho câu hỏi Học công nghệ thông tin ra trường làm gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành Công nghệ thông tin.

1. Học công nghệ thông tin ra trường làm gì? 

co hoi nghe nghiep nganh cntt

Sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin có thể những vị trí sau đây:

1. Trí tuệ nhân tạo/Kỹ sư học máy

2. Nhà khoa học dữ liệu

3. Chuyên viên phân tích bảo mật thông tin

4. Kỹ sư phần mềm/Nhà phát triển phần mềm

5. Khoa học máy tính

6. Nhà phân tích dữ liệu

7. Giám đốc/Quản lý công nghệ thông tin

8. Lập trình viên website – Cơ hội việc làm của ngành công nghệ thông tin

9. Kỹ sư phần cứng máy tính

10. Lập trình viên Java

2. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Công nghệ thông tin

2.1. Cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở

Công nghệ thông tin có thể áp dụng tới nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghiệp, nông nghiệp, văn hóa.. Chính vì vậy, khi theo học ngành học này, bạn có thể dễ dàng tìm được một công việc ưng ý. Chính vì tính ứng dụng cao, nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT ở cả trong và ngoài nước chưa bao giờ “hạ nhiệt”. 

Trên thực tế, theo báo cáo tuyển dụng 3 năm trở lại đâycủa Vietnamworks, ngành công nghệ thông tin đang có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong lịch sử. Cụ thể, theo thống kê, đến năm 2025, chỉ 60% nhu cầu nhân sự CNTT trên thị trường được đáp ứng. Tất cả đang mở ra một tương lai vô cùng tươi sáng cho các kỹ sư, cử nhân khoa công nghệ thông tin. 

2.2. Thu nhập và chế độ đãi ngộ hấp dẫn

Thực tế rõ ràng cho thấy, những kỹ sư công nghệ thông tin có kỹ năng và tài giỏi hiện nay luôn nhận được mức lương cao và đãi ngộ tốt. Cụ thể, với những kỹ sư mới ra trường, mức lương đang rơi vào khoảng 15 – 30 triệu/tháng. Những người đã có kinh nghiệm, mức lương còn có thể đẩy lên cao hơn. Chính vì vậy, có thể thấy đây là một trong những ngành làm việc có thu nhập cao top đầu hiện nay. 

co hoi nghe nghiep nganh cntt

Đặc biệt, với những người làm quản lý hay ở vị trí cao, mức lương có thể rơi vào khoảng 2500 – 3000$/tháng hay mức lương giám đốc vào khoảng 3500 – 5000 USD/tháng. Đây là một mức lương tương đối cao so với mặt bằng chung hiện nay. 

2.3.  Dù làm việc độc lập hay tập thể đều phù hợp

Khi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, bạn có thể làm ở các phòng công nghệ thông tin của bất cứ công ty nào như công ty phần mềm, công ty an ninh mạng... Ngoài ra, bạn cũng có thể trở thành Freelancer, làm việc và xây dựng thương hiệu cá nhân, nhận các dự án độc lập với thời gian làm việc linh hoạt. Với ngành CNTT, bạn đều có thể làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm miễn là nó phù hợp và hiệu quả

2.4. Cơ hội thăng tiến và kết nối toàn cầu rộng mở

co hoi nghe nghiep nganh cntt

Không chỉ có cơ hội làm việc trong nước, sinh viên CNTT còn có cơ hội làm việc cho các công ty nước ngoài và rất có thể sẽ được nhận đãi ngộ và hỗ trợ làm việc ở nước ngoài. Những kỹ sư công nghệ (hay còn gọi là những coder) có năng lực và kinh nghiệm sẽ có rất nhiều cơ hội thăng tiến, phát triển. Thậm chí, bởi coder đang rất được trọng dụng nên nếu có năng lực bạn còn có thể làm việc ở những môi trường chuyên nghiệp, có yêu cầu cao như Nhật Bản, Úc... 

Kết luận: Với tốc độ toàn cầu hóa như hiện nay, Công nghệ thông tin là ngành học đầy tiềm năng phát triển dành cho các bạn trẻ. 

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2023, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề