Những điểm mới dự tính áp dụng vào kỳ thi THPT QG 2023

18-10-2022 14:33

Tuy kỳ thi THPT QG 2022 chưa qua được bao lâu thế nhưng các bạn học sinh lớp 12 đã bắt đầu tìm hiểu về thông tin của kỳ thi THPT QG 2023. Cho đến hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang có những dự định cho kỳ thi THPT năm sau. Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tham khảo về nó để có sự chuẩn bị kỹ càng nhất cho kỳ thi năm sau nha!

Mặc dù Lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học – Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định quy chế và công tác tuyển sinh cơ bản được giữ ổn định thế nhưng vẫn sẽ có một số quy chế tuyển sinh được điều chỉnh nhằm khắc phục những khó khăn và những điểm chưa hợp lý, tạo đièu kiện thuận lợi tối đa cho các thí sinh và nhà trường.

Giảm mức cộng ưu tiên với thí sinh đạt từ 22,5 điểm

Quy chế chưa bỏ điểm cộng ưu tiên khu vực với thí sinh tự do vẫn được áp dụng như dự thảo đã được công bố khoảng thời gian trước. Cụ thể, Bộ GD&ĐT cho biết tiếp thu ý kiến của các bên liên quan trong quá trình xây dựng và hoàn thiện quy chế nhằm đảo bảo công bằng và quyền lợi cho các thí sinh dự thi theo mặt bằng chung. Quy chế quy định rằng các thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT và một năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Việc tính mức điểm ưu tiên này nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau.

Tuy nhiên sau một thời gian áp dụng đã thấy có sự bất hợp lý từ việc phân tích dữ liệu cho thấy tỷ lệ thí sinh đạt từ 22.5 điểm trở lên của nhóm được ưu tiên lại tăng vọt, cao hơn hẳn so với nhóm thí sinh không thuộc diện ưu tiên. Đây là lý do chính dẫn đến sự mất công bằng giữa các thí sinh khi tiếp cân, ứng tuyển vào các ngành, các trường có mức độ cạnh tranh cao, gây nên hiện tượng một số ngành còn có mức điểm chuẩn lên tới 30 điểm.

Để đảm bảo sự công bằng cho toàn thể các bạn học sinh, quy chế đã quy định mức điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22.5 trở lên (trên tổng điểm 30 tối đa của mỗi tổ hợp 3 môn) cụ thể được tính theo công thức sau:

Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Ví dụ nếu lấy mốc 24 điểm, thì những thí sinh đạt từ 24 điểm/3 môn trở xuống vẫn sẽ được hưởng điểm ưu tiên như hiện nay. Nhưng nếu thí sinh đạt mức 25 điểm sẽ chỉ còn được hưởng 5/6 mức điểm ưu tiên, 27 điểm sẽ chỉ còn 3/6... Thí sinh 30 điểm thì không còn được điểm ưu tiên. 

Nên để các trường tự chủ trong cộng điểm ưu tiên

 Mức độ ảnh hưởng vùng miền đối với các học sinh có học lực không xuất sắc sẽ nhiều hơn đối với nhóm các học sinh học giỏi. Nên các nhóm này cần được ưu tiên nhiều hơn. Và như vậy, các trường đặt nặng năng lực học tập trong tuyển sinh vẫn tuyển được đúng người theo nhu cầu

Trên đây là những dự kiến về các quy chế mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thảo luận để đưa vào áp dụng trong kỳ thi THPT QG 2023. Mong rằng sau những chia sẻ của Viện CNTT ITPlus, các bạn thí sinh sẽ có những sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi này nha. Chúc các bạn thành công!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề